Thứ 4, 01/05/2024, 19:02[GMT+7]

Các hoạt động cho du khách dịp Vua Charles đăng quang

Thứ 6, 05/05/2023 | 18:26:23
2,158 lượt xem
Lễ đăng quang của Vua Charles III diễn ra ngày 6/5 với nhiều hoạt động bên lề để du khách có thể tham gia. Dưới đây là một số trải nghiệm theo gợi ý từ CNN.

Diamond Jubilee State Coach - cỗ xe ngựa vua Charles III sẽ ngồi vào ngày đăng quang. Ảnh: AFP

Xem lễ đăng quang

Lễ đăng quang diễn ra tại tu viện Westminster. Chỉ các VIP mới có thể trực tiếp tham gia buổi lễ. Nhưng du khách có thể xem lễ rước dọc theo tuyến đường dài 3,7 km từ điện Buckingham đến tu viện.

Theo đó, Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla sẽ ngồi Diamond Jubilee State Coach (xe ngựa mạ vàng chuyên chở Nữ hoàng Elizabeth II trước đây, được chế tạo vào năm 2012) để đến tu viện. Cỗ xe sẽ đi qua Cổng Trung tâm, Trung tâm thương mại, Cổng vòm Đô đốc, đường Whitehall và dọc theo Phố Quốc hội trước khi đến Tu viện Westminster, nơi lễ đăng quang bắt đầu lúc 11h ngày 6/5.

Trên đường trở về từ tu viện, các thành viên Hoàng gia cũng đi theo lộ trình này nhưng đoàn diễu hành sẽ chậm hơn, theo CNN. Lượt về, nhà vua sẽ ngồi trên chiếc xe ngựa kéo Gold State Coach hơn 260 tuổi. Các thành viên Hoàng gia khác cũng tham gia cuộc diễu hành này cùng 4.000 quân nhân.

Sau khi trở lại cung điện, tân vương và hoàng hậu, các thành viên đang làm nhiệm vụ hoàng gia sẽ xuất hiện trên ban công để chào công chúng. Du khách có thể tham gia khoảnh khắc lịch sử này phía ngoài cổng điện Buckingham.

Có các khu vực đứng xem cho công chúng, dọc theo trung tâm mua sắm và Whitehall, mở cửa lúc 6h và sẽ đóng cửa khi kín người. Tùy thuộc vào vị trí đứng, du khách có thể chụp được nhiều ảnh cận cảnh và rõ nét các thành viên hoàng gia khi họ đi qua nơi này. Nếu đã kín người, hãy chuyển qua ba công viên gần đó là Hyde Park, Green Park và St. James's Park. Tại đây có nhà vệ sinh, nơi cung cấp nước uống và quầy bán đồ ăn.

Đoạn đường màu vàng là nơi diễn ra lễ rước, bắt đầu từ điện Buckingham và kết thúc tại tu viện Westminster. Ảnh: CNN

Đoạn đường màu vàng là nơi diễn ra lễ rước, bắt đầu từ điện Buckingham và kết thúc tại tu viện Westminster. Ảnh: CNN

Thưởng thức "bữa trưa thịnh soạn" với người dân

Chủ nhật (một ngày sau lễ đăng quang) là cơ hội để du khách tham gia một bữa tiệc lớn của người Anh. Người dân, chính quyền sẽ tổ chức các "Bữa trưa trọng đại" mừng tân vương trên khắp Vương quốc Anh. Đó là các bữa tiệc đường phố, bữa ăn trong gia đình hay uống trà cùng hàng xóm. Trên website đưa tin về lễ đăng quang của Chính phủ Anh có ghi chi tiết các điểm sẽ tổ chức những bữa trưa này. Đến nay, có 610 bữa tiệc đường phố và hơn 3.700 sự kiện (công cộng lẫn riêng tư) được đăng ký trên trang web.

Tham gia đêm nhạc mừng nhà vua đăng quang

Tối 7/5, các ca sĩ nổi tiếng người Anh như Katy Perry, Lionel Richie, Andrea Bocelli và dàn hợp xướng sẽ tham gia biểu diễn trong buổi hòa nhạc Coronation Concert tại khuôn viên lâu đài Windsor. Sân khấu rộng 95 m, và buổi hòa nhạc có sức chứa 20.000 người. Cổng đăng ký nhận vé xem hòa nhạc đã đóng, nhưng những người không có vé vào cửa có thể xem qua màn hình lớn tại công viên St James. Buổi diễn bắt đầu lúc 20h, du khách được vào từ 16h (miễn phí). Tại đây có quầy bán đồ ăn, thức uống, nhà vệ sinh công cộng và trạm tiếp nước.

Hoàng gia Anh đứng trên ban công tại điện Buckingham để chào công chúng, người hâm mộ dịp đại lễ bạch kim của Nữ hoàng Elizabeth II hồi tháng 6/2022. Từ trái qua gồm: hoàng hậu Camilla (khi đó còn là Nữ công tước xứ Cornwall), vua Charles (khi đó là thái tử), nữ hoàng Elizabeth II cùng vợ chồng hoàng tử William - công nương Kate cùng ba con là hoàng tử George, công chúa Charlotte và hoàng tử Louis. Ảnh: AFP


Hoàng gia Anh đứng trên ban công tại điện Buckingham để chào công chúng, người hâm mộ dịp đại lễ bạch kim của Nữ hoàng Elizabeth II hồi tháng 6/2022. Từ trái qua gồm: Hoàng hậu Camilla (khi đó còn là Nữ công tước xứ Cornwall), Vua Charles (khi đó là Thái tử), Nữ hoàng Elizabeth II cùng vợ chồng Hoàng tử William - Công nương Kate cùng ba con là Hoàng tử George, Công chúa Charlotte và Hoàng tử Louis. Ảnh: AFP

Tham gia các tour liên quan đến chủ đề Hoàng gia

City Cruises, công ty điều hành các chuyến tham quan dọc sông Thames, sẽ trang trí không gian trên tàu cùng nội thất theo chủ đề Hoàng gia Anh. Họ cũng chuẩn bị áo choàng và vương miện cho du khách tham gia các tour du thuyền trên sông vào tuần đầu tiên của tháng 5 (trùng thời điểm vua Charles III đăng quang).

Ngoài ra, khách cũng có thể đặt tour tham quan lâu đài Windsor vào 8/5, sau buổi lễ. Nếu muốn trải nghiệm cuộc sống vua chúa, du khách chi 8.200 bảng (hơn 242 triệu đồng) cho dịch vụ "Buổi sáng hoàng gia". Đây là một dịch vụ của Untold Story Travel, công ty chuyên cung cấp các trải nghiệm sang chảnh tại London. Du khách có lối đi riêng để vào điện Kensington (một trong những nơi ở của hoàng gia Anh) và tham quan các phòng trưng bày đồ trang sức của nữ hoàng Victoria hay triển lãm Crown to Couture (nơi trưng bày các lễ phục hoàng gia).

Mua đồ lưu niệm

Cung đường dọc điện Buckingham, chạy về phía ga Victoria, là nơi bán đồ lưu niệm đặc trưng của nước Anh với nhiều loại giá khác nhau, từ bình dân đến cao cấp. Hoàng gia cũng có một cửa bán quà tặng mang tên Cửa hàng Cung điện Buckingham, nằm tại số 7 đường Buckingham Palace.

Premier Inn, chuỗi cửa hàng bình dân ở Anh, đang bán những chiếc áo choàng tắm kiểu vua chúa phiên bản giới hạn, có gắn lông chồn giả, giá 50 bảng (gần 1,5 triệu đồng). Đây cũng là một gợi ý về việc mua quà tặng nhân dịp đến London dự lễ đăng quang của Vua Anh. Số tiền thu được sẽ được gửi tặng cho bệnh viện Great Ormond Street để hỗ trợ trẻ em.

Nghỉ như Hoàng gia Anh

Nếu không muốn chen lấn trong đám đông, du khách có thể thuê phòng tại Bulgari Hotel London để xem trực tiếp lễ đăng quang tại rạp chiếu phim riêng trong khách sạn. Nơi đây sẽ chiếu toàn bộ sự kiện, từ đám rước đến lễ trao vương miện.

Khách sạn Brown's Hotel cung cấp gói dịch vụ mới gồm hai đêm nghỉ. Ban ngày, du khách có thể ghé thăm những doanh nghiệp địa phương - các nhà cung cấp chính thức các dịch vụ cho hoàng gia như may mặc.

Khách sạn Goring, gần điện Buckingham, cũng là gợi ý khi đây là nơi Công nương Kate Middleton, hoàng hậu tương lai của nước Anh, từng ở đêm trước khi kết hôn với Hoàng tử William. Thái hậu Elizabeth (bà nội vua Charles III) từng là khách quen của nhà hàng nằm trong khách sạn này.

Theo vnexpress.net