Thứ 6, 03/05/2024, 04:51[GMT+7]

Người dân không nên hoang mang, tích trữ thuốc khi số ca mắc COVID-19 tăng

Thứ 5, 20/04/2023 | 16:27:37
1,246 lượt xem
Chuyên gia khuyến cáo người dân không hoang mang, tích trữ kit test, tùy tiện sử dụng những loại thuốc trôi nổi mà không có hướng dẫn của bác sĩ.

Ảnh minh họa.

Những ngày qua, số ca mắc COVID-19 trên cả nước tăng vọt, thậm chí có ngày ghi nhận gần 2.200 ca (ngày 19/4). Trước thực tế trên, các chuyên gia y tế cho rằng, các địa phương cần tăng cường, chủ động ứng phó với dịch bệnh, còn người dân cũng không nên quá hoang mang, tích trữ thuốc, test xét nghiệm…

Mặc dù số ca mắc COVID-19 đã thể hiện sự gia tăng rõ rệt trên biểu đồ theo dõi ca nhiễm mới hằng ngày của Bộ Y tế, nhưng theo các chuyên gia, số ca mắc mới trên thực tế còn cao hơn.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, hiện có rất nhiều người mắc COVID-19, có hoặc không có triệu chứng, tự test tại nhà. Thậm chí, nhiều người không xét nghiệm và không tới cơ sở y tế nên chưa có thống kê đầy đủ.

PGS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, công tác giải trình tự gene vi rút SARS-CoV-2 vẫn được các đơn vị triển khai thường xuyên. Bên cạnh đó, các thông tin từ quốc tế về biến thể của vi rút luôn được cập nhật để các quốc gia cùng tham khảo.

Cùng với sự gia tăng số ca mắc mới, thị trường test kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2, các loại thuốc điều trị và dự phòng cũng sôi động trở lại. Nhiều người chỉ có dấu hiệu ho, sổ mũi… đã tìm mua và tích trữ kit xét nghiệm COVID-19.

Thời gian gần đây, các mặt hàng như vitamin, thuốc điều trị, dự phòng COVID-19 cũng được nhiều người mua tích trữ do đọc được những thông tin cảnh báo không chính thống được lan truyền trên mạng xã hội dịch.

Tuy nhiên, BS Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung khuyến cáo người dân không nên tích trữ, tùy tiện sử dụng những loại thuốc trôi nổi mà không có hướng dẫn của bác sĩ. Đặc biệt, thuốc kháng virus Molnupiravir đã được Bộ Y tế cấp phép cũng phải được sử dụng đúng đối tượng và thời gian

PGS.TS Trần Đắc Phu cũng khuyến cáo, người dân không nên hoang mang vì số ca COVID-19 gia tăng hiện nay chưa phải bất thường. Mỗi người nên duy trì nguyên tắc 2K, điều này không chỉ giúp phòng COVID-19 mà còn cả các bệnh viêm đường hô hấp khác như cúm A, cúm B và các bệnh truyền nhiễm khác.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày