Thứ 7, 18/05/2024, 18:04[GMT+7]

Dân vận khéo “kéo” lòng dân

Thứ 6, 05/05/2023 | 08:53:55
2,932 lượt xem
Bộ CHQS tỉnh là đơn vị điển hình thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa quân đội với nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thành phố Thái Bình tham gia xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Vạnh.

Niềm vui lớn nhất đối với bà Nguyễn Thị Vạnh, vợ liệt sĩ Lại Thế Liễn ở thôn Kìm, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) là khi ngôi nhà tình nghĩa rộng 80m2 với tổng trị giá 480 triệu đồng hoàn thành và đi vào sử dụng cuối năm 2022. Trong đó, Ban CHQS thành phố, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Bắc Thái Bình hỗ trợ 80 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình, dòng họ và khu dân cư giúp đỡ. 

Bà Vạnh chia sẻ: Tôi rất biết ơn cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương đã luôn quan tâm, giúp đỡ tôi lúc khó khăn. Nhiều năm sống trong căn nhà xuống cấp, tôi không dám nghĩ mình sẽ được ở trong căn nhà khang trang như hiện nay. Tôi cũng xin cảm ơn Ban CHQS thành phố đã dành tặng gia đình số tiền 40 triệu đồng để tôi xây dựng căn nhà tình nghĩa. Các chiến sĩ còn trực tiếp tham gia xây dựng giúp gia đình tiết kiệm được chi phí nhân công khiến tôi thấy rất ấm lòng khi những đóng góp, sự hy sinh của chồng tôi được cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thành phố nhớ đến.

Ông Chu Công Đãng, thôn Hiệp Lực, xã An Khê (Quỳnh Phụ) ngay trong những ngày đầu tháng 4/2023 cũng đón nhận niềm vui về nhà mới. Ông chia sẻ: Ngôi nhà của tôi có diện tích 75m2 với tổng trị giá 230 triệu đồng. Trong đó, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Bộ CHQS tỉnh đã trao 80 triệu đồng, cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ 26 triệu đồng giúp tôi xây nhà. Tôi rất xúc động bởi lẽ sau bao năm tháng sống vất vả nay đã được ở trong ngôi nhà tình nghĩa rộng rãi, chắc chắn như thế này. Tôi xin cảm ơn Đảng, Nhà nước, quân đội đã luôn quan tâm chăm lo tới những người có hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi.

Đại tá Phạm Đức Kiên, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp trong Bộ CHQS tỉnh đã cụ thể hóa nội dung kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên thực hiện tốt công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 57 mô hình tập thể và 30 mô hình cá nhân điển hình dân vận khéo, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Nhiều mô hình điển hình như: Phối hợp vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc được nhân rộng đến cấp xã; diễn tập khu vực phòng thủ, cụm chiến đấu trị an kết hợp huy động lực lượng xây dựng đường giao thông nông thôn mới gắn với xây dựng đường cơ động trong khu vực phòng thủ; bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đoàn viên ưu tú chuẩn bị nhập ngũ...

Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, hàng năm Bộ CHQS tỉnh đều tổ chức thăm hỏi, động viên, trao quà cho tân binh lên đường nhập ngũ. Ban CHQS các huyện, thành phố trao hàng nghìn suất quà cho thân nhân, người có công với cách mạng nhân dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm; huy động nhiều nguồn lực xây dựng “Nhà đồng đội”, “Nhà tình nghĩa” cho cán bộ, chiến sĩ, người từng tham gia kháng chiến, thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh ủng hộ các loại quỹ trên địa bàn đóng quân với tổng số tiền 41 triệu đồng; vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” của Quân khu hơn 280 triệu đồng. Cùng với đó, tiếp tục hỗ trợ 35 học sinh nghèo theo chương trình “Đồng hành cùng cặp lá yêu thương”, hướng tới học sinh nghèo vượt khó với số tiền 63 triệu đồng và làm tốt công tác dân vận trong giải quyết chế độ cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng bảo đảm đúng quy định.

Tham gia xây dựng nông thôn mới, năm 2022, Bộ CHQS tỉnh tổ chức cho 396 đồng chí bám nắm tình hình, làm công tác dân vận tại 13 xã thuộc 8 huyện, thành phố, giúp nhân dân sửa chữa, vệ sinh 16km đường giao thông liên thôn; nạo vét 12km kênh mương nội đồng; tham gia xây dựng 3 trường học, tu sửa 3 nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức trồng 4.200 cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, được chính quyền, nhân dân địa phương đánh giá cao.

Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh chủ động phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức, duy trì hiệu quả 900 tổ tự quản về an ninh trật tự, 400 tổ tự quản về an toàn giao thông, thu hút được trên 392.500 thành viên tham gia. Tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thành lập hàng trăm tổ, đội công tác liên ngành về cơ sở vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn trong dịp tết Nguyên đán hàng năm.

Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về thực hiện công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn với phong trào thi đua quyết thắng và phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Quá trình thực hiện nắm chắc phương châm “chủ động, sáng tạo, kiên trì, liên tục, làm đến đâu chắc đến đó, đạt hiệu quả thiết thực”, coi trọng phổ biến kinh nghiệm, nhân rộng điển hình tiên tiến; kết hợp dân vận khéo với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Ông Chu Công Đãng, xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ tiếp nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà.


Hồng Quân

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày