Thứ 3, 30/04/2024, 16:39[GMT+7]

Chuẩn bị chu đáo cho đợt kiểm tra, khảo sát chất lượng học kỳ II

Thứ 7, 29/04/2023 | 09:33:31
3,610 lượt xem
Chỉ còn ít ngày nữa, đồng loạt các trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức kiểm tra, khảo sát chất lượng học kỳ II để lấy kết quả tổng kết năm học. Đến thời điểm này, công tác ôn tập, hệ thống lại toàn bộ kiến thức đã được các nhà trường chuẩn bị chu đáo, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Trường Tiểu học và THCS Thụy An (Thái Thụy) ôn tập cho đợt khảo sát chất lượng học kỳ II.

Trường Tiểu học và THCS Tam Quang (Vũ Thư) đã lên kế hoạch ôn tập cuối học kỳ II cho học sinh từ rất sớm. Thầy giáo Trần Thế Việt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trên lớp, các thầy cô giáo luôn tranh thủ, tận dụng từng giờ, từng tiết học để củng cố, ôn tập kiến thức cho học sinh. Bản thân các em cũng luôn tự giác, chăm chỉ, cố gắng hết sức mình trong quá trình ôn tập. Chúng tôi yêu cầu giáo viên vừa dạy học theo kế hoạch vừa ôn tập cho học sinh bảo đảm các em có đủ kiến thức trước khi bước vào kỳ kiểm tra chất lượng cuối học kỳ II. Ở cấp tiểu học, đề kiểm tra được xây dựng từ ngân hàng đề, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và yêu cầu ma trận đề do Ban Giám hiệu nhà trường quản lý. Đối với cấp THCS, đề khảo sát chất lượng do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện ra đề với khối 6, 7, 8 và Sở Giáo dục và Đào tạo ra đề với khối 9. Vì vậy, chúng tôi cũng yêu cầu giáo viên tổ chức ôn tập cho học sinh bám sát nội dung, kiến thức trong sách giáo khoa. Cùng với đó, để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập chi tiết cho học sinh khối 9 có nguyện vọng.

Tiết thể dục của thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Tam Quang (Vũ Thư).

Ông Lại Văn Thư, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư cho biết: Phòng đã có kế hoạch tổ chức học và ôn tập cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 ngay từ đầu năm học. Đến thời điểm này, các nhà trường đang hoàn thiện việc dạy học, đồng thời tiến hành ôn tập cho học sinh bám sát chuẩn kiến thức, nội dung trong sách giáo khoa; bảo đảm nghiêm túc và thực hiện theo chỉ đạo của ngành giáo dục là dạy đúng, dạy đủ. Khi ôn tập, phụ đạo cho học sinh cần thực hiện theo phương châm vừa tập trung vào nội dung kiến thức vừa hướng dẫn các em kỹ năng làm bài. Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để các em ý thức tự giác học tập, chủ động kiến thức trong đợt khảo sát chất lượng để quyết tâm giành kết quả cao nhất. Riêng đối với học sinh lớp 9, sau khi hoàn thành bài khảo sát học kỳ II, các em bước vào giai đoạn ôn tập quan trọng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Về công tác tổ chức đợt kiểm tra, khảo sát chất lượng, để bảo đảm khách quan, ở cấp tiểu học, Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường sắp xếp giáo viên được phân công coi kiểm tra là những giáo viên không trực tiếp dạy môn học của khối được kiểm tra. Ở cấp THCS, giáo viên thực hiện coi khảo sát chéo giữa các trường trong cụm và tổ chức chấm tập trung tại một trường theo kế hoạch đã được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phê duyệt.

Tại huyện Thái Thụy, ngành giáo dục cũng đang tích cực chuẩn bị chu đáo cho đợt kiểm tra, khảo sát chất lượng học kỳ II. Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Phòng thực hiện theo đúng chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm dạy đúng, dạy đủ, không cắt xén chương trình. Vì thế, ngay từ đầu năm học, chúng tôi yêu cầu các nhà trường xác định việc học, ôn tập không chỉ tập trung vào giai đoạn cuối năm học mà học đến đâu ôn tập ngay đến đó để học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản. Bên cạnh đó, chuẩn bị chu đáo kế hoạch kiểm tra, khảo sát chất lượng học kỳ II cho tất cả các khối lớp, từng bước giúp học sinh nắm được nội dung, chương trình ôn tập, rèn luyện kỹ năng làm bài, làm quen với dạng đề và hình thức kiểm tra, khảo sát. Đặc biệt, Phòng cũng lưu ý các nhà trường cần thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh làm tốt công việc quản lý, sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, tránh gây áp lực cho học sinh, giúp các em có sức khỏe và tinh thần thật tốt để bước vào đợt kiểm tra, khảo sát học kỳ II.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Từ lớp 1 đến lớp 8, phòng giáo dục và đào tạo cùng các nhà trường phối hợp tổ chức thực hiện kiểm tra, khảo sát chất lượng cuối học kỳ II cho học sinh. Đối với học sinh lớp 9, 10, 11 và 12, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ ra đề khảo sát chất lượng. Lớp 9 và lớp 11, đề khảo sát bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học. Riêng với lớp 10, đề khảo sát đáp ứng mục tiêu và yêu cầu cần đạt của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Học sinh lớp 12, tổ chức khảo sát chất lượng theo đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT. Ma trận đề khảo sát gồm 40% câu hỏi ở mức độ nhận biết, 30% thông hiểu, 20% vận dụng và 10% vận dụng cao. Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị chuẩn bị chu đáo hệ điều kiện phục vụ cho công tác khảo sát chất lượng; tổ chức coi, chấm bài, lên điểm… bảo đảm nghiêm túc, khách quan, công bằng và chính xác.

Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Năm nay, để giảm áp lực cho học sinh, các đơn vị lấy điểm bài khảo sát này làm điểm kiểm tra định kỳ, không tổ chức kiểm tra, khảo sát lại để lấy điểm tổng kết, đánh giá học sinh.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Tam Quang (Vũ Thư) thực hiện nghiêm việc học và ôn tập cho học kỳ II.

Đặng Anh