Chủ nhật, 05/05/2024, 06:33[GMT+7]

Những điểm đến hấp dẫn trong dịp nghỉ lễ

Thứ 7, 29/04/2023 | 08:21:46
877 lượt xem
Thái Bình không chỉ nổi tiếng với những món ăn ngon mà còn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với 5 ngày liên tiếp, nhiều điểm đến trên địa bàn tỉnh đang chờ du khách trải nghiệm, khám phá.

Khu du lịch sinh thái cồn Đen với khung cảnh đẹp nên thơ.

Bảo tàng tỉnh - nơi có gần 50.000 kỷ vật được lưu trữ

“Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, Bảo tàng tỉnh luôn là một trong những điểm đến văn hóa hấp dẫn, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Đây là nơi đang lưu giữ gần 50.000 tư liệu, hiện vật, hình ảnh có giá trị khoa học, lịch sử, thường xuyên đón tiếp du khách, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh, sinh viên đến tìm hiểu về truyền thống văn hóa của đất và người Thái Bình. Tại Bảo tàng tỉnh hiện nay, du khách có thể tham quan theo những phần trưng bày chuyên đề phong phú và sinh động: lịch sử tự nhiên - sự hình thành đất đai và cư dân; đời sống văn hóa của người Thái Bình; những mốc son tiêu biểu trong lịch sử xây dựng và bảo vệ quê hương của người Thái Bình. Trong đó, khu trưng bày truyền thống cách mạng Thái Bình từ khi có Đảng lãnh đạo với hình ảnh về biết bao người con ưu tú của quê hương năm tấn đã ghi dấu những mốc son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ luôn mang lại niềm xúc động lớn lao, là điểm dừng chân của du khách khi đến tham quan tại đây. Hiện nay, cùng với hệ thống bảo tàng trên cả nước, Bảo tàng tỉnh đang nỗ lực ứng dụng khoa học công nghệ vào gìn giữ và phát huy các giá trị di sản văn hóa.

Bảo tàng tỉnh với nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh quý giá về quá trình hình thành, phát triển của mảnh đất và con người Thái Bình.

Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam

Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam nằm trong quần thể kiến trúc Quảng trường Thái Bình tại phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình). Quảng trường xây dựng đã tạo ra công viên cây xanh cấp đô thị, đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam không chỉ là công trình văn hóa ý nghĩa, là điểm đến của nhân dân cả nước để tri ân công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn là công trình có giá trị lịch sử, lưu giữ tình cảm, lòng kính yêu và sự tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đối với Bác Hồ kính yêu. Bằng tất cả những đường nét hài hòa và tinh tế, hình ảnh Bác Hồ trong bộ quần áo giản dị, nụ cười đôn hậu hiện lên như đang căn dặn các thế hệ nông dân về tăng gia sản xuất, đời sống sinh hoạt để xây dựng nông thôn ngày càng văn minh, ấm no, hạnh phúc. Đáp lại tình cảm của Bác, nhóm tượng gồm các nhân vật đại diện các thế hệ người cao tuổi, trung niên, thanh niên, trẻ em nông thôn Việt Nam chăm chú lắng nghe lời dặn dò, chỉ bảo của Người. Cùng với nhóm tượng, mặt trước của Tượng đài là những mảng phù điêu sống động. Có không gian rộng, thoáng đãng, khung cảnh đẹp, Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam là điểm đến ý nghĩa vào mỗi dịp cuối tuần và những ngày nghỉ lễ. Từ đây, những câu chuyện lịch sử về người cha già kính yêu của dân tộc trở nên gần gũi, thân thương đối với mỗi người.

Phường rối nước Nguyên Xá đón du khách về tham quan, trải nghiệm.

Phường rối nước làng Nguyễn

Về làng Nguyễn, xã Nguyên Xá (Đông Hưng) ăn bánh cáy, xem rối nước thì còn gì tuyệt vời hơn! Không chỉ nổi tiếng với đặc sản bánh cáy đã đi vào thơ ca mà làng Nguyễn là nơi có nghệ thuật múa rối nước cổ truyền - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận vào năm 2018. Bảo tồn và phát huy nghề rối đã lưu truyền qua hơn 700 năm, các nghệ nhân nơi đây đang từng ngày “tiếp lửa”, nhân lên niềm tự hào, tình yêu với nghệ thuật cổ truyền, đặc biệt với lứa tuổi học sinh. Một chương trình biểu diễn của phường có thời gian khoảng 1 giờ với nhiều tích, trò cổ độc đáo. Trong đó, điểm đặc biệt của rối nước Nguyên Xá là các trò rối bằng dây, khó và đòi hỏi sự kỳ công, kỹ thuật cao. Đối với những trò này, trước khi biểu diễn, các nghệ nhân đã phải tính toán kỹ lưỡng việc luồn dây dưới nước, trình tự sao cho khi một trò kết thúc, hệ thống dây đi theo các con rối trong trò đó cũng được rút đi hết, không tạo nên sự gián đoạn cho phần biểu diễn tiếp theo. Không giống như nhiều phường rối nước sử dụng âm thanh đã được thu trước, phường rối Nguyên Xá có sự kết hợp hài hòa giữa nhóm điều khiển con rối và nhóm nhạc công, nghệ sĩ hát, diễn trình lời, tạo nên không gian sống động, chân thực trong mỗi buổi biểu diễn. Phát triển nghề rối cổ truyền, hiện nay các nghệ nhân phường rối Nguyên Xá ứng dụng vật liệu mới trong sản xuất con rối. Không chỉ có giá thành rẻ hơn so với trước đây mà các quân rối có trọng lượng nhẹ, không bị mối mọt, ngấm nước và bền vững với thời gian.

Khu du lịch sinh thái cồn Đen (xã Thái Đô, huyện Thái Thụy).

Du lịch biển - không thể thiếu trong dịp nghỉ lễ

Thuộc các huyện Tiền Hải, Thái Thụy, những điểm đến như bãi biển cồn Vành, khu du lịch sinh thái cồn Đen, biển vô cực, khu nghỉ dưỡng Làng Việt, khu nghỉ dưỡng New Đồng Châu... đều là những không gian lý tưởng để du khách tận hưởng ngày nghỉ thú vị bên gia đình và người thân. Chuẩn bị cho mùa hè năm 2023, các điểm đến đã tập trung cải tạo không gian xanh - sạch - đẹp; bổ sung những món ăn ngon, là sản vật đặc trưng của miền biển; đồng thời tạo dựng nhiều không gian mang tới cho du khách trải nghiệm mới mẻ. Kích cầu du lịch, trong mùa hè năm 2023, tỉnh Thái Bình sẽ tổ chức nhiều hoạt động ấn tượng tại các khu du lịch sinh thái nhằm quảng bá tiềm năng và thế mạnh của du lịch biển Thái Bình.

Thái Bình còn có những làng vườn du lịch sinh thái, những làng nghề, thiết chế văn hóa cổ. Đa dạng điểm đến ở nhiều loại hình du lịch, mong rằng, khi được quan tâm, đầu tư đúng mức, du lịch Thái Bình sẽ có nhiều cơ hội tiếp đón du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Thanh Hằng