Thứ 3, 07/05/2024, 05:15[GMT+7]

Nâng cao sức khỏe cho nạn nhân chất độc da cam

Thứ 2, 03/04/2023 | 16:20:56
2,149 lượt xem
Gần 13 năm qua, hoạt động của Trung tâm tẩy độc thuộc Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Điôxin tỉnh đạt hiệu quả cao, góp phần cải thiện, nâng cao sức khỏe và chất lượng sống cho nạn nhân CĐDC và cộng đồng. Trung tâm đã trở thành địa chỉ thân thương và tin cậy của nạn nhân CĐDC nói riêng và người dân nói chung.

Kiểm tra sức khỏe cho nạn nhân chất độc da cam trước khi tham gia tẩy độc.

Từng tham gia chiến đấu tại chiến trường biên giới phía Bắc, sau khi trở về quê hương, ông Nguyễn Công Tụ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ mang trong mình CĐDC. Được sự giới thiệu, giúp đỡ của những người đồng đội, ông Tụ tìm đến Trung tâm tẩy độc tại Thái Bình. Ông phấn khởi chia sẻ: Sức khỏe của tôi rất yếu thường bị đau đầu, khó thở và khó khăn trong vận động. Sau đợt điều trị đầu tiên tại Trung tâm tẩy độc vào năm 2019, tôi thấy mình khỏe ra rất nhiều, đầu óc minh mẫn nên đã quyết định duy trì việc điều trị tại đây. Đặc biệt, mặc dù vợ tôi không bị nhiễm CĐDC nhưng khi thấy tôi điều trị hiệu quả cũng đã quyết định đến Trung tâm để tẩy độc, nâng cao sức khỏe.

Trung tâm tẩy độc được thành lập tháng 12/2010. Ngay sau khi thành lập, Trung tâm đã được Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam và Tổ chức Vì cuộc sống châu Á - Thái Bình Dương (ABLE) đồng tài trợ chuyển giao chương trình tẩy độc cho các nạn nhân CĐDC bằng phương pháp Hubbard. Đây cũng là đơn vị đầu tiên của cả nước thực hiện chức năng tẩy độc bằng phương pháp này. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tổ chức thành công 128 đợt tẩy độc cho gần 4.000 người là nạn nhân CĐDC trong, ngoài tỉnh và người tự nguyện tham gia tẩy độc. Trung tâm hiện có 1 phòng khám, 1 kho thuốc, 5 phòng xông hơi tẩy độc với 3 bác sĩ, 1 y sĩ và 2 y tá. 

Bác sĩ Nguyễn Văn Điệp, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Phương pháp Hubbard được nghiên cứu, phát triển, ứng dụng ở nhiều nước đem lại sức khỏe tốt cho người dân. Đây là phương pháp an toàn đối với sức khỏe của nạn nhân CĐDC và những người dân tự nguyện tham gia tẩy độc. Quy trình tẩy độc gồm các bước: kiểm tra sức khỏe (đo mạch, huyết áp, cân nặng...); uống vitamin; vận động nhẹ nhàng; xông hơi với nhiệt độ cao và kiểm tra lại sức khỏe sau khi kết thúc quy trình tẩy độc. Phương pháp Hubbard không chỉ có tác dụng thải CĐDC mà còn có tác dụng bài tiết các chất độc khác trong cơ thể con người. Để đạt được hiệu quả như mong muốn, người điều trị bằng phương pháp này cần bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả tươi, không được uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác. Trung bình mỗi đợt tẩy độc sẽ được Trung tâm thực hiện trong 21 ngày, tùy theo tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Hiện mỗi tháng có khoảng 25 - 30 người tham gia tẩy độc tại Trung tâm. Nhiều người đã tham gia tẩy độc nhiều lần. Sau khi hoàn thành các đợt tẩy độc, sức khỏe của các nạn nhân CĐDC đều được cải thiện, ăn ngon, ngủ ngon, một số bệnh mãn tính giảm nhiều, trong đó các nhóm bệnh liên quan đến thần kinh, tê bì chân tay, đau nhức vai gáy, các chi, đau đầu, tinh thần mệt mỏi giảm rõ rệt.

Vận động nhẹ nhàng trong quy trình tẩy độc.

Không chỉ thực hiện chức năng tẩy độc cho nạn nhân CĐDC trong và ngoài tỉnh, Trung tâm còn chủ động và tích cực tiến hành công tác nghiên cứu khoa học về tẩy độc, vận dụng một cách sáng tạo các quy trình tẩy độc cho phù hợp với đặc điểm, thể trạng của người Việt Nam và tình hình sức khỏe, bệnh tật của nạn nhân CĐDC. Trung tâm đã tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, các cuộc hội thảo khoa học do Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam tổ chức và hội thảo trực tuyến về tẩy độc do Tổ chức Vì cuộc sống châu Á - Thái Bình Dương (ABLE) thực hiện. 

Bên cạnh đó, Trung tâm còn mở 6 khóa tập huấn, chuyển giao kỹ thuật tẩy độc cho các cán bộ y tế của 3 đơn vị gồm: Trung tâm Bảo trợ xã hội nạn nhân CĐDC trực thuộc Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin Việt Nam, Trung tâm Giải độc Bệnh viện Quân y 175, Trung tâm Chăm sóc nuôi dưỡng và Điều trị nạn nhân bị nhiễm CĐDC/Điôxin thành phố Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố: Lâm Đồng, Gia Lai, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Kim Nhật, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh cho biết: Hiện nay, nguồn kinh phí để duy trì hoạt động của Trung tâm chủ yếu là từ xã hội hóa nên còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, chúng tôi mong các cấp có thẩm quyền tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để Trung tâm hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt hỗ trợ định suất lao động cho các cán bộ y tế của Trung tâm. Dự kiến trong quý II/2023, thông qua sự kêu gọi, vận động của Trung ương Hội, Hội sẽ tiếp nhận dự án “Nâng cấp trang thiết bị phục hồi chức năng và dạy nghề cho Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh Thái Bình” từ Nhật Bản. Dự án sẽ trang bị thiết bị phục hồi chức năng và thiết bị dạy nghề về công nghệ thông tin cho nạn nhân CĐDC. Trong đó, các thiết bị phục hồi chức năng sẽ được Hội giao cho Trung tâm tẩy độc quản lý, từ đó sẽ kết hợp tẩy độc và phục hồi chức năng, góp phần nâng cao hơn nữa sức khỏe cho nạn nhân CĐDC và người dân tự nguyện tham gia tẩy độc.

Thái Bình hiện có hơn 30.000 người bị phơi nhiễm CĐDC. Chính vì vậy, việc tẩy độc là hoạt động thiết thực, hiệu quả giúp xoa dịu nỗi đau da cam, tri ân người có công với cách mạng.

Thu Hoài 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày