Thứ 7, 27/04/2024, 17:14[GMT+7]

Nâng tầm quan hệ hữu nghị hợp tác Thái Bình và Hàn Quốc, Nhật Bản

Thứ 6, 05/05/2023 | 08:19:59
8,243 lượt xem
Với mục tiêu tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh đồng thời tiếp nối thành công của các chuyến xúc tiến đầu tư trước, vừa qua, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại hai thị trường truyền thống Hàn Quốc và Nhật Bản. Thành công của chuyến đi đã góp phần nâng tầm quan hệ hữu nghị đồng thời mở ra triển vọng mới trong hợp tác giữa Thái Bình và Hàn Quốc, Nhật Bản.

Ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư giữa Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Bảo Minh và Công ty TNHH KJ (Hàn Quốc).

Trong thời gian làm việc, đoàn công tác của tỉnh đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản; Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Báo Herald Hàn Quốc tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh tại Nhật Bản và Hàn Quốc, từ đó không chỉ thu hút hàng trăm doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc tham gia mà còn góp phần quảng bá văn hóa, giá trị truyền thống cũng như những tiềm năng, lợi thế, định hướng thu hút đầu tư của tỉnh. Cùng với đó, đoàn công tác của tỉnh còn thực hiện các buổi làm việc với chính quyền tỉnh Gangwon và 8 doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc như Công ty Daewoo E&C, Tập đoàn Zenith, Tập đoàn Hite Jinro, Công ty TNHH Anam Electronics và Công ty SKC Lighting... 

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong bối cảnh kinh tế - xã hội của tỉnh quý I/2023 gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tỉnh đã xác định công tác thu hút đầu tư đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Chính vì thế, ngay từ đầu năm, tỉnh đã tổ chức chuyến xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc và Nhật Bản với mục đích giới thiệu đến các doanh nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản các tiềm năng, lợi thế của tỉnh như: Có Khu kinh tế Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập với diện tích 30.583ha gồm 22 khu công nghiệp trong đó có nhiều cơ chế ưu đãi đầu tư hấp dẫn, giá thuê hạ tầng cạnh tranh; có hạ tầng kết nối đến các địa phương lân cận (tuyến đường bộ ven biển, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua Thái Bình...); có lực lượng lao động trẻ, dồi dào, được đào tạo cơ bản, với 2 trường đại học lớn, 4 trường cao đẳng và 26 cơ sở dạy nghề với quy mô đào tạo trên 35.000 người/năm, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu về lao động của các doanh nghiệp... 

Ông Nguyễn Vũ Tùng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc chia sẻ: Những năm gần đây, tỉnh Thái Bình liên tục tổ chức các đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Hàn Quốc cũng như tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư vào Thái Bình tại Hàn Quốc đã thể hiện quyết tâm của tỉnh trong công tác thu hút đầu tư. Tôi tin tưởng rằng thông qua các hội nghị sẽ giúp các nhà đầu tư Hàn Quốc nắm bắt được đầy đủ hơn về tiềm năng, thế mạnh, các khu công nghiệp của tỉnh, từ đó có góc nhìn đầy đủ, toàn diện hơn về môi trường đầu tư, nắm bắt cơ hội để thực hiện các hoạt động đầu tư tại Thái Bình.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại diện một số tổ chức kinh tế của Nhật Bản chứng kiến trao hợp đồng nguyên tắc hợp tác hoạt động chế biến gạo tại Việt Nam - dự án nhà máy chế biến gạo chất lượng cao tại Quỳnh Phụ - Thái Bình giữa Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed và Tập đoàn Satake.

Một trong những thành công lớn nhất chuyến công tác đã đạt được đó là đã có 1 hợp đồng nguyên tắc và 5 biên bản ghi nhớ được trao hoặc ký kết ngay tại các buổi làm việc và các hội nghị xúc tiến đầu tư, trong đó có các lĩnh vực tỉnh đang chú trọng thu hút đầu tư như phát triển đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến và hỗ trợ... 

Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed là một trong những đơn vị vinh dự khi được trao 1 biên bản ghi nhớ và 1 hợp đồng nguyên tắc hợp tác phát triển tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào Thái Bình tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Đó là biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển giống lúa mới với Giáo sư Trần Nguyên Xuân và hợp đồng nguyên tắc hợp tác hoạt động chế biến gạo tại Việt Nam - dự án nhà máy chế biến gạo chất lượng cao tại Quỳnh Phụ - Thái Bình với Tập đoàn Satake. 

Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed  cho biết: Kết quả chuyến đi đã làm rõ được mục tiêu, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của Thái Bình và đã được nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản đánh giá cao; đồng thời, có nhiều hợp đồng được ký kết, nhiều bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên được trao đổi và tôi tin rằng trong thời gian tới, sẽ có nhiều hơn nữa các nhà đầu tư của Hàn Quốc và Nhật Bản sang nghiên cứu, tìm hiểu và thực hiện các dự án đầu tư tại Thái Bình.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm: Thời gian tới, tỉnh chỉ đạo các cơ quan, các sở, ngành tiếp tục bám sát đặc biệt là liên quan tới các biên bản ghi nhớ và hợp đồng nguyên tắc để ngay trong năm 2023 có thể triển khai các hợp đồng nguyên tắc và biên bản ghi nhớ đã được ký kết thành những kết quả cụ thể. Đồng thời, với các doanh nghiệp Hàn Quốc và Nhật Bản đã thực hiện các dự án đầu tư tại tỉnh, Thái Bình sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp tục mở rộng, phát triển sản xuất, kinh doanh.

 
Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày