Thứ 7, 04/05/2024, 03:14[GMT+7]

Hưng Hà đẩy mạnh giải phóng mặt bằng: Chìa khóa mở ra thành công Kỳ 1: Từ chủ trương đến hành động

Thứ 2, 17/04/2023 | 21:34:39
5,290 lượt xem
Xác định giải phóng mặt bằng (GPMB) và cải cách hành chính là hai yếu tố then chốt giữ chân và thu hút các nhà đầu tư, huyện Hưng Hà tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng về cơ sở tháo gỡ điểm nghẽn về công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, quyết tâm xây dựng Hưng Hà thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư.

Đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Việc đề ra chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân có ý nghĩa quan trọng, làm cơ sở cho hành động và thành công. Vì vậy, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hưng Hà đã ban hành nhiều nghị quyết liên quan công tác GPMB, từng bước tháo gỡ các điểm nghẽn, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án đúng tiến độ.

Nghị quyết “dẫn đường”

Những năm qua, ở Hưng Hà, nhiều khu đô thị mới, công trình mới, con đường mới được mở ra đã đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nguyện vọng của nhân dân. Tuy nhiên, quá trình GPMB một số dự án trên địa bàn huyện cũng gặp không ít khó khăn. 

Theo ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện: Bên cạnh những kết quả tích cực thì tiến độ GPMB một số dự án còn chậm, nhất là các dự án xây dựng hạ tầng giao thông như dự án đầu tư xây dựng tuyến đường ĐT.452 đoạn từ ngã tư La đến đường nối hai tỉnh Thái Bình - Hà Nam; đường từ đường ĐT.453 vào khu lưu niệm nhà bác học Lê Quý Đôn; dự án đầu tư xây dựng chợ thị trấn Hưng Hà; dự án mở rộng cụm công nghiệp Hưng Nhân; dự án xây dựng cầu Tiên La, xã Đoan Hùng... Trong khi đó, nhận thức của một bộ phận người dân về chính sách bồi thường và GPMB còn hạn chế; công tác tuyên truyền, vận động xây dựng các mô hình hiến, tặng quyền sử dụng đất, tài sản trên đất để xây dựng các công trình, dự án nhằm phát triển kinh tế - xã hội chưa tạo thành phong trào sâu rộng; một số cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn chưa sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo; việc huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức.

Căn cứ tình hình thực tế địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy Hưng Hà đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU, ngày 17/1/2022 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác GPMB phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn huyện trong tình hình mới; Chỉ thị số 26-CT/HU về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2022 - 2025 và định hướng đến năm 2030. 


Nhân dân xã Thái Hưng GPMB mở rộng đường.

Hưng Hà chú trọng công tác quy hoạch để tạo thuận lợi thực hiện các dự án trọng điểm.

Ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà cho biết: Công tác GPMB là khâu then chốt có ý nghĩa quan trọng trong quá trình triển khai các dự án, là điều kiện bảo đảm cơ bản, tiên quyết, là thước đo sự sẵn sàng, quyết tâm của huyện, đòi hỏi sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng lòng và quyết liệt vào cuộc của các tổ chức, cá nhân liên quan, sự đồng thuận cao độ của nhân dân và doanh nghiệp góp phần tạo đột phá để thu hút đầu tư. Do đó, chúng tôi luôn đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu. Các cơ quan, địa phương, đơn vị cần phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, nghiên cứu kinh nghiệm thành công của các dự án đã triển khai và kinh nghiệm của các địa phương trong huyện, trong tỉnh để vào cuộc với tinh thần chủ động, quyết liệt, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện và coi đây là kim chỉ nam xuyên suốt cả nhiệm kỳ, tạo lan tỏa, động lực mới để huy động người địa phương tham gia vào phong trào địa phương.

Trái ngọt thành quả

Đi trên những con đường trải nhựa đến tận các ngõ xóm vừa mới hoàn thành, ít ai biết, chỉ cách đây chưa lâu nơi này còn là những con đường chật hẹp, ngổn ngang dang dở. Kết quả ấy được khởi nguồn từ một chủ trương đúng, trúng vì biết huy động, phát huy sức mạnh và nguồn lực trong dân. 

Đơn cử như dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường từ đường ĐT.452 (đường 224 cũ) qua xã Dân Chủ, huyện Hưng Hà đi xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Phụ có chiều dài gần 3km, tổng mức đầu tư gần 42 tỷ đồng, diện tích mặt bằng cần giải phóng 9.500m2 của 255 hộ dân. Qua tuyên truyền, vận động, các hộ dân đều đồng thuận, ủng hộ. 100% người dân trong vùng dự án đã tình nguyện hiến đất để mở rộng, nâng cấp đường. 

Gia đình ông Nguyễn Công Đoài, thôn Trung Ngọc, xã Dân Chủ vừa đầu tư xây mới cổng, tường bao với kinh phí hơn 70 triệu đồng. Tuy nhiên, do diện tích đất ở của gia đình ông thuộc phạm vi dự án nên phần cổng, dậu mới xây phải dỡ bỏ. Khi được tuyên truyền về chủ trương hiến đất mở rộng và nâng cấp tuyến đường, gia đình ông hoàn toàn đồng thuận, tự nguyện hiến 24m2 đất ở cũng như chủ động phá bỏ công trình để tạo điều kiện thi công dự án. 

Ông Đoài chia sẻ: Con đường này trước đây xuống cấp, đi lại hết sức khó khăn. Khi được nhà nước quan tâm đầu tư, mở rộng, chúng tôi ai nấy đều phấn khởi vì con đường mới vừa giúp người dân đi lại thuận tiện vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Được các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động, giải thích chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB nên chúng tôi rất ủng hộ, tự nguyện phá dỡ công trình để dự án sớm hoàn thành.

Cũng như ông Đoài, ông Nguyễn Huy Lâm,  thôn Thưởng Duyên, xã Văn Lang đã tự nguyện phá dỡ tường bao, mái hiên với tổng diện tích gần 10m2 phục vụ dự án ĐT.454. Nếu theo giá thị trường ở thời điểm hiện tại có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. 

Hướng mắt về phía con đường thênh thang, mặt tiền rộng rãi, lòng tràn đầy mãn nguyện khi có phần đóng góp của mình, ông Lâm cho biết: Tôi chỉ nghĩ đất đai là của nhà nước mình, khi cần thì phải thu hồi đó là chuyện bình thường. Hơn thế, bao nhiêu năm nay tuyến đường này hai bên cỏ mọc um tùm, rãnh thoát nước hôi thối. Bây giờ thì đường được mở rộng thành 8m, hai bên đều có hành lang, hệ thống thoát nước sạch sẽ, buổi tối điện cao áp chiếu sáng, xe cộ đi lại thông thoáng. Có con đường đẹp thế này người hưởng lợi chính là gia đình mình, dân làng mình nên sao phải băn khoăn suy tính thiệt hơn.

Trong năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Hưng Hà đã thực hiện GPMB 26 dự án; trong đó, đã chi trả tiền đối với 11 dự án; tiến hành thu hồi đất của hơn 1.500 gia đình, cá nhân với tổng số tiền chi trả bồi thường gần 50 tỷ đồng; bàn giao 133.594m2 đất các loại cho nhà thầu triển khai thực hiện dự án, bảo đảm tiến độ đề ra.


Thanh Thủy

(còn nữa)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày