Thứ 6, 03/05/2024, 16:57[GMT+7]

Hưởng ứng ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4 Hiến máu tình nguyện - nghĩa cử cao đẹp

Thứ 6, 07/04/2023 | 08:11:48
4,117 lượt xem
Những năm qua, cùng với phong trào hiến máu tình nguyện trong cả nước, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh có bước phát triển mới, ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Sự phát triển của phong trào không chỉ giúp tăng lượng máu dự trữ, đáp ứng nhu cầu về máu trong công tác cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế mà còn lan tỏa những thông điệp nhân văn, vì cộng đồng.

Đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan tỉnh tham gia hiến máu tình nguyện.

Ngày 7/4/2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động, khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện (HMTN) và lấy ngày 7/4 hàng năm là ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng cho phong trào HMTN, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động đối với các cấp chính quyền, đoàn thể từ trung ương tới địa phương và các tầng lớp nhân dân. HMTN đã trở thành hành động thường xuyên của hàng vạn người dân.

Tại Thái Bình, thời gian qua, công tác HMTN đạt được nhiều kết quả tích cực. Nếu như trước kia, số lượng máu thu được chủ yếu từ các đợt HMTN của sinh viên các trường đại học, cao đẳng thì nhiều năm nay phong trào HMTN đã nhận được sự hưởng ứng của mọi tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị ở cả 8/8 huyện, thành phố. Giai đoạn 2003 - 2005, mỗi năm toàn tỉnh mới chỉ thu nhận khoảng từ 3.000 - 5.000 đơn vị máu. Từ năm 2013 đến nay, trung bình mỗi năm, số lượng máu thu nhận khoảng hơn 10.000 đơn vị máu. Hoạt động hiến máu ngày càng mang tính chuyên nghiệp, được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh, không để người bệnh tử vong hoặc phải chuyển tuyến do thiếu máu. HMTN không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu mà đã trở thành hành động, là trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng.

Anh Lưu Xuân Hưởng, xã Hùng Dũng (Hưng Hà) cho biết: Bố tôi bị bệnh xơ hóa tủy xương dẫn đến thiếu máu nên phải điều trị tại Khoa Huyết học lâm sàng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hơn 5 năm qua. Mỗi tháng bố tôi phải truyền từ 7 - 8 đơn vị máu. Nếu không có lượng máu hiến tặng từ các tình nguyện viên trong nhiều năm qua, bệnh tình của bố tôi sẽ rất nguy kịch. Tôi thấy hiến máu là một việc làm rất ý nghĩa, nên mỗi người nếu có đủ sức khỏe hãy tham gia HMTN.

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: Hàng năm, trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 15.000 người tham gia HMTN, chiếm khoảng 0,8% dân số. Tỷ lệ hiến máu nhắc lại đạt khoảng 35%. Riêng trong năm 2022, đã có 50 cuộc hiến máu được tổ chức với hơn 10.000 đơn vị máu được thu nhận, trong đó hơn 1.000 đơn vị máu có thể tích 350ml. Kết quả đó thể hiện nỗ lực trong công tác tổ chức, vận động, tuyên truyền của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh và các huyện, thành phố. Với lượng máu thu nhận được qua các năm đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu về máu phục vụ công tác cấp cứu và điều trị cho người bệnh trên địa bàn tỉnh.

Để phát triển phong trào HMTN, hàng năm, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, giao chỉ tiêu HMTN cho các đơn vị tổ chức thực hiện; linh hoạt, sáng tạo trong phương pháp và hình thức tổ chức hiến máu. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến máu, đồng thời làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ người tham gia hiến máu. Kịp thời tôn vinh, khen thưởng các cá nhân, gia đình và tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN.

Cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện.

Năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu thu nhận 13.000 đơn vị máu. Riêng trong tháng 4, toàn tỉnh phấn đấu thu nhận tối thiểu 10% tổng lượng máu cả năm. Để đạt được mục tiêu trên, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã và đang tích cực tuyên truyền về tầm quan trọng và ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; treo băng rôn, áp phích... Phát triển, duy trì nguồn HMTN thông qua việc tuyên truyền, vận động các câu lạc bộ hiến máu dự bị, câu lạc bộ vận động HMTN... Ban chỉ đạo vận động HMTN các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Khoa Huyết học và Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) sắp xếp lịch tiếp nhận máu và tổ chức các cuộc hiến máu bảo đảm an toàn; tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia hiến máu. Tiếp tục làm tốt công tác tôn vinh, khen thưởng kịp thời các tập thể, gia đình và cá nhân có thành tích xuất sắc trong HMTN và vận động HMTN; kiểm tra, giám sát thường xuyên công tác HMTN, từ đó góp phần lan tỏa ý nghĩa của phong trào HMTN rộng hơn trong cộng đồng.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày