Thứ 4, 24/04/2024, 08:39[GMT+7]

Việt Nam-Campuchia tăng cường hợp tác, kết nối để phát triển

Chủ nhật, 07/05/2023 | 08:06:39
563 lượt xem
Ngày 6/5, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Campuchia, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hội đàm với Bộ trưởng Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Campuchia Thong Khon. Cùng dự, có Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng.

Hai Bộ trưởng ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Phát biểu ý kiến tại đây, Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon vui mừng và đánh giá cao sự tham gia của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32. Cùng với đó, ông cũng ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của ngành du lịch hai bên, dù đại dịch Covid-19 xảy ra nhưng giữa hai Bộ đã có 3 lần gặp gỡ, làm việc cùng nhau. 

Hội đàm giữa hai đoàn đại biểu. 

Theo Bộ trưởng Thong Khon, ngay trong 3 tháng đầu năm 2023, Campuchia đã đón hơn 200.000 lượt khách Việt Nam tới Campuchia và lượng khách du lịch Campuchia sang thăm Việt Nam cũng có sự tăng trưởng cao.

Hiện, ngành du lịch Campuchia cũng đang triển khai nhiều biện pháp kích thích sự phát triển của du lịch, như xây dựng cảng biển đa năng tại tỉnh Kampot nhằm thu hút khách du lịch đến Campuchia bằng đường biển.

Đánh giá cao việc Việt Nam phát triển du lịch ở Phú Quốc, Bộ trưởng Thong Khon bày tỏ mong muốn thiết lập kết nối giữa du lịch Phú Quốc và tỉnh Siem Reap. Để làm được điều đó, hai bên cần có chuyến bay thẳng giữa 2 điểm du lịch nổi tiếng này.

Về thể thao, trong vai trò là Chủ tịch Ủy ban Olympic Campuchia, ông Thong Khon cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của Việt Nam giúp đào tạo nhiều thế hệ huấn luyện viên, vận động viên của Campuchia, nhất là ở môn Vovinam, là bộ môn mà Campuchia đã đạt được nhiều Huy chương Vàng.

Bộ trưởng Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Campuchia Thong Khon. 

Bày tỏ sự cảm kích về chuyến thăm, dự Lễ khai mạc SEA Games 32 của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và đoàn đại biểu, Bộ trưởng Thong Khon mong muốn Việt Nam tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho Campuchia trong việc phát triển thể thao và du lịch.

Nhân dịp này, ông Thong Khon khẳng định lại sự biết ơn đối với Đảng, Chính phủ, quân đội và nhân dân Việt Nam đã giúp Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pol Pot để bước vào kỷ nguyên của hòa bình, hòa hợp dân tộc và phát triển.

Về phần mình, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chúc mừng Campuchia tổ chức thành công Lễ khai mạc SEA Games 32, để lại ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng nhân dân các nước ASEAN.

“Vai trò của thể thao trong kiến tạo hoà bình đã được Thủ tướng Hun Sen chia sẻ một lần nữa tại Lễ khai mạc SEA Games 32. Tư tưởng đó và chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc đã giúp cho nhân dân các nước ASEAN hiểu biết thêm về nền văn hóa và sự lớn mạnh, trưởng thành của đất nước Campuchia từ sau khi được giải phóng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu. 

Về hợp tác trong lĩnh vực du lịch, năm 1995, hai bên ký Hiệp định hợp tác du lịch, sau đó ký các văn bản triển khai. Hiện nay, hai bên đang triển khai Bản ghi nhớ hợp tác du lịch ký năm 2015.

Bộ trưởng đánh giá, việc triển khai hợp tác trong lĩnh vực du lịch trong những năm qua tuân thủ đúng các nội dung đã ký kết, hai bên cũng đã làm mới nhiều sản phẩm du lịch, tiến hành được nhiều hoạt động trao đổi đoàn.

Thực tế, khách Việt Nam đến Campuchia luôn thuộc hàng đầu trong số các nước đưa khách du lịch đến Campuchia. Năm 2022, khách Việt Nam đến Campuchia đạt 466.170 lượt người, chiếm 21,7% tổng lượng khách của Campuchia và đứng thứ hai trong số các nước gửi khách đến Campuchia.

Trong khi đó, khách du lịch Campuchia đến Việt Nam đã có sự tăng trưởng tích cực. Năm 2022, số khách Campuchia đến Việt Nam đạt 140.461 lượt người và đứng thứ tư trong số các nước có khách đến Việt Nam.

Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch Campuchia sang Việt Nam đạt 135.501 lượt người; lượng khách Việt Nam đến Campuchia trong 2 tháng đầu năm là 131.196 lượt.

Ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia.

“Điểm chung giữa hai nước là phát triển du lịch dựa trên các tài nguyên văn hóa, xác định phát triển sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh là các di sản. Nên tạo ra các sản phẩm du lịch mới, như du lịch qua các miền di sản, hình thành các tour, tuyến, đường bay để gắn kết điểm đến là các di sản nổi tiếng của hai nước; xây dựng các sản phẩm du lịch mới với tinh thần hai quốc gia, một điểm đến”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Ngay sau buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã ký Bản ghi nhớ (có hiệu lực 5 năm kể từ ngày ký) giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Theo đó, hai bên sẽ củng cố và phát triển du lịch vì lợi ích chung của hai bên; thúc đẩy dòng khách du lịch giữa hai nước qua việc tăng cường hợp tác xuyên biên giới, tạo thuận lợi cho du lịch qua lại biên giới và tăng tần suất chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực du lịch thông qua việc triển khai các hoạt động cụ thể trên cơ sở khung khổ luật pháp quốc gia hai nước, các điều ước quốc tế mà mỗi nước là thành viên, đồng thời nâng cao năng lực trong các nhóm ngành liên quan đến du lịch và dịch vụ lữ hành ở cả hai nước.

Đoàn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam làm việc với Bộ Văn hóa-Mỹ thuật Campuchia.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng và các thành viên trong đoàn đã có các cuộc làm việc với Bộ Văn hóa-Mỹ thuật và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia.

Tại các cuộc gặp, hai bên đánh giá cao và thống nhất tiếp tục thúc đẩy sự hợp tác tốt đẹp trong thời gian qua. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia đã ký thỏa thuận hợp tác thể dục, thể thao song phương.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày