Thứ 7, 04/05/2024, 04:50[GMT+7]

Đảng viên tiên phong phát triển kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 08:02:40
1,741 lượt xem
Trong văn kiện đại hội nhiều nhiệm kỳ qua, Đảng ta luôn xác định phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trung tâm. Phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu, nhiều đảng viên trên địa bàn huyện Hưng Hà đã không ngừng nỗ lực phấn đấu trở thành những “đầu tàu” trong phong trào phát triển kinh tế gia đình, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới... tạo động lực và lan tỏa mạnh mẽ đến quần chúng nhân dân.

Đảng viên, cựu chiến binh Phạm Minh Văn (người thứ 2 từ phải sang), xã Điệp Nông làm giàu từ kinh doanh vật liệu xây dựng.

Đảng viên đi trước

Chân thành, cởi mở, quyết đoán, tận tâm trong kinh doanh, hết lòng với người lao động và trách nhiệm vì cộng đồng - đó là cảm nhận của chúng tôi khi trò chuyện với đảng viên, cựu chiến binh (CCB) Phạm Minh Văn, thôn Ái Quốc, xã Điệp Nông. Hiện ông Văn đang là chủ cơ sở Văn Lý chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng. Tham gia quân ngũ từ năm 1985, đến năm 1987 chàng trai Phạm Minh Văn mang theo hoài bão của tuổi trẻ về quê hương. Ban đầu ông làm công việc nhận chở nguyên vật liệu cho một số đơn vị trên địa bàn. Tuy nhiên, với tư duy của một người làm kinh tế, ông nhận thấy đất nước đang trong giai đoạn kiến thiết, nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng ngày càng tăng. Với chút ít vốn liếng tích lũy được, ông là người đầu tiên ở xã Điệp Nông mạnh dạn xây dựng lò vôi. 

Thành công đến bất ngờ khi sản phẩm làm ra đến đâu đều tiêu thụ hết đến đó. Từ 1 lò vôi quy mô nhỏ, ông đã xây dựng thêm 2 lò vôi liên hoàn để đáp ứng nhu cầu thị trường. Năm 1995, ông thuê lại khu đất bỏ hoang của địa phương với diện tích 11.000m2 để tiếp tục mở rộng cơ sở sản xuất. 

CCB Phạm Minh Văn chia sẻ: Từ năm 2008, xi măng đã mang lại giải pháp mới trong xây dựng, thay thế vôi tôi. Nhìn những lò vôi dần vắng khách, tôi không đầu hàng trước khó khăn mà tiếp tục tìm ra hướng đi mới phù hợp với xu thế thị trường. Cùng với xi măng thì cát, đá là hai nguyên liệu không thể thiếu trong xây dựng nên tôi quyết định chuyển hướng sang kinh doanh vật liệu này.

Nói là làm, ông Văn mạnh dạn vay vốn ngân hàng, sắm thêm các loại máy móc và 2 tàu vận tải thủy với tải trọng 800 tấn 1 tàu để vận chuyển vật liệu xây dựng từ Ninh Bình, Quảng Ninh về Thái Bình tiêu thụ. Ông cho biết thêm: Việc đầu tư phương tiện không chỉ giúp tôi tiết kiệm chi phí vận chuyển mà còn chủ động nắm bắt được nguồn cung và sự biến động giá cả ngay từ đầu nguồn, bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý cho người dân. Kinh doanh nguyên vật liệu phải làm đúng, làm thật và phải đặt chữ tín hàng đầu thì mới lâu dài.

Mỗi năm cơ sở của ông Văn xuất bán từ 20.000 - 30.000m3 cát, đá, doanh thu hàng tỷ đồng. Công việc kinh doanh ngày càng phát triển, cơ sở tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương với thu nhập từ 8 - 9 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Khương Văn Đĩnh, xã Điệp Nông cho biết: Anh Văn là người có bản lĩnh, quyết đoán trong công việc. Chúng tôi rất yên tâm làm việc tại cơ sở của anh; không chỉ tiền lương phù hợp mà anh còn luôn tạo điều kiện cho chúng tôi có việc làm ổn định.

Dù bận mải với công việc kinh doanh nhưng đảng viên, CCB Phạm Minh Văn vẫn luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện và nghĩa tình đồng đội. 

Ông Bùi Kim Hoàng, Chủ tịch Hội CCB xã Điệp Nông chia sẻ: Làm kinh tế ví như trên trận mạc, mỗi người phải tận dụng thời cơ để bứt phá. Bí quyết thành công của đảng viên, CCB Phạm Minh Văn chính là sự chủ động vươn lên, không sợ thất bại cũng không trông chờ, ỷ lại. CCB Phạm Minh Văn đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện và chính quyền địa phương vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, sản xuất, kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới, CCB gương mẫu...

Nữ đảng viên vượt khó làm giàu

Ở tuổi ngoài 60, trong khi nhiều phụ nữ lựa chọn lui về hậu phương để chăm sóc gia đình, vui vầy bên con cháu thì đảng viên Bùi Thị Túy, thôn Đồng Phú, xã Độc Lập vẫn miệt mài với ao cá, vườn cây... 33 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, bà luôn tâm niệm, là người đảng viên thì phải gương mẫu về mọi mặt. Tham gia phát triển kinh tế không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Với tâm niệm đó, suốt 15 năm qua vợ chồng bà Túy luôn nỗ lực, bền bỉ vượt qua khó khăn để có được cơ ngơi như ngày hôm nay. Nhìn mô hình VAC khang trang, sạch sẽ được bố trí khoa học, ít ai có thể hình dung được nơi này trước đây là cánh đồng thấp trũng, cấy lúa kém hiệu quả. Khi địa phương có chủ trương quy hoạch vùng chăn nuôi thủy sản với quy mô 50ha, gia đình bà đã mạnh dạn thuê lại hơn 10.000m2 diện tích đất chuyển đổi của các hộ trong xã để phát triển chăn nuôi.

Mỗi năm, mô hình của đảng viên Bùi Thị Túy (người bên phải), xã Độc Lập cho thu lãi gần 200 triệu đồng.

Với tư duy năng động, biến nhược điểm thành lợi thế, gia đình bà đã đầu tư đào ao thả cá, trong đó có 1 ao nuôi cá giống và 2 ao cá thương phẩm, thả các loại cá truyền thống như chép, trôi, mè, trắm... Ngoài ra bà Túy còn xây dựng thêm 3 dãy chuồng chăn nuôi gia cầm. Với tinh thần cầu thị, ham học hỏi, tiếp thu các kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bà Túy luôn tuân thủ tuyệt đối quy trình chăm sóc an toàn sinh học, sử dụng men vi sinh để xử lý môi trường ao nuôi định kỳ hàng tháng và sử dụng máy sục khí khi thời tiết nắng nóng, do đó đàn cá phát triển đồng đều, hạn chế tối đa phát sinh dịch bệnh, bảo đảm sản lượng cho mỗi vụ nuôi thả. Mỗi năm gia đình bà thu hoạch 2 vụ với trên 4 tấn cá, thu lãi gần 150 triệu đồng. Từ năm 2015 bà mạnh dạn đầu tư thêm máy ấp trứng để xuất bán cho thương lái, thu về gần 50 triệu đồng/năm. 

Bà Túy chia sẻ: Sản xuất nông nghiệp tuy ngày công, lãi suất không cao bằng các ngành nghề khác nhưng nếu sản xuất với quy mô lớn sẽ cho thu nhập ổn định và bền vững. Là đảng viên, tôi luôn gương mẫu, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế, không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn cùng mọi người lan tỏa phong trào phát triển kinh tế ở địa phương.

Bà Bùi Thị Hương Quyến, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Độc Lập cho biết: Đây là một trong những mô hình chăn nuôi có hiệu quả cao của địa phương, được chị em trong hội coi đó là mô hình mẫu để học tập. Không chỉ làm kinh tế giỏi, đảng viên Bùi Thị Túy còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương và của hội.

*
*  *

Hiện nay, Đảng bộ huyện Hưng Hà có 59 tổ chức cơ sở đảng với 13.418 đảng viên, sinh hoạt tại 481 chi bộ. Trên địa bàn huyện có hàng trăm đảng viên làm kinh tế giỏi, ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực. Những đảng viên làm kinh tế giỏi đã và đang đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện, tạo việc làm cho nhiều lao động với thu nhập ổn định. 

Ông Nguyễn Trọng Lộ, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hưng Hà cho biết: Các đảng viên làm kinh tế giỏi đều phát huy được thế mạnh của mình ở một lĩnh vực, ngành nghề nào đó. Những thành quả họ đạt được đã minh chứng cho tinh thần dám nghĩ, dám làm, đi trước đón đầu để vươn lên làm giàu chính đáng. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các đảng viên mạnh dạn, tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh doanh dịch vụ... phù hợp với từng địa phương. Đồng thời, tạo điều kiện để các đảng viên được tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế; tổ chức đánh giá, bình xét, biểu dương, khen thưởng kịp thời những đảng viên làm kinh tế giỏi.

Thanh Thủy