Thứ 6, 03/05/2024, 07:50[GMT+7]

Mỗi học sinh nên đăng ký từ 5-7 nguyện vọng đại học

Thứ 4, 03/05/2023 | 18:51:33
2,008 lượt xem
Trước băn khoăn của một số học sinh về việc nên đăng ký bao nhiêu nguyên vọng xét tuyển đại học năm 2023 để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao nhất và tránh lãng phí, bởi các em phải nộp lệ phí cho mỗi nguyện vọng, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, mỗi học sinh nên cân nhắc, đăng ký từ 5-7 nguyện vọng.

Học sinh cần tìm hiểu kỹ về trường, ngành mình định đăng ký nguyện vọng.

Theo quy chế tuyển sinh đại học, trong kỳ tuyển sinh năm 2023, học sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng. Đây là một thuận lợi lớn, song cũng đòi hỏi học sinh phải cân nhắc để đưa ra quyết định lựa chọn nhằm bảo đảm cơ hội trúng tuyển cao, đúng nguyện vọng mình yêu thích nhất và không quá tốn kém kinh phí.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các em nên cân nhắc số lượng nguyện vọng phù hợp, không nên đăng ký ít quá, vì có năm, có học sinh chỉ đăng ký duy nhất một nguyện vọng và không trúng tuyển. Mức điểm trúng tuyển của một ngành có thể thay đổi theo từng năm, nếu đăng ký số nguyện vọng ít quá thì khả năng rủi ro cao. 

Bên cạnh đó, học sinh cũng khó thể xác định được ngành nào, trường nào năm nay có bao nhiêu nguyện vọng đã đăng ký. Do đó, các em nên cân nhắc, tính toán số nguyện vọng mình đăng ký phù hợp với kết quả học tập của mình và các dữ liệu quan trọng, như kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, mức điểm trúng tuyển vào ngành đó trong các năm gần nhất… Ngay từ thời điểm này, cùng với việc tập trung học tập, học sinh cần dành thời gian tham khảo, tìm hiểu thật kỹ về ngành, trường đại học mình định đăng ký dự tuyển để đưa ra quyết định phù hợp. 

Học sinh cần ghi nhớ nguyên tắc, dù đăng ký bao nhiêu nguyện vọng, thì phải đặt nguyện vọng mình yêu thích nhất lên trên, rồi đến các nguyện vọng tiếp theo. Phần mềm hỗ trợ xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giúp học sinh được trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng mà các em đã đăng ký và đủ điều kiện trúng tuyển.

Theo hanoimoi.com.vn