Thứ 7, 04/05/2024, 15:31[GMT+7]

Chủ động phòng, chống dịch khi ca mắc Covid-19 có xu hướng gia tăng

Thứ 7, 15/04/2023 | 06:42:43
1,491 lượt xem
Trước số ca mắc Covid-19 liên tiếp tăng cao những ngày gần đây, Bộ Y tế đã có thông báo khẩn gửi các tỉnh, thành phố về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại Thái Bình, từ đầu năm đến nay cũng ghi nhận số ca mắc rải rác ở một số địa phương, không có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, không chủ quan, lơ là trước diễn biến mới của dịch, Sở Y tế đã có thông báo khẩn gửi các đơn vị y tế trong tỉnh.

Nhân viên y tế tiêm vắc-xin phòng Covid-19 để phòng bệnh cho trẻ.

Gia tăng số ca mắc Covid-19 mới

Sau nhiều ngày số ca mắc Covid-19 cao nhất chỉ ở mức 2 con số/ngày thì trong 4 ngày từ ngày 10 - 13/4, số ca mắc đã là 1.054 ca. Riêng ngày 13/4, cả nước ghi nhận 497 ca mắc Covid-19. Đây là ngày Việt Nam ghi nhận số mắc mới cao nhất trong khoảng 4 tháng qua. Số ca mắc tăng ở một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc như: Hà Nội, Lào Cai. 

Cụ thể, tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), gần đây ghi nhận số ca mắc Covid-19, ca nặng nhập viện điều trị tăng; nếu tháng 3, Bệnh viện ghi nhận 25 bệnh nhân thì từ đầu tháng 4 đến nay là hơn 70 bệnh nhân. Riêng tại Lào Cai cũng đã phát hiện hơn 50 ca mắc trong một trường học. Trước số ca mắc tăng cục bộ ở một số địa phương, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định, dịch Covid-19 vẫn đang được kiểm soát song số ca mắc có thể gia tăng trong thời gian tới. Nhiều nguyên nhân về sự gia tăng số ca mắc được ngành y tế chỉ ra như: biến thể Omicron có đặc tính lây lan nhanh vẫn đang lưu hành ở nhiều quốc gia và chiếm ưu thế, trong khi đó các biện pháp phòng, chống dịch đã được các nước nới lỏng; yếu tố thời tiết chuyển mùa tạo điều kiện cho các loại virus gây bệnh truyền nhiễm phát triển, trong đó có Covid-19; ý thức phòng bệnh chưa cao, tại nơi công cộng còn nhiều người chưa đeo khẩu trang; tỷ lệ bao phủ vắc-xin một số nơi chưa đạt yêu cầu đề ra, nhiều người ở nhóm nguy cơ cao chưa tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại theo khuyến cáo của ngành y tế...

Chủ động phòng, chống dịch - không chủ quan, lơ là

Ngay sau khi Bộ Y tế ban hành văn bản, Sở Y tế đã có văn bản khẩn chỉ đạo các đơn vị y tế trong tỉnh tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thường xuyên theo dõi, bám sát, diễn biến dịch bệnh; chủ động phương án, điều kiện để ứng phó với diễn biến bất thường của dịch bệnh; thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của trung ương, của tỉnh. Bên cạnh đó, cần tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; phối hợp với địa phương thực hiện hiệu quả công tác tiêm vắc-xin, giám sát phát hiện người mắc để quản lý, cách ly, điều trị tránh dịch lây lan, bùng phát...

Trước diễn biến của dịch bệnh, một số đơn vị y tế trong tỉnh đã chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch như: tuyên truyền tăng cường phòng, chống dịch; giám sát trọng điểm dịch Covid-19 trong cộng đồng... Cụ thể, ngày 13/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì hoạt động giám sát trọng điểm dịch Covid-19 tại một số trường học trên địa bàn thành phố. Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng đã tuyên truyền về diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch; cấp bổ sung quần áo bảo hộ, test nhanh cho các xã, thị trấn. 

Ông Phạm Văn Đồng, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng chia sẻ: Khoa đã tham mưu ban lãnh đạo Trung tâm các phương án chuẩn bị về trang thiết bị, hóa chất, nhân lực phòng, chống dịch; chủ động kịch bản, phương án phòng, chống dịch; đẩy mạnh truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch và chia sẻ trên nhóm công ty, doanh nghiệp trên địa bàn. Ngày 12/4, Trung tâm đã phát 1.400 bộ quần áo bảo hộ và hơn 1.600 test nhanh cho các xã, thị trấn trong huyện.

Số ca mắc mới tại Việt Nam tăng, song dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát. Ngành y tế khuyến cáo người dân không hoang mang nhưng cũng không chủ quan trong phòng, chống dịch. Bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng, mỗi người dân nên đeo khẩu trang khi đến nơi đông người; thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ, đúng lịch; thường xuyên vệ sinh, sát khuẩn tay... Sự vào cuộc tích cực từ các cấp, ngành, địa phương và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân sẽ là vũ khí hiệu quả nhất ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh để lịch sử những ngày chống dịch nhiều khó khăn, vất vả sẽ không tái diễn.

Người dân được khám sức khỏe trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.


Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày