Chủ nhật, 05/05/2024, 16:27[GMT+7]

Hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4 Hành trình lan tỏa tri thức

Thứ 5, 20/04/2023 | 19:52:42
8,740 lượt xem
Bắt đầu lăn bánh vào cuối năm 2019 từ một dự án ý nghĩa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đến nay, xe ô tô thư viện đa phương tiện của Thư viện tỉnh Thái Bình đã ghé thăm gần 150 điểm trường tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Hành trình vẫn đang được tiếp nối bởi những cán bộ thư viện giàu nhiệt huyết và niềm đam mê được khám phá chân trời tri thức của rất nhiều học sinh từ thành thị tới nông thôn.

Học sinh Trường Tiểu học Đông Hoàng (Tiền Hải) trong giờ đọc sách.

Với phương châm không để sách nằm yên một chỗ, từ khi xe ô tô thư viện đa phương tiện về với Thư viện tỉnh, những hành trình lan tỏa tri thức được tổ chức ngày càng đều đặn hơn. Trước mỗi chuyến đi luôn là việc chọn lọc các đầu sách, báo sao cho phù hợp với tâm lý lứa tuổi của bạn đọc ở từng điểm đến. Với học sinh cấp tiểu học, đa phần sách trên xe rực rỡ sắc màu, nhiều tranh ảnh, chữ in to, có nội dung về các vị anh hùng dân tộc, truyện cổ tích, sách thiếu nhi giáo dục kỹ năng sống, sách khoa học về thế giới động vật... Ngoài ra, các cán bộ thư viện cũng chuẩn bị hàng nghìn bức vẽ để các em học sinh có thể thỏa sức sáng tạo tô màu, như món quà nhỏ sau hành trình trải nghiệm thú vị. Với học sinh lứa tuổi lớn hơn, cán bộ thư viện ưu tiên chuẩn bị những cuốn sách tham khảo với nội dung chuyên sâu về từng môn học, những tác phẩm văn học nổi tiếng... Với sự chuẩn bị chu đáo nên mỗi hành trình đến với các em học sinh luôn là những bất ngờ thú vị, phù hợp với sở thích và việc học ở lứa tuổi của các em.

Là một trong những trường học trên địa bàn huyện Tiền Hải đón chuyến xe ô tô thư viện đa phương tiện về với điểm trường của mình trong tháng 4/2023, Trường Tiểu học Đông Hoàng đã nỗ lực cùng Thư viện tỉnh tổ chức ngày hội đọc sách sôi nổi, ý nghĩa cho các em học sinh. Đúng như tên gọi, mỗi chuyến xe đến với trường học luôn mang theo những cuốn sách hay, giá trị, bổ ích và được các em háo hức đón đợi. 

Chăm chú đọc cuốn sách yêu thích lựa chọn được trên xe ô tô thư viện, em Phan Kiều Trinh, học sinh khối 5 chia sẻ: Con đọc câu chuyện lịch sử về anh hùng dân tộc Đinh Bộ Lĩnh - đây là vị vua đã dẹp loạn 12 sứ quân, lập nên nhà nước Đại Cồ Việt độc lập, tự chủ. Con luôn yêu thích việc đọc truyện dân gian, truyện thiếu nhi, truyện trinh thám vì giúp con mở rộng kiến thức của mình. 

Còn em Vũ Huyền Hòa, cũng ở khối 5 cho biết: Ở nhà con rất ít sách, giờ ra chơi con thường đến thư viện xanh của trường để đọc sách. Con rất vui khi xe ô tô thư viện đa phương tiện về với trường, cho chúng con những quyển sách bổ ích. Sách đã cho con hiểu biết về những sự vật, hiện tượng xung quanh mình.

Phối hợp cùng các cán bộ Thư viện tỉnh tổ chức ngày hội đọc sách cho học sinh, cô giáo Phạm Thị Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Hoàng chia sẻ: Đối với các môn học như Tiếng Việt, nhà trường luôn tạo điều kiện cho học sinh có nhiều thời gian để đọc và kể chuyện. Mong muốn của nhà trường là thường xuyên rèn cho các em kỹ năng đọc, học sinh có nhiều nguồn tư liệu phong phú để hỗ trợ quá trình học tập.

Trên hành trình mỗi chuyến xe ô tô thư viện đa phương tiện, các em học sinh cũng được trải nghiệm việc đọc sách từ các trang thiết bị hiện đại có trên xe. Đồng thời, được hướng dẫn cách tìm kiếm thông tin, truy cập vào những nguồn tin chính thống. Đây là hoạt động bổ ích, thiết thực khi hiện nay trẻ nhỏ sớm tiếp cận với những thiết bị kết nối internet. Sau giờ đọc sách tập trung, các em được tham gia hoạt động bổ trợ kiến thức như: nghe kể chuyện theo sách; chia sẻ cảm nhận về nội dung cuốn sách vừa đọc; trả lời các câu hỏi đố vui; tô màu cho tranh; tham gia đồng diễn hát chèo... 

Trên mỗi hành trình, ngoài các hoạt động hỗ trợ việc đọc sách của học sinh các điểm trường, Thư viện tỉnh còn chuẩn bị khoảng 200 đầu sách để dành tặng thư viện xanh trong trường học. Ngoài ra, đối với mỗi phần chơi, các em học sinh trả lời câu hỏi nhanh, chính xác luôn được nhận phần thưởng là những cuốn sách của Thư viện tỉnh. 

Hào hứng theo ngày hội đọc sách của con, chị Lưu Thị Sim, phụ huynh học sinh cho biết: Phần thưởng con nhận được rất có ý nghĩa để con nỗ lực hơn trong việc đọc sách. Mong rằng nhà trường và Thư viện tỉnh sẽ tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa để từ việc đọc sách thường xuyên các con có thêm nhiều tư duy, sáng tạo, hình thành nền tảng tốt cho quá trình phát triển.

Trong tháng 3 và 4/2023, hơn 50 chuyến xe ô tô thư viện đa phương tiện đã về với các điểm trường trên địa bàn toàn tỉnh. Điều quan trọng là kết thúc mỗi hành trình ấy, niềm vui, sự hào hứng vẫn vẹn nguyên trên khuôn mặt những cô cậu học trò. Các em mong muốn việc trải nghiệm hành trình tiếp theo của chuyến xe tri thức sẽ sớm bắt đầu.

Không gian trưng bày vở sạch chữ đẹp trong ngày hội đọc sách tại Trường Tiểu học Đông Hoàng (Tiền Hải).

Thanh Hằng