Thứ 7, 04/05/2024, 02:32[GMT+7]

Tiền Hải: Giải phóng mặt bằng “chìa khóa” thu hút đầu tư

Thứ 3, 02/05/2023 | 08:43:26
5,172 lượt xem
Để thực hiện thành công các công trình, dự án có sử dụng đất, một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu là phải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Xác định rõ điều đó, thời gian qua, huyện Tiền Hải đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác GPMB nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân có đất bị thu hồi, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để các dự án triển khai đúng tiến độ.

Hạ tầng khu công nghiệp Tiền Hải được đầu tư đồng bộ.

Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải Phạm Ngọc Kế cho biết: Công tác GPMB chính là “chìa khóa” không chỉ góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị mà còn tạo động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, UBND huyện tập trung chỉ đạo các đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ GPMB chủ động xây dựng kế hoạch, phương án GPMB theo tiến độ đầu tư hàng năm, bảo đảm công khai, dân chủ, công bằng, đúng quy định của nhà nước. Các chủ trương đầu tư, kế hoạch, phương án, chính sách GPMB được công khai, thông tin rộng rãi cho cán bộ, nhân dân biết nhằm tạo sự đồng thuận và tự giác chấp hành. Đồng thời, phát huy quy chế dân chủ, thực hiện tốt công tác dân vận trong GPMB. Trước mỗi dự án liên quan đến GPMB, huyện thông báo công khai quy hoạch chi tiết dự án trên hệ thống loa phát thanh, tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố nơi có dự án đi qua. Quá trình kiểm đếm được giám sát chặt chẽ, chi tiết; bản dự thảo áp giá đền bù được thực hiện công khai, gửi đến từng hộ để các hộ xem và ký xác nhận. Về việc đền bù, hỗ trợ, tái định cư, lãnh đạo huyện cùng các sở, ngành có liên quan của tỉnh, huyện nhiều lần tổ chức đối thoại với những trường hợp ảnh hưởng của dự án; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đối thoại, những vấn đề người dân nêu ra hợp lý đều được huyện Tiền Hải chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bảo đảm quyền lợi cho các hộ gia đình được đền bù, giải tỏa. Khi có kiến nghị, thắc mắc, các thành viên của tổ công tác GPMB đến từng gia đình để tiếp thu, đối thoại, giải đáp kịp thời. Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người dân trong công tác GPMB nên các công trình, dự án được triển khai trên địa bàn huyện cơ bản hoàn thành và bảo đảm tiến độ đề ra.

Năm 2022, huyện Tiền Hải đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với 42 dự án; tổng diện tích thu hồi gần 110ha của 800 hộ gia đình, cá nhân, tổng số tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ GPMB trên 144 tỷ đồng. Quý I/2023 đã có 8 dự án được phê duyệt, diện tích trên 3.000m2 của 180 hộ gia đình, cá nhân với tổng số tiền 24 tỷ đồng, 4 dự án đang trình thẩm định. Trong đó, nhiều dự án lớn đang được huyện tập trung chỉ đạo như dự án khu công nghiệp Hải Long tổng diện tích gần 297ha trên địa bàn các xã: Đông Trà, Đông Long, Đông Xuyên. Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Tiền Hải đang tích cực phối hợp với UBND xã Đông Trà triển khai GPMB giai đoạn 1 với 30,6ha. 

Ông Chu Bảo Lộc, Chủ tịch UBND xã Đông Trà cho biết: Xác định đây là nhiệm vụ chính trị lớn và rất quan trọng đối với địa phương, trong đó yếu tố quyết định thành công là sự đồng thuận của người dân. Vì vậy, công tác tuyên truyền được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể của xã và 2 thôn Tân Hải, Thành Long tích cực thực hiện bằng nhiều hình thức; bảo đảm công khai thông tin để người dân hiểu đầy đủ quyền lợi và trách nhiệm của họ về GPMB. Hiện xã đang tập trung phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan của huyện rà soát, thống kê diện tích đất trồng lúa, đất nuôi trồng thủy sản thuộc phạm vi dự án của 319 hộ gia đình, cá nhân.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Toyoda Gosei Thái Bình (khu công nghiệp Tiền Hải).

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tiền Hải có tổng diện tích 466ha; trong đó, phần diện tích mở rộng do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư cần GPMB trên 276ha. 

Ông Bùi Đức Thàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Tiền Hải cho biết: Thực hiện nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp với các phòng, ban liên quan tham mưu, trình UBND huyện phê duyệt 34 phương án GPMB, diện tích 225,7ha của 1.678 hộ gia đình, cá nhân với tổng số tiền 295 tỷ đồng. Qua đó góp phần thu hút nhiều doanh nghiệp FDI vào đầu tư xây dựng nhà máy phát triển sản xuất, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trong và ngoài tỉnh; cũng như tăng nguồn thu cho ngân sách. Phần diện tích còn lại 50,66ha đang được Trung tâm phối hợp đẩy nhanh tiến độ GPMB.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân có đất bị thu hồi, đến nay các dự án trên địa bàn huyện Tiền Hải cơ bản đều đã GPMB đúng tiến độ, không làm ảnh hưởng đến việc triển khai dự án. Đây là tiền đề quan trọng cho việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tiếp theo.

Hạ tầng khu công nghiệp Tiền Hải được đầu tư đồng bộ.

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày