Thứ 6, 03/05/2024, 18:40[GMT+7]

Tư vấn tuyển sinh - ngày hội của học sinh

Thứ 5, 06/04/2023 | 08:51:02
3,623 lượt xem
Gần 3 tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm học 2022 - 2023 sẽ diễn ra. Đây cũng là thời điểm các bậc phụ huynh và các em học sinh lớp 12 các trường THPT trong tỉnh băn khoăn việc chọn trường, chọn nghề. Thời gian qua, nhiều trường THPT trong tỉnh đã tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh thiết thực giúp các em có định hướng cụ thể về nghề nghiệp trong tương lai.

Học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình và các trường THPT trong tỉnh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh.

Cuối tháng 3/2023, tại Trường THPT Chuyên Thái Bình, Cộng đồng chuyên Thái Bình tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2023 với sự tham gia của hàng nghìn học sinh các trường THPT và các bậc phụ huynh trong tỉnh. Ngày hội được tổ chức với mục đích định hướng cho các em chọn trường, chọn nghề phù hợp với năng lực, sở thích của từng học sinh. 

Em Trần Ngọc Huyền, sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội, đại diện Cộng đồng chuyên Thái Bình chia sẻ: Xuất phát từ chính bản thân đã từng trải qua những năm tháng vừa ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia căng thẳng vừa phải tự tìm kiếm những thông tin về ngành nghề cũng như trải nghiệm thực tế từ môi trường đại học như thế nào nên chúng em quyết định tổ chức buổi tư vấn tuyển sinh để giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của các em học sinh. Là cựu học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình, chúng em mong muốn được làm những việc giúp đỡ các em khóa sau định hướng nghề nghiệp, qua đó cũng là dịp để kết nối các thế hệ Chuyên Thái Bình.

Là một trong hàng nghìn học sinh tham gia tư vấn tuyển sinh, em Nguyễn Huyền Trang, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Thái Bình cảm thấy bớt lo lắng hơn khi được tham gia buổi tư vấn, định hướng nghề nghiệp. Trao đổi với chúng tôi, Trang chia sẻ: Năm nay em dự định đăng ký thi vào Học viện Ngoại giao và nguyện vọng 2 vào Trường Đại học Luật Hà Nội. Còn mấy tháng nữa diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, em và gia đình cũng băn khoăn trong việc chọn nghề. Tuy nhiên, tại buổi tư vấn, được các thầy cô giáo, các tư vấn viên của các trường đại học tiếp đón nhiệt tình, thân thiện, tư vấn cụ thể ngành nghề giúp cho em và nhiều bạn cảm thấy yên tâm hơn. Với các bậc phụ huynh, việc tổ chức ngày hội tư vấn sẽ giúp gia đình có cái nhìn cụ thể hơn trong việc chọn trường, chọn nghề cho con em mình. 

Chị Nguyễn Hằng Nga, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình chia sẻ: Tôi có con gái đang học lớp 12 tại Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh. Cũng như các bậc phụ huynh, gần đến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia vấn đề chọn trường, chọn nghề cho các cháu luôn được gia đình quan tâm. Dự định năm nay gia đình đăng ký cho cháu thi vào khối sư phạm nhưng thông tin về điểm thi, ngành nghề các trường những năm trước cũng chưa nhiều. Cùng con gái tham gia buổi tư vấn, được tư vấn viên các trường chia sẻ thông tin, định hướng ngành nghề tôi cũng biết rõ hơn, từ đó có lựa chọn phù hợp.

Tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Trường THPT Chuyên Thái Bình có 11 trường đại học uy tín trên cả nước như: Học viện Kỹ thuật Quân sự, Học viện Kỹ thuật Mật mã, Học viện Ngoại giao, Đại học Ngoại thương, Đại học Hà Nội... Các trường đại học đã bố trí các thầy cô giáo là những tư vấn viên có kinh nghiệm trong công tác tư vấn tuyển sinh để tư vấn cho các em. 

Thiếu tá Phạm Văn Nam, cán bộ Phòng Đào tạo phụ trách tuyển sinh, Học viện Kỹ thuật Quân sự cho biết: Tham gia ngày hội, Học viện Kỹ thuật Quân sự cũng như các trường đại học đưa thông tin đến cho các em học sinh rộng rãi hơn về kỳ tuyển sinh năm học 2023 nhằm hướng cho các em có kiến thức sâu rộng để có sự lựa chọn ngành nghề phù hợp và tốt nhất. Đến với chương trình tuyển sinh tại Thái Bình, chúng tôi bố trí 2 đoàn, ngoài đoàn tuyển sinh tại Trường THPT Chuyên Thái Bình còn có đoàn tại huyện Đông Hưng. Chúng tôi đánh giá rất cao việc làm này của các trường THPT tỉnh Thái Bình, đã kết nối được các trường đại học để tư vấn cho các em. Nhờ có sự tư vấn, định hướng cụ thể mà trong các kỳ thi tuyển sinh vào Học viện Kỹ thuật Quân sự những năm trước, qua số liệu tổng hợp tỷ lệ thí sinh quê Thái Bình đăng ký dự thi vào trường và đỗ cũng cao so với mặt bằng chung của cả nước. Năm 2020, tổng sơ tuyển trong cả nước 2.947 hồ sơ, trong đó hồ sơ sơ tuyển của tỉnh Thái Bình 149 hồ sơ và trúng tuyển vào trường khá đông, với 35 thí sinh. Năm 2021, số lượng trúng tuyển là 28 thí sinh, năm 2022 số lượng trúng tuyển 32 thí sinh.  

Tư vấn viên các trường khối quân sự thông tin về các khoa, các ngành nghề đào tạo cho các em học sinh.

Năm 2023 là năm thứ 16 Cộng đồng chuyên Thái Bình tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh. Thầy giáo Trần Văn Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Thái Bình cho biết: Tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, các em học sinh cũng như các bậc phụ huynh không chỉ nhận được những thông tin mới nhất, đầy đủ, kịp thời và chính xác nhất về các khoa, các ngành nghề đang được đào tạo tại các trường đại học mà còn là cơ hội để các em gặp gỡ, tương tác, trao đổi và giải đáp thấu đáo những thắc mắc, nguyện vọng và các vấn đề mà học sinh, phụ huynh quan tâm tìm hiểu để từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất, chu đáo cho mùa tuyển sinh năm 2023. Ngày hội cũng giúp các em hiểu được năng lực, sở thích và đam mê, từ đó lựa chọn được ngành nghề phù hợp tại các trường đại học, theo đuổi ước mơ lập nghiệp.

Học sinh tại các trường THPT trong tỉnh tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh.  

Nguyễn Cường