Thứ 7, 04/05/2024, 20:08[GMT+7]

Chủ động phòng tránh bệnh đạo ôn trên lúa xuân

Thứ 4, 05/04/2023 | 17:05:50
9,156 lượt xem
Hiện nay trà lúa xuân sớm trên địa bàn tỉnh đang ở giai đoạn cuối đẻ nhánh đến phân hóa đòng, lúa xuân đại trà đang ở giai đoạn đẻ nhánh rộ đến cuối đẻ nhánh.

Nông dân huyện Đông Hưng phun thuốc phòng bệnh đạo ôn hại lá.

Theo điều tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, trên đồng ruộng, bệnh đạo ôn đã phát sinh, gây hại trên một số giống lúa nhiễm bệnh cấy sớm như nếp địa phương, TBR225 … tỷ lệ bệnh nơi cao 3 - 5%, cá biệt 10 - 15%. Do điều kiện thời tiết mưa ẩm những ngày qua nhiều vết bệnh mới, cấp tính đang hình thành và phát triển có khả năng lây nhiễm cao. Mặt khác, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Thái Bình, thời tiết trong thời gian tới trời tiếp tục nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, trùng với giai đoạn cây lúa mẫn cảm nhất với bệnh đạo ôn nên nguy cơ bệnh có thể lan rộng và gây hại nặng.

Ngành nông nghiệp đề nghị các địa phương khuyến cáo nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, phun phòng bệnh đạo ôn trên các giống nhiễm khi ruộng lúa xuất hiện vết bệnh hình thoi, màu xám tro với tỷ lệ bệnh từ 3 - 5% trở lên; điều tiết nước, bón phân hợp lý tạo điều kiện cho lúa xuân sinh trưởng và phát triển tốt, hạn chế sự phát sinh và gây hại của sâu bệnh; không sử dụng đạm đơn và các loại phân bón qua lá, chất kích thích sinh trưởng phun trên các ruộng lúa đang bị nhiễm bệnh đạo ôn. Khuyến cáo nông dân tranh thủ thời tiết tạnh ráo, sử dụng một trong các loại thuốc đặc hiệu để phòng trừ.

Ngân Huyền