Thứ 5, 02/05/2024, 05:45[GMT+7]

Quốc hội chủ động đưa ra quyết sách kịp thời trước những vấn đề cấp thiết của đất nước

Thứ 7, 06/05/2023 | 18:24:27
1,085 lượt xem
Sáng 6/5, cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng về tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền, chung quanh những nội dung lớn được nhiều cử tri quan tâm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội là kỳ họp có số lượng dự án luật, nghị quyết có tính chất như luật rất lớn, gồm 18 dự án; có thể sẽ có thêm một số dự án được bổ sung.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại quận Ngô Quyền. (Ảnh: DUY LINH).

“Kỳ họp này sẽ được tổ chức thành 2 đợt để có khoảng 1 tuần nghỉ giữa Kỳ họp, giúp các Đoàn đại biểu Quốc hội có điều kiện nghiên cứu các dự án, nội dung kỹ lưỡng hơn”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật

Tham gia cuộc tiếp xúc cử tri có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng và các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng.

Qua trao đổi tại hội nghị, cử tri Đỗ Trung Thoại đại diện cử tri Quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, phản ánh qua theo dõi báo cáo của Thủ tướng Chính phủ tại kỳ họp, cử tri rất phấn khởi trước những thành tựu về kinh tế-xã hội của đất nước và thành phố Hải Phòng đạt được trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023.

Đông đảo cử tri ghi nhận, thời gian qua, mặc dù tình hình trong nước gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm hành động, sự chủ động, tích cực của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, kinh tế-xã hội của đất nước vẫn đạt được kết quả tích cực, kinh tế vẫn duy trì tăng trưởng.

Trao đổi với cử tri về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phân tích tình hình thế giới và trong nước, trong đó có nhiều khó khăn, thách thức tác động đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của nước ta.

Theo đó, trong lúc cả thế giới gần như không tăng trưởng, thậm chí nhiều nước tăng trưởng âm thì nước ta đạt mức tăng trưởng dương, đặc biệt năm 2022 đạt được mức tăng trưởng hơn 8%, lạm phát chỉ tăng hơn 3%. Người dân được hưởng thành quả của công cuộc đổi mới, trong đó người dân Hải Phòng được hưởng thành quả cao hơn do những kết quả mà Hải Phòng đã đạt được cao hơn mức chung của cả nước.

Đông đảo cử tri quận Ngô Quyền tham dự hội nghị. (Ảnh: DUY LINH).

Qua lắng nghe nhiều ý kiến cử tri quan tâm về chương trình xây dựng pháp luật thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 và triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, thời gian qua các cơ quan trong cách thức phối hợp, cộng đồng trách nhiệm, từ đó đạt được nhiều kết quả tích cực, đáng khích lệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Bên cạnh phiên họp thường kỳ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên họp chuyên đề pháp luật để tập trung xem xét, cho ý kiến đối với các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết.

Lãnh đạo Quốc hội luôn chỉ đạo sát sao, đôn đốc bố trí nhiều cuộc làm việc với tinh thần từ sớm, từ xa, lắng nghe lẫn nhau, không câu nệ thủ tục, không quản thời gian để có được các dự án với chất lượng tốt nhất.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn ý kiến của cử tri về những đổi mới hoạt động của Quốc hội theo hướng ngày càng dân chủ, tăng tính pháp quyền và ngày càng linh hoạt hơn; và cho biết: Chỉ trong hơn 2 năm, Quốc hội đã tiến hành 4 kỳ họp thường kỳ và 4 kỳ họp bất thường để giải quyết những vấn đề cấp thiết của đất nước, đòi hỏi phải có quyết sách kịp thời.

Cử tri Lê Đức Tùng sau khi nghiên cứu Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đánh giá cao việc sửa đổi Luật và quá trình lấy ý kiến sâu rộng trong nhân dân để tham gia, góp ý vào dự đề cập một số nội dung về quản lý đất đai và giải phóng mặt bằng thực hiện dự án tại địa phương.

Để các cơ quan xây dựng Luật tiếp tục xem xét, bổ sung, hoàn chỉnh dự án luật, cử tri đề nghị dự thảo Luật tiếp tục xem xét, bên cạnh điều kiện là “Giấy Chứng nhận” thì bổ sung các trường hợp “đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”… để bảo đảm đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

Ông Mai Văn Sỹ, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Ngô Quyền kiến nghị với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ổn định và phát triển.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu phát biểu ý kiến tại hội nghị. (Ảnh: DUY LINH).

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong hoạt động đầu tư

Theo đại biểu này, Quốc hội cần tiếp tục quan tâm tập trung hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về đầu tư kinh doanh, giảm thiểu tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo giữa một số văn bản pháp luật về đầu tư kinh doanh tạo ra "điểm nghẽn" cho hoạt động đầu tư.

Đại biểu đề nghị cần tiếp thu, lắng nghe cộng đồng doanh nghiệp phản ánh đầy đủ trong một số dự thảo luật quan trọng, tác động đến hoạt động đầu tư kinh doanh của nước ta như Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản…

Vấn đề khó khăn nữa được đại diện doanh nghiệp địa phương nêu là cần có biện pháp để tháo gỡ những vướng mắc trong điều kiện tiếp cận các khoản vốn vay ưu đãi của doanh nghiệp để các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi thực sự phát huy hiệu quả.

Chính phủ, bộ ngành, địa phương cần đẩy mạnh chương trình cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Trong đó, tập trung cải cách một số lĩnh vực thủ tục hành chính có tác động lớn đến doanh nghiệp như đất đai, thuế, bảo hiểm xã hội, xây dựng, giao thông, phòng cháy chữa cháy, môi trường…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu trao đổi, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri. (Ảnh: DUY LINH).

Ông Lê Vũ Thành, cử tri quận Ngô Quyền, trong phát biểu của mình nhấn mạnh công tác phòng, chống tham nhũng lãng phí, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Cử tri nhắc lại lời phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên thảo luận tổ ở Quốc hội thuộc Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, “đôi khi thất thoát, lãng phí còn lớn hơn cả tham nhũng.

Ông cũng cho rằng, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí tiếp tục phát huy hiệu quả, cần sự thống nhất, đồng thuận trong Đảng, sự kết hợp của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của các cơ quan, đơn vị từ trung ương đến địa phương; tăng cường công tác kiểm tra giám sát, đặc biệt là công tác tự kiểm tra ở từng cơ quan, đơn vị; phát huy hơn nữa vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Nước ta là Nhà nước pháp quyền nên mọi việc phải tuân thủ đúng luật, các cơ quan phải phối hợp với nhau rất nhịp nhàng, thông suốt.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ


Qua thực tiễn triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, cử tri này đề nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi bổ sung quy định về số hành vi phạm tội tham nhũng tại Bộ luật Hình sự cho phù hợp với Luật Phòng, chống tham nhũng để không tạo kẽ hở cho các đối tượng phạm tội.

Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, nước ta là Nhà nước pháp quyền nên mọi việc phải tuân thủ đúng luật, các cơ quan phải phối hợp với nhau rất nhịp nhàng, thông suốt.

Chủ tịch Quốc hội nhất trí với nhận định của cử tri về công tác phòng, chống tham nhũng; cho biết bạn bè quốc tế cũng ghi nhận và đánh giá rất cao; và cho biết nhiều nước đã cử đoàn sang nước ta để trao đổi kinh nghiệm về phòng, chống tham nhũng.

“Chỉ số minh bạch, phòng, chống tham nhũng của nước ta cũng tăng lên đáng kể. Về logic, khi môi trường đầu tư công khai, minh bạch, trong lành thì sẽ thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư trong và ngoài nước”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang dự lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình Trung tâm hội nghị-biểu diễn thành phố và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ tại khu đô thị Bắc sông Cấm. 

Việc xây dựng luật cũng được tiến hành kỹ lưỡng hơn, lắng nghe nhiều hơn. Trong đó, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được xác định là trọng tâm trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Công tác lấy ý kiến nhân dân về dự án luật đã được tiến hành rất hiệu quả, với khoảng 12 triệu ý kiến của cử tri, nhân dân đã được tổng hợp.

Đây là dự án luật liên quan nhiều luật khác trong hệ thống pháp luật, trong đó có 22 luật liên quan trực tiếp. Do đó cần phải có sự rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của luật. Kiến nghị của cử tri về vấn đề này sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ


Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày