Thứ 2, 29/04/2024, 00:37[GMT+7]

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng

Thứ 7, 29/04/2023 | 10:55:01
2,308 lượt xem
Những ngày tháng 4 lịch sử, từng đoàn cán bộ, giáo viên, học sinh trong và ngoài huyện Tiền Hải đã tổ chức chương trình đến thăm, dâng hương và báo công với Bác tại khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, xã Nam Cường. Tại đây, các em học sinh được tham quan, trải nghiệm Đền thờ Bác Hồ, nhà truyền thống, nơi lưu giữ những kỷ vật, hình ảnh ghi dấu Bác Hồ về thăm, động viên nhân dân xã Nam Cường khai hoang lấn biển vào ngày 26/3/1962.

Một buổi ngoại khóa tại khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh của học sinh Trường Tiểu học Nam Cường (Tiền Hải).

Khắc ghi lời Bác dạy

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát phong trào các địa phương, cơ sở. Người đã 5 lần về thăm và dành cho Đảng bộ và nhân dân Thái Bình những tình cảm và sự quan tâm đặc biệt. Vinh dự và tự hào đối với nhân dân huyện Tiền Hải cũng như người dân Nam Cường, ngày 26/3/1962 Bác Hồ về thăm và động viên phong trào khai hoang lấn biển ở địa phương. Bác vui mừng trước thành quả đạt được và khen ngợi đồng bào có tinh thần khắc phục khó khăn để xây dựng quê hương mới. Bác dạy nhiều điều nhưng có lẽ người dân Nam Cường nhớ nhất lời Người dặn: Mọi việc khi mới bắt đầu làm đều khó, phải có quyết tâm thật lớn, vượt mọi khó khăn thì mới đạt được những điều mong muốn. Muốn ăn cam thì phải trồng cam, trồng xong phải chăm bón từ ba đến năm năm thì có quả. 

Những lời căn dặn của Bác là nguồn sức mạnh to lớn, tiếp thêm nghị lực cho nhân dân Nam Cường khai hoang lấn biển ngày ấy vượt mọi khó khăn, gian khổ, quyết tâm “đẩy sóng ra xa, kéo chân trời gần lại”, xây dựng quê hương Nam Cường ngày nay. Để ghi nhớ công ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh và ghi dấu sự kiện Người về thăm, năm 1994, được sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh, huyện, bằng tất cả tấm lòng, tình cảm, Đảng bộ và nhân dân Nam Cường đã góp công góp của xây dựng Đền thờ Bác Hồ. Ngày 19/5/1995, công trình được khánh thành, trở thành nơi thiêng liêng hội tụ đời sống văn hóa tinh thần và là niềm tự hào của nhân dân Nam Cường. Với giá trị lịch sử, văn hóa qúy báu đó, Đền thờ Bác Hồ được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. Đặc biệt, năm 2021, thể theo nguyện vọng của cán bộ, nhân dân, ngày 19/5/2021, công trình khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh chính thức được khởi công trên nền khu đền thờ cũ. 

Công trình có tổng diện tích hơn 7.000m2. Kết cấu hạ tầng gồm 1 nhà thờ chính, 2 nhà tả vu và hữu vu, 1 nhà khách và hệ thống dậu bao quanh, sân, đường, cổng chính, cổng phụ... Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành vào ngày 26/3/2022, đúng dịp kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Nam Cường.

Một buổi ngoại khóa tại khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh của học sinh Trường Tiểu học Nam Cường (Tiền Hải).

Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng

Từ năm 1995 đến nay, khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là địa chỉ đỏ cho các hoạt động giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cho thế hệ trẻ. Hàng năm, khu lưu niệm đón hàng nghìn lượt đoàn viên, thiếu nhi trong huyện và tỉnh đến tham quan, báo công, tổ chức lễ kết nạp đoàn viên, đội viên mới. Từ những hoạt động có ý nghĩa đó, giúp đoàn viên, thiếu nhi có tư tưởng đúng đắn, xác định mục tiêu phấn đấu trong học tập, rèn luyện, không ngừng bồi đắp lý tưởng, ước mơ, hoài bão, niềm tin, giúp các em hoàn thiện nhân cách, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Cũng như các thế hệ thiếu niên, nhi đồng của cả nước, thiếu niên, nhi đồng xã Nam Cường luôn khắc sâu lời dạy của Bác: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. 

Em Vũ Phương Anh, lớp 5A, Trường Tiểu học Nam Cường cho biết: Em rất tự hào về quê hương mình, được đón Bác Hồ về thăm vào những năm còn khai hoang lấn biển. Các buổi học tập ngoại khóa tại khu lưu niệm giúp em có thêm nhiều kiến thức về lịch sử, truyền thống của dân tộc ta. Em luôn tự nhủ sẽ cố gắng học tập, rèn luyện tốt, sau này góp phần xây dựng quê hương, đất nước, xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ đi trước để hôm nay chúng em được sống, học tập trong hòa bình. 

Thầy giáo Trần Đức Thiện, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Cường cho biết: Niềm vinh dự lớn của Trường Tiểu học Nam Cường là nằm gần khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hàng năm, bước vào năm học mới, nhà trường đều tổ chức cho các em học sinh dâng hương, báo cáo thành tích học tập với Bác. Đây là một hoạt động ngoại khóa nằm trong kế hoạch “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được nhà trường xây dựng ngay từ đầu năm học. Các em học sinh còn được tham quan nhà truyền thống nơi trưng bày các kỷ vật của Bác, được tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ. Vì vậy, đây có thể xem là phần thưởng xứng đáng, ý nghĩa mà Ban Giám hiệu nhà trường tặng các em học sinh trong suốt quá trình học tập. Đây cũng là động lực để các em phấn đấu rèn luyện, học tập tốt hơn nữa, để năm sau lại tự hào hơn khi một lần nữa được đến đây báo cáo thành tích học tập với Bác. Ngoài ra, hàng tháng nhà trường đều tổ chức cho các em học sinh đến chăm sóc vườn hoa cây cảnh, vệ sinh khuôn viên khu lưu niệm. Nhà trường sẽ tiếp tục duy trì những hoạt động này nhằm giáo dục truyền thống cho học sinh toàn trường.

Nhiều đoàn thầy cô giáo, học sinh đến dâng hương, báo công tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, xã Nam Cường, huyện Tiền Hải.

Mạnh Thắng