Thứ 5, 02/05/2024, 17:01[GMT+7]

Quy hoạch tỉnh Thái Bình tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 2, 01/05/2023 | 10:52:12
31,679 lượt xem
Quy hoạch tỉnh (QHT) là cơ sở để cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng ở cấp tỉnh về không gian các hoạt động kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hệ thống đô thị và phân bố dân cư nông thôn, kết cấu hạ tầng, phân bố đất đai, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường. QHT làm cơ sở để xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Xác định công tác lập QHT thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tỉnh Thái Bình đã quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các cấp chính quyền, ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm bảo đảm kế hoạch đã đề ra.

Đây là lần đầu tiên QHT được triển khai thực hiện theo quy định tại Luật Quy hoạch; được nghiên cứu, xây dựng trên cơ sở tích hợp các nội dung, định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực và các huyện, thành phố có tính tới yếu tố liên vùng và hội nhập kinh tế quốc tế. Để công tác lập QHT đạt hiệu quả cao, ngay từ tháng 4/2019, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo lập QHT Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Ban Chỉ đạo lập QHT) do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, đồng thời ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó có xây dựng chi tiết tiến độ thực hiện đối với từng công việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, đơn vị, huyện, thành phố.

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo lập QHT, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã lựa chọn liên danh tư vấn lập QHT thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gồm 5 thành viên. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, các sở, ngành, địa phương, các thành viên Ban Chỉ đạo và các đơn vị có liên quan đã tích cực phối hợp với đơn vị tư vấn, Sở Kế hoạch và Đầu tư trong xây dựng đề cương nhiệm vụ; xác định các nội dung trọng tâm cần tích hợp vào QHT; hoàn chỉnh toàn bộ số liệu, tài liệu, các định hướng phát triển đối với các nội dung liên quan đề xuất tích hợp vào QHT theo lĩnh vực, địa bàn và chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị mình để đề xuất trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định.

QHT Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là quy hoạch tích hợp đầu tiên được ban hành theo phương pháp tiếp cận mới, với những nội dung hết sức quan trọng. Trên cơ sở các mục tiêu, chiến lược, đột phá, đơn vị tư vấn đã cụ thể hóa thành 22 phương án phát triển thuộc các lĩnh vực như: nông nghiệp, không gian công nghiệp, kết cấu hạ tầng thương mại, du lịch, quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình, mạng lưới giao thông, quy hoạch đô thị nông thôn, phân bổ và khoanh vùng đất đai...

Tuyến đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình đang được đẩy nhanh tiến độ.

Ông Phạm Đức Mạnh, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Thái Bình, đại diện liên danh tư vấn QHT Thái Bình cho biết: Từ khi triển khai thực hiện đến nay, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo lập QHT đã tổ chức trên 20 cuộc họp, hội nghị làm việc về QHT tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đến thời điểm hiện tại đã nhận được ý kiến tham gia của 19 bộ và cơ quan ngang bộ; 10 chuyên gia và 10 UBND các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Các ý kiến tham gia tập trung vào 6 nhóm vấn đề: đồng nhất về quy hoạch; tuân thủ các hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch và các văn bản pháp quy liên quan; cập nhật, đánh giá thực trạng các ngành, lĩnh vực và hạ tầng; cấu trúc và nội dung chi tiết của thuyết minh báo cáo quy hoạch; phân tích yếu tố liên kết vùng; các điều kiện triển khai, thực hiện. Về dự thảo QHT Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh xác định lựa chọn kịch bản tăng trưởng cao và phát triển đột phá, phấn đấu xây dựng Thái Bình đến năm 2030 trở thành nền kinh tế đứng ở nhóm phát triển khá trong khu vực đồng bằng sông Hồng; tầm nhìn đến năm 2050 là tỉnh có kinh tế thịnh vượng, theo hướng bền vững và là vùng đất đáng sống cho người dân. 4 trụ cột tăng trưởng gồm: trung tâm công nghiệp, trung tâm nông nghiệp, phát triển dịch vụ hiện đại, chú trọng dịch vụ logictics, phân phối hàng hóa và du lịch, hình thành các khu đô thị đáng sống cho người dân. Phát triển thành phố Thái Bình có vai trò trung tâm, động lực phát triển, từng bước trở thành đô thị lớn trong khu vực đồng bằng sông Hồng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình như một hạt nhân, động lực phát triển kinh tế chính của tỉnh, chuẩn bị toàn diện để mở rộng không gian phát triển hướng biển. Các yếu tố hỗ trợ để phát triển gồm: cơ sở hạ tầng, nguồn vốn đầu tư, nguồn nhân lực, y tế, giáo dục, quy hoạch, định hướng chính sách và chuyển đổi số, chính quyền số, ứng dụng khoa học công nghệ. Dự thảo QHT cũng đề ra nhiều giải pháp quan trọng trong phát triển từng lĩnh vực như: nông nghiệp, công nghiệp, đô thị, thương mại, dịch vụ, phát triển năng lượng, đất đai, hạ tầng giao thông, phát triển không gian biển…

Qua các cuộc họp, hội nghị, hội thảo tham vấn ý kiến đóng góp vào QHT, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết của việc nghiên cứu và xây dựng QHT Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn cần nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện QHT cho phù hợp, nhằm phát huy hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, làm căn cứ khoa học và thực tiễn cho việc tổ chức không gian lãnh thổ kinh tế - xã hội và xây dựng các kế hoạch phát triển 5 năm và hàng năm, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. “Theo kế hoạch, dự kiến tháng 5/2023, tỉnh sẽ báo cáo Hội đồng Thẩm định QHT về QHT Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sau đó đơn vị tư vấn sẽ tiếp tục tiếp thu, hoàn thiện dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ trong thời gian sớm nhất” - ông Phạm Đức Mạnh, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Thái Bình, đại diện liên danh tư vấn QHT Thái Bình cho biết thêm.

Thi công tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua địa phận huyện Thái Thụy.

Nguyễn Thơi 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày