Thứ 3, 21/05/2024, 18:55[GMT+7]

Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ: Tạo động lực thúc đẩy hội viên phát triển kinh tế

Thứ 3, 25/04/2023 | 10:39:37
2,953 lượt xem
Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, hướng hoạt động về cơ sở và người nông dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua và tích cực hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất. Nhiều cách làm hay, sáng tạo đã giúp người nông dân làm giàu trên mảnh đất quê hương, qua đó nâng cao đời sống, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển nhanh, bền vững.

Mô hình trồng cây hương thảo của anh Nguyễn Văn Thắng, xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) cho thu nhập trung bình từ 1 – 1,2 tỷ đồng mỗi năm.

Làm giàu trên mảnh đất quê hương

Khởi nghiệp từ khi còn trẻ, anh Nguyễn Văn Thắng, sinh năm 1984 ở xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) từng có thời điểm rất thành công với mô hình kết hợp chăn nuôi lợn và cá cho giá trị kinh tế cao với mức thu nhập từ 900 triệu đồng - 1 tỷ đồng. Song, ảnh hưởng của dịch bệnh ở vật nuôi và dịch Covid-19 khiến việc chăn nuôi của anh gặp rất nhiều khó khăn. Với tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, năm 2019 anh quyết tâm tìm hướng đi mới. 

Biết đến cây hương thảo qua một người bạn và qua tìm hiểu biết được đây là một loại cây có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe con người và môi trường, anh đã mạnh dạn đầu tư thuê 10ha đất của địa phương để trồng cây hương thảo. Mặc dù gặp khó khăn do kinh nghiệm còn hạn chế, nhưng xác định đây là hướng đi mới của ngành nông nghiệp anh quyết tâm theo đuổi. Sau những lần trồng thử nghiệm, giờ đây cây hương thảo phát triển tốt, dự kiến trong năm 2023 anh sẽ mở rộng diện tích trồng lên 50ha. Chưa dừng lại ở việc mở rộng diện tích, anh Thắng tiếp tục đầu tư máy móc để chiết xuất tinh dầu từ cây hương thảo. Qua thời gian ngắn, mô hình trồng cây hương thảo đã mang lại thu nhập bình quân cho gia đình anh 1 - 1,2 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương với thu nhập ổn định 6 triệu đồng/người/tháng. 

Phấn khởi vì mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh Thắng chia sẻ: Muốn khởi nghiệp thành công người nông dân phải có sự quyết tâm, phải đam mê, năng động, sáng tạo và dám nghĩ dám làm, biết tận dùng mọi nguồn tài nguyên sẵn có của quê hương.

Trang trại của chị Phạm Thị Họa, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) cho thu nhập trung bình mỗi năm khoảng 200 triệu đồng.

Với chị Phạm Thị Họa, thôn Bương Hạ Tây, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ), người phụ nữ đã biến cả một vùng đất hoang thành trang trại có giá trị cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. 

Chia sẻ với chúng tôi, chị Họa cho biết: Từ nhiều năm trước, xã Quỳnh Ngọc có tình trạng nông dân để ruộng hoang do canh tác kém hiệu quả. Nhìn đất đai bỏ hoang, tôi đã xin xã cho chuyển đổi mục đích sử dụng để trồng cây ăn quả. Từ 3 mẫu đất năm 2013, đến nay tôi đã mở rộng trên 10 mẫu để trồng các loại cây ăn quả. Hàng năm, sản xuất nông nghiệp đã mang lại cho gia đình tôi khoảng 200 triệu đồng.

Điểm tựa vững chắc của hội viên

Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ hiện có trên 47.800 hội viên, đạt 74% so với tổng số hộ nông nghiệp. 5 năm qua, các cấp hội nông dân huyện Quỳnh Phụ luôn coi phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, hướng tới mục tiêu làm giàu cho nông dân và không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Hội đã tích cực vận động hội viên thực hiện tốt đề án sản xuất, chuyển dịch cơ cấu giống lúa, cơ cấu cây trồng để đem lại hiệu quả cao. 

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân thực hiện 265 mô hình tích tụ, thuê mượn ruộng đất quy mô từ 2ha trở lên với diện tích trên 1.520ha để cấy lúa, cây rau màu, trồng cây dược liệu, phát triển trang trại tổng hợp... cho hiệu quả kinh tế cao gấp 1,2 - 2 lần so với sản xuất nhỏ lẻ. 

Một số mô hình đem lại hiệu quả cao, bền vững như: mô hình cánh đồng liên kết sản xuất lúa Nhật ở xã Quỳnh Thọ, cánh đồng không bờ cấy lúa TBR225 ở xã An Tràng, mô hình nâng cao giá trị sản xuất lúa giống, lúa thương phẩm ở xã An Mỹ, mô hình nâng cao giá trị sản xuất lúa nếp Tam Xuân ở xã An Thanh...   

Mô hình nuôi chim bồ câu sinh sản cho hiệu quả kinh tế cao của gia đình chị Vũ Thị Loan, xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ).

Ông Tạ Đình Cung, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ cho biết: Nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân huyện tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, tư vấn giúp nông dân phát triển sản xuất; phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn của tỉnh, huyện tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho hội viên. Các cấp hội thường xuyên phối hợp với ngành bưu điện đưa các mô hình sản xuất hàng hóa và các sản phẩm lên sàn giao dịch, tạo thuận tiện trong việc mua, bán, giới thiệu sản phẩm giúp sản phẩm của người nông dân đến gần hơn với người tiêu dùng, qua đó góp phần đưa nhiều sản phẩm của Quỳnh Phụ nâng tầm sản phẩm OCOP như: bánh đa Quỳnh Côi, trà túi lọc Thái Hưng, tinh dầu Hương Thảo, trà hoa Cúc Chi... 

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội nông dân huyện Quỳnh Phụ đã liên kết với một số ngân hàng đứng ra tín chấp, nhận ủy thác cho 49.395 lượt hộ vay vốn với tổng dư nợ trên 700 tỷ đồng; trên 100 hộ vay từ nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân các cấp với tổng số tiền 4,540 tỷ đồng để thực hiện một số dự án nuôi cá nước ngọt và chăn nuôi bò sinh sản và phát triển sản xuất... Cùng với đó, hội nông dân các cấp phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn của tỉnh, huyện tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, giới thiệu việc làm cho hội viên, qua đó đã vận dụng kiến thức vào thực hành sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập cho hộ gia đình. Bên cạnh đó, hội nông dân các cấp tổ chức tuyên truyền cho hội viên về phát triển kinh tế tập thể, hướng dẫn thành lập mô hình kinh tế tập thể. Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, cho giá trình kinh tế cao như: trồng cây dược liệu ở xã Quỳnh Hồng, nuôi cá lồng trên sông Luộc ở xã Quỳnh Ngọc; trồng sắn dây ở xã An Đồng…

Mô hình nuôi chim cút của nông dân xã Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ) cho hiệu quả kinh tế cao.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 là tiền đề vững chắc để nhiệm kỳ 2023 - 2028 Hội Nông dân huyện Quỳnh Phụ và hội nông dân các xã, thị trấn trong huyện tiếp tục đổi mới, sáng tạo, hỗ trợ để động viên hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế, từng bước khẳng định vai trò là chủ thể trong phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày