Thứ 7, 18/05/2024, 18:56[GMT+7]

Thái Thụy: Sử dụng hiệu quả vốn ủy thác địa phương

Thứ 4, 12/04/2023 | 08:14:41
10,551 lượt xem
Xác định nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ có vai trò quan trọng hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn phát triển kinh tế, những năm qua, huyện Thái Thụy luôn quan tâm, chuyển kịp thời vốn ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) theo đúng chỉ tiêu được giao, từ đó góp phần bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Nguồn vốn 70 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm đã giúp gia đình anh Lê Văn Hùng (tổ dân phố Mai Diêm, thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy) phát triển cơ sở sản xuất cơ khí, tạo việc làm cho 4 lao động địa phương.

Gia đình anh Lê Văn Hùng, tổ dân phố Mai Diêm là một trong những hộ dân của thị trấn Diêm Điền bị thu hồi đất để triển khai dự án trên địa bàn. Trước khó khăn do mất đất sản xuất nông nghiệp, đầu năm 2023, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy phối hợp cùng Hội Nông dân thị trấn Diêm Điền, tổ tiết kiệm và vay vốn tổ dân phố Mai Diêm bình xét cho gia đình anh vay 70 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm. Đây là nguồn vốn được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy trích từ nguồn ủy thác đầu tư của huyện vừa được ngân sách huyện ủy thác sang. Với số tiền vay được, anh Hùng đầu tư phát triển cơ sở sản xuất cơ khí được mở từ hơn 10 năm, từ đó bù đắp vào phần thu nhập bị hụt do hết diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Anh tâm sự: Rất may mắn cho gia đình tôi được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH bởi số tiền được giải ngân không chỉ đúng thời điểm gia đình tôi cần vốn để sản xuất mà còn có mức lãi suất và thời gian vay rất hợp lý.

Gia đình anh Vũ Ngọc Đức, tổ dân phố Bao Trình, thị trấn Diêm Điền cũng là một trong những hộ tiêu biểu sử dụng hiệu quả nguồn vốn ủy thác của địa phương qua Ngân hàng CSXH. Trước đây, do anh Đức và vợ là chị Vũ Thị Kim Liên đi làm ăn xa nên cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Đến năm 2022, gia đình anh quyết định về quê lập nghiệp. Được Ngân hàng CSXH cho vay 70 triệu đồng cùng với nguồn vốn tự có của gia đình, anh Đức đã đầu tư mở cửa hàng tạp hóa, từ đó từng bước tạo thu nhập ổn định cho gia đình.

Không chỉ gia đình anh Hùng, anh Đức, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương đã giúp nhiều hộ nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Thái Thụy đầu tư xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, góp phần thoát nghèo bền vững và làm giàu trên mảnh đất quê hương. Đến nay, nguồn vốn ủy thác đầu tư từ ngân sách huyện đã chuyển sang Ngân hàng CSXH hơn 4 tỷ đồng, trong đó có 840 triệu đồng mới chuyển trong 3 tháng đầu năm 2023, đạt 84% kế hoạch giao. Từ nguồn vốn ủy thác, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã thực hiện cho vay 3 chương trình: hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo và giải quyết việc làm với tổng doanh số cho vay giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 3/2023 đạt gần 5,4 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay đến hết tháng 3/2023 đạt hơn 4 tỷ đồng với 75 khách hàng đang vay vốn. Giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 3/2023, nguồn vốn ủy thác đầu tư từ ngân sách huyện đã giúp 21 hộ vượt qua ngưỡng nghèo và 82 lao động được tạo việc làm. 

Ông Nguyễn Xuân Thọ, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy cho biết: Sự tăng trưởng nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương trong thời gian qua đã thể hiện sự quan tâm rất lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện, sự phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả của các ban, ngành, đơn vị liên quan trong việc tập trung, huy động nguồn vốn để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Nguồn vốn được triển khai kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng, từ đó đã phát huy hiệu quả trong việc triển khai các chương trình, mục tiêu của huyện về giảm nghèo nhanh và bền vững, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, bảo đảm an sinh xã hội.

Đến ngày 31/3/2023:
Trên địa bàn huyện Thái Thụy có 13.598 người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn ưu đãi của Chính phủ với dư nợ cho vay đạt hơn 570 tỷ đồng, tăng 9,5% so với thời điểm 31/12/2022;
Tổng doanh số cho vay đạt 35,8 tỷ đồng với 897 lượt khách hàng vay vốn;
Tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,05% tổng dư nợ.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thái Thụy kiểm tra việc sử dụng vốn vay của hộ gia đình anh Vũ Ngọc Đức (tổ dân phố Bao Trình, thị trấn Diêm Điền).


Minh Hương