Thứ 3, 21/05/2024, 01:58[GMT+7]

Ươm mầm “hạt giống đỏ” trong trường học

Thứ 2, 10/04/2023 | 08:45:04
1,455 lượt xem
Công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên (HSSV) không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi cá nhân, đảng bộ, chi bộ nhà trường mà rộng hơn nữa là với sự phát triển của toàn Đảng. Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đặt ra mục tiêu: “Phấn đấu đạt tỷ lệ ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên”. Với lực lượng đoàn viên nòng cốt là HSSV, trường học chính là mảnh đất nhiều tiềm năng để ươm mầm những “hạt giống đỏ”.

Hoạt động trải nghiệm tìm hiểu khoa học kỹ thuật tại Trường THPT Đông Thụy Anh (Thái Thụy).

Bước ngoặt lớn trong cuộc đời

Ngay khi bước chân vào giảng đường Đại học Y Dược Thái Bình, sinh viên Phạm Huy Quyết, lớp K48F đặt mục tiêu phấn đấu trở thành đảng viên. Miệt mài rèn luyện, phấn đấu với sự định hướng, giúp đỡ của cấp ủy, tổ chức đoàn, hội của Trường, ngày 18/3/2023 Phạm Huy Quyết là 1 trong 4 sinh viên vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Phạm Huy Quyết chia sẻ: Được trở thành đảng viên là niềm vinh dự, tự hào rất lớn đối với tôi. Tôi thấy mình cần có trách nhiệm nỗ lực, phấn đấu hơn nữa. Tôi luôn tự ý thức phát huy tính tiền phong, gương mẫu trong mọi công việc, hoàn thành tốt trách nhiệm của một đảng viên với trường, lớp, công tác đoàn, hội và với xã hội.

Đỗ Thảo Linh sinh ngày 16/2/2004, hiện là sinh viên Đại học Ngoại thương là học sinh lớp 12 vinh dự được kết nạp Đảng tại Trường THPT Đông Thụy Anh (Thái Thụy) năm học 2021 - 2022. Trong 3 năm học THPT, Linh đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của Trường, đạt học sinh giỏi tỉnh môn Toán lớp 12. Với vai trò Bí thư Chi đoàn, em luôn gương mẫu, tích cực, sáng tạo trong tổ chức, tham gia các hoạt động, phong trào thi đua của lớp, trường và đều hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Trở thành đảng viên mang đến cho Linh niềm tự hào, hạnh phúc lớn lao. Có được niềm vui đó không chỉ là cố gắng của riêng bản thân em mà còn cả sự dìu dắt, dạy bảo của thầy cô trong trường. Linh chia sẻ: Khi được cầm trên tay quyết định kết nạp đảng viên, đối với em đây là niềm vinh dự, tự hào nhưng trên hết là trách nhiệm. Trách nhiệm tiếp tục cống hiến để xứng đáng với những gì thầy cô, bạn bè đã tin tưởng. Cống hiến không phải là cái gì đó quá cao siêu mà trước hết với em là quãng thời gian hết sức cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện.

Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y dược Thái Bình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc cho người dân xã Tân Hòa (Vũ Thư).

Không vì số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn

Được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là ước mơ, niềm vinh dự của nhiều HSSV, cũng là nhiệm vụ được các trường quan tâm. Theo đó, các trường, đoàn thanh niên, hội sinh viên các trường THPT, đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đều chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho HSSV, tạo môi trường để các em rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Nhà giáo Trương Kim Hiển, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Thụy Anh cho biết: Thời gian qua, Chi bộ Trường luôn quan tâm công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng những hạt nhân ưu tú trong học sinh để kết nạp Đảng. Ngay từ khi các em vào lớp 10, thông qua tổ chức đoàn và giáo viên chủ nhiệm, chúng tôi đã thông tin đầy đủ các tiêu chuẩn về việc xét kết nạp Đảng tại Trường để học sinh có mục tiêu phấn đấu; đồng thời, nắm bắt tư tưởng, chọn những học sinh có nền tảng tốt để “ươm mầm” cho Đảng. Cùng với việc dạy tốt, học tốt, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động, phong trào, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chính trị bổ ích, qua đó tạo môi trường cho học sinh tu dưỡng, rèn luyện, phát huy năng lực bản thân, hình thành ý thức phấn đấu trở thành đảng viên. Tuy nhiên, không vì số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn kết nạp Đảng. Mỗi năm Trường có khoảng 35 - 40 học sinh tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Từ năm 2018 - 2022, Trường có 5 học sinh được kết nạp Đảng.

Đảng bộ Trường Đại học Y Dược Thái Bình hiện có 42 chi bộ với tổng số 639 đảng viên, trong đó khối sinh viên có 8 chi bộ với 161 đảng viên. Chi bộ Sinh viên dài hạn là chi bộ có số lượng đảng viên đông nhất với 92 đảng viên đang sinh hoạt. Thông tin về công tác phát triển đảng viên trong Chi bộ, đồng chí Võ Lê Thu Phương, Bí thư Chi bộ Sinh viên dài hạn cho biết: Chi bộ phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức các sân chơi, môi trường hoạt động để đoàn viên, thanh niên thể hiện ý thức trách nhiệm, năng lực của mình, có điều kiện trau dồi thêm kiến thức, từ đó Chi bộ phát hiện, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển đảng viên.

Đồng hành và tạo môi trường thực tiễn cho HSSV được tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến, trưởng thành và phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng, thời gian qua, đoàn thanh niên - hội liên hiệp thanh niên các cấp đã triển khai, tổ chức sôi nổi, đa dạng các hoạt động, phong trào như: Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”; phong trào thanh niên tình nguyện trong HSSV như tiếp sức mùa thi, mùa hè xanh, hoa phượng đỏ... Qua đó phát hiện và bồi dưỡng những đoàn viên tiêu biểu, ưu tú trong học tập, rèn luyện để tạo nguồn, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Từ đó tạo động lực, sức lan tỏa, khuyến khích tinh thần phấn đấu của HSSV.

Theo đánh giá của các chi bộ, đảng bộ, đoàn thanh niên, hội sinh viên các trường học: Những quần chúng ưu tú là HSSV sau khi kết nạp Đảng đều kế tục và phát huy được tính tiền phong, gương mẫu, thể hiện được nhiệt huyết, trí tuệ, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ. Sự góp mặt của các đảng viên là HSSV không chỉ trẻ hóa đội ngũ của Đảng mà còn phát huy hiệu quả rõ nét trong việc giáo dục chính trị tư tưởng cho HSSV. Điều này có ý nghĩa đặc biệt đối với các trường trong việc giáo dục, đào tạo HSSV với mục tiêu phát triển toàn diện.

3 năm gần đây, toàn tỉnh có 177 đảng viên mới được kết nạp là HSSV/3.715 đảng viên mới, trong đó có 4 học sinh THPT ở huyện Thái Thụy (3 em là học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế) và 173 sinh viên (155 em là cán bộ đoàn, 7 em là người dân tộc thiểu số).


PGS, TS Nguyễn Quốc Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y Dược Thái Bình
Với hơn 500 cán bộ, giảng viên cùng gần 6.000 học viên, sinh viên, những năm qua, Trường Đại học Y Dược Thái Bình luôn coi trọng công tác phát triển đảng viên, nhất là trong học viên, sinh viên. Số lượng sinh viên nhập học hàng năm rất đông, các bạn sinh viên đến với Trường Đại học Y Dược Thái Bình đều là những bạn đã có tinh thần học tập, sự phấn đấu rèn luyện ngay từ thời THPT nên rất nhiều bạn đã được kết nạp Đảng, được học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Trong các nghị quyết của Đảng ủy toàn khóa cũng như trong các báo cáo tổng kết hàng năm, nghị quyết hàng tháng, nhà trường đều nêu các giải pháp về công tác phát triển đảng viên, giao chỉ tiêu để công tác phát triển đảng viên được thực hiện tốt. Làm sao số lượng đảng viên trong sinh viên được kết nạp nhiều nhưng phải bảo đảm chất lượng. Bình quân mỗi năm toàn trường có từ 50 - 70 học viên, sinh viên được kết nạp Đảng.
Em Tạ Giang Thùy Loan, học sinh lớp 12A1Trường THPT Đông Thụy Anh (Thái Thụy)
Ngọn lửa phấn đấu trở thành đảng viên của em được nhen nhóm từ năm lớp 10 khi em có cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu với một số anh chị được kết nạp Đảng từ năm 18 tuổi. Với khát vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng, em đã tự đề ra cho mình những mục tiêu để rèn luyện, phấn đấu. Em rất may mắn khi luôn có thầy cô, gia đình, bạn bè đồng hành, giúp đỡ trong việc thực hiện những mục tiêu của mình. Đến nay em đang hoàn thiện hồ sơ kết nạp Đảng.



Xuân Phương

Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày