Chủ nhật, 28/04/2024, 21:59[GMT+7]

Tháo nút thắt trong đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế

Thứ 4, 12/04/2023 | 08:30:26
5,896 lượt xem
Ngày 3/3/2023, Chính phủ ban hành Nghị định số 07/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế và Nghị quyết số 30/NQ-CP, ngày 4/3/2023 về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế. Sau đó, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 06/2023/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 15/2019/TT-BYT về việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập. Nghị định, nghị quyết, thông tư ban hành kịp thời đã từng bước gỡ vướng mắc, tháo nút thắt cho công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế trên cả nước, trong đó có các cơ sở y tế của Thái Bình.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm các mẫu xét nghiệm.

Những nút thắt được tháo gỡ

Phẫu thuật nội soi là một trong những kỹ thuật được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình từ nhiều năm nay. Vì thế, khi máy nội soi bị hỏng dao mổ, lãnh đạo Bệnh viện khá lo lắng bởi theo quy định cần 3 báo giá mới có thể mua sắm mới thiết bị thay thế, trong khi đó đây là máy chuyên dụng do hãng Karl Stors sản xuất và công ty chỉ có 1 báo giá. Khi Nghị quyết số 30 được ban hành, lãnh đạo Bệnh viện “thở phào” vì vấn đề mua dao mổ của máy nội soi được giải quyết mà không cần phải có 3 báo giá, việc phẫu thuật nội soi tiếp tục được thực hiện đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh. 

Bác sĩ Bùi Thanh Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: Là bệnh viện hạng II, mỗi ngày có khoảng 500 bệnh nhân đến khám nên thời điểm thiếu thuốc chúng tôi đã đưa ra nhiều giải pháp để bảo đảm công tác khám chữa bệnh không bị gián đoạn. Căn cứ số lượng bệnh nhân đến khám chủ yếu là bệnh nhân cao tuổi, chúng tôi đã đấu thầu những thuốc thiết yếu như đái tháo đường, huyết áp... Với kim tiêm, khẩu trang thì huy động xã hội hóa. Tuy nhiên, những giải pháp trên chỉ mang tính tạm thời. Nghị định số 07, Nghị quyết số 30 và Thông tư số 06 là cơ sở giúp Bệnh viện từng bước tháo gỡ khó khăn về trang thiết bị y tế.

Giống như nhiều bệnh viện khác, việc thiếu thuốc cũng là vấn đề nóng đối với Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp đến công tác khám chữa bệnh. Có thời điểm Bệnh viện thiếu một số vị thuốc bổ huyết, xương khớp, đau dạ dày trong khi số lượng bệnh nhân điều trị các bệnh này đông. 

Dược sĩ Phạm Thị Mai Xinh, Trưởng khoa Dược cho biết: Bệnh viện xây dựng kế hoạch sử dụng thuốc năm 2023 với 3 gói thầu. Bệnh viện đã đấu thầu được 2/3 gói thầu song gói thầu dược liệu 143 danh mục chưa có mẫu để đấu thầu. Hiện tại Bệnh viện chỉ còn 10 loại thuốc tại kho, dự kiến sử dụng đến hết tháng 6/2023. Hy vọng Thông tư số 06 của Bộ Y tế ra đời, trên hệ thống đấu thầu mạng quốc gia sẽ có mẫu hồ sơ mời thầu và các nội dung đăng tải các mẫu trên mạng để đấu thầu thì Bệnh viện sẽ có thuốc kịp thời điều trị cho bệnh nhân.

Bà Trần Khánh Thu, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Y tế chia sẻ: Thời gian qua, các cơ sở y tế trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, trình Sở Y tế thẩm định, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với 96 gói thầu mua sắm thuốc, 236 gói thầu hóa chất, vật tư y tế. Tuy nhiên, nhiều gói thầu không lựa chọn được nhà thầu cung cấp. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 07 và Nghị quyết số 30, toàn ngành đã hoàn thiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu, trình UBND tỉnh phê duyệt 7 gói thầu giá trị 137 tỷ đồng. Việc chủ động triển khai đấu thầu mua sắm đã giúp các cơ sở y tế trong tỉnh đáp ứng cơ bản nhu cầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế phục vụ hoạt động chuyên môn.


Các đơn vị y tế mong tiếp tục được tháo gỡ

Lời giải cho bài toán thiếu thuốc, vật tư y tế khi Nghị định số 07, Nghị quyết số 30 và Thông tư số 06 được ban hành kịp thời đã mang đến niềm vui cho các bệnh viện. Bởi đây là bài toán khó cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành chứ không riêng ngành y tế. Qua thực tế, các bệnh viện hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc về xác định giá để làm dự toán giá, khó khăn trước, trong và sau thầu. Ví dụ như một số danh mục thuốc có số lượng ít, giá trị nhỏ khi tổ chức đấu thầu không có nhà thầu tham dự, nhất là đối với các thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, thuốc tiền chất... Mong muốn những khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế tiếp tục được giải quyết, các đơn vị y tế trong tỉnh đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất. 

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Cần sửa đổi Luật Đấu thầu, không coi thuốc, vật tư y tế giống với những hàng hóa thông thường; cần quản lý giá đầu vào, thống nhất giá đầu ra. Bên cạnh đó, có quy định cụ thể trong sửa chữa trang thiết bị y tế tạo hành lang pháp lý để các đơn vị dễ hiểu, dễ thực hiện... 

Bác sĩ Bùi Thanh Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố chia sẻ: Mong muốn của Bệnh viện là thực hiện đấu thầu tập trung bởi có một số loại thuốc đơn vị cần số lượng ít rất khó mua và cũng tránh tình trạng mỗi bệnh viện mua một giá; có cơ chế rút ngắn thời gian mua sắm trang thiết bị y tế và cần có một cơ quan chủ trì định giá đối với các trang thiết bị y tế...

Đóng gói thuốc tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Bình.

Bà Trần Khánh Thu, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Y tế cho biết thêm: Ngay sau khi Nghị định số 07, Nghị quyết số 30 và Thông tư số 06 được ban hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành y tế triển khai thực hiện ngay để công tác chăm sóc người bệnh không bị gián đoạn; đồng thời, quyết liệt các biện pháp không để tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế xảy ra trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế đã triển khai tới tất cả các cơ sở y tế nhằm thống nhất cách làm, theo dõi diễn biến của các đơn vị khi thực hiện mua sắm thiết bị, vật tư, hóa chất để đánh giá và báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Chúng tôi rất mong sớm có những thông tư hướng dẫn, văn bản, biểu mẫu cụ thể để có cơ sở, hành lang pháp lý thực hiện đúng quy định của pháp luật. Bộ Y tế có hướng dẫn về quy trình và mẫu thông báo mời chào giá theo quy định tại Nghị quyết số 30 để thống nhất trên toàn quốc; có các chính sách thúc đẩy sản xuất trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp nhập khẩu, tăng cường các nguồn cung ứng thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh; tăng số lượng các cơ sở đủ điều kiện nhập khẩu thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần và thuốc tiền chất để các cơ sở y tế tổ chức đấu thầu; xem xét việc yêu cầu và công bố giá kê khai đối với vị thuốc cổ truyền...

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày