Chủ nhật, 05/05/2024, 01:51[GMT+7]

Nâng cao ý thức phòng, chống, không để dịch Covid-19 bùng phát, nhất là dịp nghỉ lễ

Thứ 3, 25/04/2023 | 09:17:08
1,640 lượt xem
Trước số ca mắc Covid-19 tăng, thay vì hoang mang, lo lắng nhiều người dân đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đeo khẩu trang, khử khuẩn thường xuyên, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 khi đến lịch... là cách đơn giản mà nhiều người lựa chọn để bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình và cộng đồng, góp phần làm giảm sự lây nhiễm của dịch bệnh, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Người lao động trên địa bàn thành phố Thái Bình tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Có con học lớp 2 và lớp mẫu giáo 5 tuổi, hàng ngày trước khi con đến lớp, chị Ngô Thị Thảo, xã Tân Học (Thái Thụy) đều đeo khẩu trang và sát khuẩn tay cho con. 

Chị Thảo chia sẻ: Cập nhật thông tin dịch Covid-19, tôi thấy số ca mắc từ đầu tháng 4/2023 đến nay có tăng. Các con thì còn nhỏ, sức đề kháng kém, có nguy cơ mắc bệnh. Vì thế, chủ động phòng, chống dịch, tôi hướng dẫn các con đeo khẩu trang khi ở lớp, trường; tự mang nước uống ở nhà đi tránh tình trạng uống chung cốc dễ lây nhiễm. Dịp 30/4 - 1/5 đang đến gần, tôi cũng khuyên mọi người trong gia đình hạn chế tụ tập ăn uống; đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tập trung đông người để giảm nguy cơ lây nhiễm. Mong rằng mọi người đều chủ động phòng, chống dịch, cùng chung tay vì bản thân khỏe mạnh, gia đình an toàn trước dịch bệnh.

Là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, trước diễn biến dịch Covid-19, chủ quán Gốc Ruối, xã Thái Xuyên (Thái Thụy) cũng chủ động phòng, chống dịch bảo đảm an toàn cho chính mình và khách hàng. 

Anh Nguyễn Văn Duy, chủ quán Gốc Ruối chia sẻ: Từ ngày số ca mắc Covid-19 tăng, lượng khách đến quán cũng giảm nhẹ. Nếu trước kia tôi bán 80 - 90 bát bún, phở/ngày thì gần đây chỉ khoảng 50 - 60 bát/ngày. Vì sức khỏe mỗi người và lợi ích chung, không để các hoạt động bị xáo trộn nếu không may dịch bùng phát, tôi nghĩ cần chủ động phòng, chống. Ngoài việc tự ý thức đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn, vệ sinh bàn ăn, tôi cũng nhắc khách hàng nên ngồi giữ khoảng cách.

Số ca mắc tăng, tại trường học, doanh nghiệp, siêu thị, cửa hàng tiện ích... nhiều người dân đã chủ động đeo khẩu trang. Tuy nhiên, vẫn không hiếm gặp nhiều người còn chủ quan, lơ là với dịch bệnh, chưa thường xuyên thực hiện 2K theo khuyến cáo của ngành y tế.

Theo nhận định của ngành y tế, dịch Covid-19 vẫn được kiểm soát, chưa có những đột biến nguy hiểm hơn nhưng số ca mắc đang có xu hướng tăng. Ở một số địa phương đã ghi nhận biến chủng mới của Omicron. Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, hoạt động giao thương, đi lại của người dân tăng cao cộng thêm yếu tố mưa nắng thất thường của thời tiết và ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, chưa chủ động phòng, chống dịch; hiệu lực bảo vệ của vắc-xin phòng Covid-19 giảm dần theo thời gian có thể khiến số ca mắc tiếp tục tăng. Cùng với đó, từ đầu năm đến nay, ngoài Covid-19, Thái Bình cũng ghi nhận sự gia tăng của một số bệnh truyền nhiễm như: cúm A, sốt xuất huyết, tay chân miệng... Điều này cho thấy dịch bệnh đang có sự đan xen giữa các bệnh mới nổi, tái nổi.  

Trước tình hình dịch Covid-19 hiện nay, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, linh hoạt với thực tiễn, trong đó tập trung vào các vùng, khu vực, địa bàn có yếu tố nguy cơ cao nhằm an toàn phòng, chống dịch tại cơ sở giáo dục, doanh nghiệp, khi tổ chức sự kiện đông người, du lịch, lễ hội, an toàn trong hoạt động của các cơ sở y tế và an toàn cho mỗi cộng đồng, gia đình. Tuy nhiên, sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị chưa đủ, để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, không để dịch bùng phát, tránh tái diễn số ca mắc cao sau dịp nghỉ lễ cần có sự đồng lòng, chung sức từ mỗi người dân. Ngành y tế khuyến cáo, người dân đeo khẩu trang, khử khuẩn khi đến cơ sở y tế, giáo dục, nơi tập trung đông người...; thường xuyên rửa tay sát khuẩn và thực hiện tiêm vắc-xin đầy đủ, đúng lịch, nhất là người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, người có nguy cơ mắc Covid-19 cao.

Người dân được khuyến cáo đeo khẩu trang khi đến cơ sở y tế, nơi tập trung đông người.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày