Thứ 4, 01/05/2024, 00:41[GMT+7]

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền

Thứ 2, 03/04/2023 | 09:10:51
1,498 lượt xem
Xác định công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, từ đó phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực đưa Thái Bình phát triển nhanh, bền vững.

Tuyến đường tỉnh 454 đoạn qua địa bàn xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình).

Bám sát nhiệm vụ trọng tâm

Những năm gần đây, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn được thành phố Thái Bình xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm triển khai đúng tiến độ các công trình, dự án, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Để tạo được sự đồng thuận trong quá trình triển khai thực hiện, công tác tuyên truyền được cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp đặt lên hàng đầu. 

Đồng chí Nguyễn Văn Thái, Bí thư Đảng ủy xã Phú Xuân cho biết: Thời gian qua, địa phương tập trung cao cho công tác GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn như dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 454 đoạn qua địa bàn xã; đường Trần Phú kéo dài đoạn qua địa bàn thôn Đại Lai; dự án bến xe khách phía Tây; giải quyết tồn tại, vướng mắc dự án khu dân cư 26ha... Xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước để tạo sự đồng thuận, địa phương bám sát tính chất của từng dự án để xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các phương án đền bù, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất, các thủ tục hành chính đều được xã công khai rõ ràng; phổ biến, giải thích cụ thể, chi tiết để người dân nắm được. Mỗi dự án, xã thành lập 3 - 4 tổ công tác, mỗi tổ phụ trách 10 - 15 gia đình, tuyên truyền không kể thời gian, kiên trì vận động người dân đồng thuận để có mặt bằng sạch bàn giao cho chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Tuyên Sáng, tổ 1, xã Phú Xuân cho biết: Tuyến đường tỉnh 454 đoạn qua địa bàn xã trước đây nhỏ, xuống cấp, phương tiện đi lại đông, vào giờ cao điểm thường xảy ra ùn tắc. Hiện nay đường mở rộng 22m với 2 làn đường riêng biệt có dải phân cách và vỉa hè rộng rãi, giao thông thuận lợi, giao thương phát triển, nhân dân rất phấn khởi.

Tại Quỳnh Phụ, công tác tuyên truyền luôn bám sát thực tiễn và nhu cầu từ cơ sở. Theo đồng chí Lê Thị Huyền, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy: Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Tiêu biểu trong tuyên truyền, vận động nhân dân góp quyền sử dụng đất không đòi lại để mở rộng các tuyến đường giao thông được nhân dân đồng thuận, ủng hộ cao đã góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư, đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện các dự án. Sau 18 tháng thực hiện Thông báo kết luận số 220-TB/HU đã có trên 3.900 hộ đồng thuận, tự nguyện hiến trên 337.000m2 đất cho nhà nước không đòi lại với tổng trị giá trên 452 tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng 19 tuyến đường.

Cán bộ tổ 1, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận với phương án đền bù giải phóng mặt bằng để mở rộng tuyến đường tỉnh 454.

Đổi mới hình thức tuyên truyền

Theo đồng chí Dương Văn Lễ, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh đã chú trọng đổi mới và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tuyên truyền. Đặc biệt chú trọng đổi mới việc tuyên truyền, quán triệt, học tập, triển khai các nghị quyết của Đảng theo hướng thực chất, hiệu quả, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng, kết hợp trực tuyến và trực tiếp, phân loại đối tượng học tập cho phù hợp; nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết. Ngoài các hội nghị trực tuyến từ trung ương tới cơ sở hoặc từ tỉnh đến cơ sở, một số đơn vị đã chủ động tổ chức các điểm cầu trung tâm ở huyện và trực tuyến đến tận xã, thôn để thuận tiện cho đảng viên nghiên cứu, học tập. Các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh đã kịp thời tuyên truyền, phổ biến nội dung nghị quyết đến các tầng lớp nhân dân, biểu dương những địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai, thực hiện tốt nghị quyết của Đảng; chủ động xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phản ánh sinh động việc quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết; chú trọng giới thiệu những cách làm mới, sáng tạo, những mô hình, điển hình tiên tiến; đề cao vai trò giám sát, phản biện của báo chí để theo dõi, phản ánh kịp thời việc thực hiện nghị quyết, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Đặc biệt, việc đưa vào sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” là kênh tuyên truyền, cung cấp thông tin hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí vừa mở rộng thông tin, cung cấp kịp thời, bảo đảm tính thời sự. Bên cạnh đó, hệ thống tuyên giáo các cấp thường xuyên chủ động tham mưu, hướng dẫn và triển khai các hoạt động tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, địa phương, cơ quan, đơn vị bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, hiệu quả, nhất là việc sử dụng công nghệ thông tin, các trang mạng xã hội, qua đó tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội. Hiện nay toàn tỉnh có gần 500 báo cáo viên các cấp và hàng nghìn tuyên truyền viên cơ sở. Thông qua hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên giúp cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở kịp thời nắm bắt được các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như quan điểm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, tạo sự thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Tuyến đường qua địa bàn thôn Hiệp Lực, xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ hiện đang được thi công sau khi 100% các hộ dân đồng thuận hiến đất và di dời tài sản trên đất.


Đồng chí Đoàn Hữu Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thái Thụy

Đối với các dự án lớn cần tập trung GPMB, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chủ động tham mưu cấp ủy huyện chỉ đạo các đơn vị trong khối binh chủng tư tưởng tuyên truyền định hướng việc triển khai các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, thường xuyên nắm bắt dư luận xã hội, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc ở địa phương, không để phức tạp nảy sinh, kéo dài. Vì vậy, trong thời gian qua công tác tuyên truyền, phối hợp tham mưu giải quyết tư tưởng trong triển khai các dự án trên địa bàn huyện, đặc biệt là dự án khu công nghiệp Liên Hà Thái và tuyến đường bộ ven biển đã đạt được những kết quả quan trọng.


Đồng chí Lê Thị Thanh Hương, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Tiền Hải

Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành Đề án số 02 về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền giai đoạn 2022 - 2025 và những năm tiếp theo. Trong đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền; xây dựng lực lượng làm công tác tuyên truyền đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất thực hiện công tác tuyên truyền; quản lý, chỉ đạo, định hướng thông tin báo chí; tổ chức tuyên truyền thường xuyên, toàn diện các nhiệm vụ chính trị, chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm; phát huy hiệu quả các hình thức và phương pháp tuyên truyền, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.


ThS. Nguyễn Tiến Lực - giảng viên trường chính trị tỉnh Thái Bình