Thứ 7, 04/05/2024, 21:48[GMT+7]

Hưng Hà: Gỡ khó trong phát triển đảng viên

Thứ 5, 04/05/2023 | 08:18:55
1,416 lượt xem
Mặc dù gặp nhiều khó khăn song công tác phát triển đảng viên mới luôn được các cấp ủy, tổ chức đảng thuộc Đảng bộ huyện Hưng Hà quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, kịp thời bổ sung lực lượng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh THPT ưu tú trên địa bàn huyện.

Tháo gỡ khó khăn trong phát triển đảng viên ở nông thôn

Cũng giống như nhiều địa phương khác, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ xã Duyên Hải thời gian qua gặp nhiều khó khăn do số thanh niên trong độ tuổi lao động đủ tiêu chuẩn để đưa vào nguồn, tạo điều kiện giúp đỡ phát triển đảng viên đa số đi học tại các trường cao đẳng, đại học; một bộ phận đi làm tại các công ty, doanh nghiệp; số còn lại ở địa phương lao động sản xuất lại chỉ tập trung vào phát triển kinh tế. 

Đồng chí Phạm Văn Nhiệm, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Để tháo gỡ khó khăn, hàng năm, Đảng ủy xã xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cụ thể cho từng chi bộ, coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng hàng năm. Chú trọng công tác tạo nguồn kết nạp trong các đoàn thể, đây là lực lượng đông đảo ở địa phương hiện nay, trực tiếp lao động sản xuất và tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Đối với các quần chúng ưu tú sau khi được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, Đảng ủy sẽ gặp gỡ, động viên, định hướng để các đồng chí phấn đấu; đồng thời, giao nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể phối hợp với chi bộ theo dõi, giúp đỡ để quần chúng ưu tú sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng, không để nguồn đi học về mà không được phát triển đảng. Nhờ các giải pháp đồng bộ cùng quyết tâm cao của cấp ủy các cấp, năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, Đảng bộ xã đã kết nạp được 13 đảng viên mới, trong đó phần lớn đảng viên được kết nạp ở các chi bộ thôn. Với số lượng nguồn hiện tại, dự kiến trong năm 2023 Đảng bộ sẽ kết nạp được trên 10 đảng viên mới.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hưng Hà: Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung làm tốt công tác phát triển đảng viên, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục trong công tác xây dựng Đảng. Trong đó, công tác tạo nguồn phải được đặt lên hàng đầu, khi có “nguồn sáng” các đảng bộ, chi bộ, đoàn thể giao việc cụ thể cho quần chúng thực hiện và giao trực tiếp cho những đảng viên có kinh nghiệm giúp đỡ. Chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, góp phần gắn kết đoàn viên, hội viên với tổ chức khi tham gia sinh hoạt nhằm khơi dậy, phát hiện tiềm năng, nhân tố tốt để giới thiệu cho Đảng. Chú trọng công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên đối với lực lượng thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Một trong những giải pháp có tính bền vững, lâu dài để tạo nguồn kết nạp đảng viên mà cấp ủy các cấp đã triển khai là đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm tại chỗ cho lao động trẻ, lao động trung niên để họ yên tâm sản xuất, có việc làm và thu nhập ổn định,  “giữ chân” họ ở lại địa phương để có nguồn phát triển đảng viên.

Khai thác nguồn mới

Cũng theo đồng chí Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hưng Hà: Hiện nay, do chuyển dịch cơ cấu kinh tế nên phần lớn lực lượng trong độ tuổi lao động đủ tiêu chuẩn để đưa vào nguồn phát triển đảng viên đều đi làm ở các công ty, doanh nghiệp; vì vậy, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các doanh nghiệp trên địa bàn, bước đầu đạt một số kết quả tích cực.

Chi bộ Công ty TNHH Toàn Thắng (Hưng Hà) thường xuyên quan tâm tạo nguồn phát triển đảng viên trong cán bộ, công nhân viên. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Toàn Thắng.

Thời điểm mới thành lập tháng 2/2022, Chi bộ Công ty TNHH Toàn Thắng chỉ có 4 đảng viên. Ông Lê Ngọc Dũng, Bí thư Chi bộ cho biết: Do đặc thù là đơn vị sản xuất, kinh doanh nên Chi bộ đã đề xuất cấp ủy huyện tổ chức một lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 40 cán bộ, công nhân viên ưu tú ngay tại Công ty. Qua quá trình theo dõi, bồi dưỡng, giúp đỡ, đến nay Chi bộ đã kết nạp thêm 4 đảng viên mới, dự kiến từ nay tới cuối năm Chi bộ sẽ kết nạp thêm 4 - 5 đảng viên mới.

Đảng viên Dương Tiến Đức, Chi bộ Công ty TNHH Toàn Thắng chia sẻ: Với tôi, được đứng trong hàng ngũ của Đảng không chỉ là vinh dự của cá nhân mà còn là vinh dự của cả gia đình. Thời gian qua, Chi bộ và lãnh đạo Công ty luôn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công nhân viên Công ty rèn luyện, phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đặc biệt đã phối hợp mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng ngay tại Công ty. Thời gian tới, phát huy tinh thần tiền phong, gương mẫu của người đảng viên, tôi sẽ nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.  

Hiện nay, ngoài khu vực doanh nghiệp thì các trường THPT là khu vực lý tưởng để “ươm mầm hạt giống đỏ” với lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên là học sinh. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hưng Hà đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/HU về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn huyện, trong đó chú trọng công tác bồi dưỡng lý luận chính trị và phát triển đảng viên trong trường THPT. Giai đoạn 2018 - 2022, toàn huyện đã mở 16 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.439 quần chúng ưu tú, trong đó có 731 học sinh ưu tú của các trường THPT (chiếm 50,7%). 

Năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 306 học sinh là đoàn viên ưu tú của các trường THPT, đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; có văn bản gửi 50 tổ chức đảng của các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc nơi 260 học sinh đã được bồi dưỡng nhận thức về Đảng trúng tuyển đề nghị tiếp tục tạo điều kiện cho các em rèn luyện, bồi dưỡng phát triển đảng viên bảo đảm liên tục và thuận lợi. Những đoàn viên còn lại là nguồn sáng để các địa phương quan tâm phát triển đảng viên. 

Thầy giáo Nguyễn Thế Hệ, Bí thư Đoàn Trường THPT Nam Duyên Hà cho biết: Mỗi năm nhà trường đều giới thiệu từ 30 - 40 đoàn viên, thanh niên là học sinh ưu tú đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Riêng năm 2022, Trường cử 2 đợt với 77 học sinh tham gia. Đây là những nhân tố tốt, các chi, đảng bộ có thể tiếp tục bồi dưỡng, theo dõi và kết nạp các em trở thành đảng viên.

Hết quý I/2023, toàn huyện Hưng Hà kết nạp được 39 đảng viên mới, dự kiến cả năm 2023 sẽ kết nạp được khoảng 170 đảng viên. Để đạt được mục tiêu đề ra, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ huyện cần nỗ lực, quyết tâm hơn nữa trong công tác phát triển đảng viên để bảo đảm nguồn kế cận, tạo luồng sinh khí mới cho Đảng.

Chi bộ Công ty TNHH Toàn Thắng thường xuyên quan tâm tạo nguồn, phát triển đảng trong cán bộ, công nhân viên công ty.



Đào Quyên