Thứ 5, 02/05/2024, 17:56[GMT+7]

Kỷ niệm 20 năm Công ước 2003 của UNESCO gắn với Lễ hội Đền Hùng 2023

Thứ 5, 13/04/2023 | 17:06:21
1,841 lượt xem
Sáng 13-4, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức họp báo thông tin về Lễ hội Đền Hùng, Tuần văn hóa - du lịch đất Tổ và các hoạt động tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam.

Lễ hội đền Hùng 2023 dự kiến đón 8 triệu lượt khách.

Theo đó, Lễ hội Đền Hùng, Tuần văn hóa - du lịch đất Tổ và các hoạt động tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam kéo dài từ ngày 21 đến 28-4 (tức mùng 2 đến mùng 9 tháng Ba âm lịch), nhằm thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên, theo tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Đây là ngày hội chung của dân tộc, dịp nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài cùng hội tụ về nguồn, bày tỏ lòng thành kính, tri ân các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Trong suốt thời gian này, trải khắp không gian lễ hội và nhiều điểm văn hóa khác của tỉnh Phú Thọ là hàng chục hoạt động sẽ được triển khai tổ chức. Trong đó nổi bật là 5 hoạt động điểm nhấn: Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023; Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh; lễ kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể; Hội nghị - Hội thảo “Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch” và Triển lãm di sản văn hóa, du lịch các vùng kinh đô Việt Nam.

Cụ thể, Lễ hội đền Hùng bao gồm các nghi thức trang nghiêm, thành kính, như: Lễ giỗ Quốc tổ Lạc Long Quân và dâng hương tưởng niệm Tổ mẫu Âu Cơ; Lễ giỗ tổ Hùng Vương và dâng hoa tại bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với Đại đoàn quân tiên phong”; hoạt động dâng hương của đồng bào cả nước…

Liên hoan trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh diễn ra trong 3 ngày (từ 21 đến 24-4), với sự tham gia của nhiều nghệ nhân, người thực hành, cộng đồng chủ thể di sản đến từ nhiều địa phương trong cả nước. Mỗi đoàn tham gia Liên hoan sẽ trình diễn 1 loại hình di sản đại diện của địa phương được UNESCO ghi danh, đồng thời tổ chức một không gian trưng bày, trình diễn, giới thiệu với du khách những giá trị nổi bật của di sản.

Lễ kỷ niệm 20 năm Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể dự kiến diễn ra 20h ngày 21-4 tại Quảng trường Hùng Vương, thành phố Việt Trì, nhằm tăng cường phối hợp với UNESCO và các cơ quan, tổ chức cũng như các quốc gia thành viên trong việc thúc đẩy việc thực hiện Công ước, nâng cao năng lực bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể; tăng cường phối hợp với UNESCO, các tổ chức trực thuộc và các quốc gia thành viên của Công ước trong việc thúc đẩy triển khai Công ước và đặc biệt là bảo đảm thực hiện hiệu quả nghĩa vụ của Quốc gia Thành viên Ủy ban liên chính phủ Công ước 2003 của Việt Nam. 

Cũng trong khuôn khổ Lễ hội gắn với kỷ niệm 20 năm Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, còn có Hội nghị - Hội thảo “Phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch”. Sự kiện diễn ra ngày 22-4, hướng đến một không gian khoa học để các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách, học giả, nhà khoa học và các bên liên quan cùng trao đổi, thảo luận về vai trò của di sản văn hóa trong phát triển du lịch bền vững.

Trong khi đó, triển lãm “Di sản văn hóa, du lịch các vùng kinh đô Việt Nam” kéo dài từ ngày 21 đến 29-4 là dịp thể hiện những nỗ lực, vai trò của Việt Nam trong thực hiện cam kết khi tham gia Công ước 2003 của UNESCO đối với việc nghiên cứu, kiểm kê, nhận diện, thực hành, truyền dạy, quảng bá và giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể sau khi được UNESCO ghi danh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng cho biết, cho đến giờ, công tác chuẩn bị cho Lễ hội Đền Hùng, Tuần văn hóa - du lịch đất Tổ và các hoạt động tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa Việt Nam đã cơ bản hoàn tất. Ban tổ chức dự kiến, trong dịp lễ này, khu di tích lịch sử đền Hùng sẽ đón khoảng 8 triệu lượt khách về hành hương, trẩy hội.

Theo hanoimoi.com.vn