Thứ 2, 29/04/2024, 01:15[GMT+7]

“Tấm thẻ vàng” của người bệnh

Thứ 3, 18/04/2023 | 21:53:30
4,013 lượt xem
Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng, Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc. Với những người không may bị ốm đau, bệnh tật thì BHYT thực sự là “tấm thẻ vàng” mỗi lần phải vào viện điều trị. Cùng với sự phát triển ngày càng hoàn thiện của chính sách BHYT, tỷ lệ người dân tham gia BHYT cũng tăng dần qua các năm, từng bước hiện thực hóa mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân.

Giám định viên Bảo hiểm xã hội huyện Thái Thụy hướng dẫn người dân sử dụng căn cước công dân gắn chip để khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Thái Thụy có nhiều trường hợp tham gia BHYT bị mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đồng, nhờ đó giúp người bệnh có thêm động lực, niềm tin tiếp tục điều trị. Là người thấu hiểu hơn ai hết giá trị của tấm thẻ BHYT, ông Nguyễn Mạnh Hà, thôn Miếu, xã Thụy Chính cho biết: Bản thân tôi không may mắc bệnh nặng nên thường xuyên điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, năm 2022 tôi được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị lên tới 429 triệu đồng. Quả thực, nếu phải thanh toán hết số tiền trên thì chắc gia đình tôi không thể gánh nổi. BHYT thực sự là phao cứu sinh dành cho những người bệnh trọng như tôi.

Không riêng ông Hà, tại huyện Thái Thụy còn có nhiều trường hợp mắc bệnh trọng đã được quỹ BHYT chi trả với số tiền rất lớn như ông Lại Huy Quốc, xã Thái Hưng, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị 797 triệu đồng; bà Phạm Thị Cách, tổ dân phố số 8, thị trấn Diêm Điền điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương được chi trả chi phí điều trị 505 triệu đồng.

Năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện Thái Thụy có trên 400.000 lượt người khám chữa bệnh (KCB) BHYT được bảo đảm quyền lợi với chi phí trên 120 tỷ đồng. Trong đó có 287 người đi KCB được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị trên 50 triệu đồng. Tham gia BHYT, người dân được quỹ BHYT thanh toán đầy đủ các chi phí theo quy định, không bị giới hạn về tuổi tác, số ngày điều trị và tổng chi phí KCB BHYT. Luật Bảo hiểm y tế quy định tất cả người dân đều có quyền tham gia BHYT và có phạm vi hưởng BHYT như nhau, gồm các chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con, vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với một số đối tượng và chi phí trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người lao động, học sinh, sinh viên, trẻ em dưới 6 tuổi. Danh mục thuốc được quỹ BHYT thanh toán đáp ứng nhu cầu KCB của người có thẻ BHYT với hơn 1.000 hoạt chất hóa dược, sinh phẩm và hàng trăm thuốc đông y, thuốc từ dược liệu. Trong đó có nhiều thuốc điều trị ung thư, thuốc điều trị bệnh hiếm, thuốc điều trị bệnh máu không đông, thuốc tim mạch đa dạng, người bệnh được chỉ định sử dụng dài ngày, có thuốc dùng suốt đời cho quá trình điều trị bệnh.

Để tiếp tục mở rộng độ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện, thời gian qua, BHXH huyện Thái Thụy đã tích cực tham mưu Huyện ủy, UBND huyện, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT. Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHYT trong việc đôn đốc, giám sát việc thực hiện chỉ tiêu của các xã, thị trấn. Ông Đỗ Văn Nguyễn, Phó Giám đốc BHXH huyện chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên quán triệt viên chức chuyên quản các xã bám sát địa bàn, phối hợp với nhân viên thu rà soát người tiềm năng, tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT để được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, chúng tôi cũng chú trọng công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cộng tác viên tại các thôn để nâng cao chất lượng tuyên truyền ngay tại cơ sở. Phân công giám định viên thường trực tại các cơ sở KCB để phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện đơn giản hóa thủ tục KCB BHYT, nâng cao chất lượng KCB và bảo đảm đúng, đủ chế độ, quyền lợi BHYT cho người dân khi đi KCB, đáp ứng sự hài lòng của người tham gia, coi đây là một cách truyền thông thực tế và hiệu quả về tính nhân văn của chính sách BHYT.

Với nhiều giải pháp tích cực và đồng bộ, BHXH huyện Thái Thụy phấn đấu hết năm 2023 có 90% dân số tham gia BHYT được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Khám chữa bệnh BHYT cho học sinh tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Sơn (Thái Thụy). 

Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày