Thứ 6, 29/03/2024, 08:10[GMT+7]

Điện lực Thái Thụy: Bảo đảm cấp điện ổn định cho các khu, cụm công nghiệp

Thứ 3, 25/04/2023 | 08:39:42
1,565 lượt xem
Xác định việc bảo đảm nguồn điện là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển công nghiệp, thời gian qua, Điện lực Thái Thụy chú trọng xây dựng hệ thống lưới điện đồng bộ; kịp thời sửa chữa, nâng cấp hạ tầng lưới điện trong các khu, cụm công nghiệp, đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất ngày càng lớn của doanh nghiệp. Qua đó tạo động lực thu hút đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện.

Điện lực Thái Thụy hạ ngầm hệ thống dây dẫn nguồn điện tại khu công nghiệp Liên Hà Thái.

Thái Thụy hiện có 1 khu công nghiệp và 4 cụm công nghiệp đang thu hút nhiều nhà đầu tư lớn vào đầu tư sản xuất, gồm: khu công nghiệp Liên Hà Thái, cụm công nghiệp Thái Xuyên, cụm công nghiệp Thụy Tân, cụm công nghiệp Thụy Sơn, cụm công nghiệp Thái Dương. Trong đó,  khu công nghiệp Liên Hà Thái có tổng diện tích gần 600ha hiện thu hút được nhiều nhà đầu tư thứ cấp có quy mô lớn. Việc các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn vào sản xuất đã tạo động lực cho Thái Thụy phát triển, đồng thời cũng đặt ra những thách thức trong việc bảo đảm cung cấp điện.

Theo số liệu kinh doanh của Điện lực Thái Thụy, sản lượng điện cung cấp cho hoạt động sản xuất công nghiệp của đơn vị trong những năm gần đây không ngừng tăng. Tính riêng trong năm 2022, sản lượng điện cung cấp cho sản xuất công nghiệp đạt hơn 113 triệu kWh, chiếm gần 40% tổng sản lượng điện tiêu thụ trong toàn huyện. 

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Điện lực Thái Thụy: Với phương châm “điện phải đi trước một bước”, để góp phần khuyến khích, tạo sự yên tâm cho các doanh nghiệp đầu tư và mở rộng sản xuất, thời gian qua, đơn vị tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định nâng cao chất lượng điện phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp. Đơn vị luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đáp ứng điện phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh; tổ chức ký kết quy chế phối hợp công tác vận hành lưới điện; ký thuê bao quản lý vận hành lưới điện trung thế, lập kế hoạch dự báo phụ tải hàng tháng các khách hàng sử dụng điện lớn. Giải quyết các thủ tục, phương án cấp điện nhanh chóng linh hoạt hiệu quả cho các nhà đầu tư vào khu công nghiệp Liên Hà Thái. Nhờ sự quan tâm đầu tư cho các khách hàng, đơn vị đã nâng cao độ ổn định cung cấp điện cho các khu, cụm công nghiệp, từ đó góp phần giảm thiểu tình trạng mất điện đột xuất và kéo dài gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Lam, Trưởng phòng cơ điện, Công ty TNHH Quốc tế SH (cụm công nghiệp Thụy Sơn) cho biết: Công ty hoạt động trong lĩnh vực may xuất khẩu, vì vậy nhu cầu về điện để vận hành trang thiết bị, máy móc rất lớn. Sản lượng điện tiêu thụ hàng năm của Công ty đạt gần 1 triệu kWh. Mặc dù tiêu thụ lượng điện khá lớn nhưng trong những năm qua Điện lực Thái Thụy luôn cung cấp nguồn điện ổn định, từ đó giúp hoạt động của nhà máy được vận hành thường xuyên, liên tục, không bị các sự cố về điện. Đặc biệt, trong những tháng cao điểm mùa hè khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao, Điện lực Thái Thụy thường xuyên phối hợp với phòng cơ điện của Công ty kiểm tra hệ thống cấp điện cho nhà máy nhằm phát hiện các sự cố khiếm khuyết để xử lý kịp thời.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện cho các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, Điện lực Thái Thụy đã hoàn thành nâng cấp lưới điện 10KV lên vận hành lưới điện 22KV; đầu tư xây dựng mới trạm biến áp 110KV Thái Hưng để cấp điện cho cụm công nghiệp và san tải điện năng phục vụ đời sống dân sinh. Bên cạnh đó, Điện lực Thái Thụy tích cực ứng dụng phương thức hotline (sửa chữa các trạm biến áp không cần ngắt điện) để giảm thiểu gián đoạn trong vận hành lưới điện góp phần cấp điện ổn định, an toàn và hiệu quả cho các doanh nghiệp hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp.

Ông Nguyễn Thành Trung cho biết thêm: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện để tham mưu Công ty Điện lực Thái Bình sớm có phương án, kế hoạch đầu tư lưới điện, không bị động trong việc cấp điện. Ngoài ra, để tăng khả năng nguồn cấp điện và linh hoạt trong vận hành bảo đảm cấp điện cho các khu, cụm công nghiệp, đơn vị đề nghị Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Thái Bình sớm triển khai thi công và đưa vào vận hành trạm biến áp 110KV Trà Linh và trạm biến áp 110KV Thụy Trường.

Trạm biến áp 110KV Thái Hưng mới được xây dựng và tổ chức đóng điện cuối đầu tháng 3/2023.

Trần Tuấn