Chủ nhật, 28/04/2024, 21:29[GMT+7]

Cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tuyến đường thành phố đi cầu Sa Cao

Thứ 4, 10/05/2023 | 15:08:27
9,464 lượt xem
Sáng ngày 10/5, các đồng chí: Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường tỉnh 454 (đường 223 cũ) đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ban, ngành, thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác GPMB tại nút giao với đường vành đai phía Nam.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tỉnh 454 (đường 223 cũ) đoạn từ thành phố Thái Bình đến cầu Sa Cao có tổng chiều dài gần 8km. Trong đó, giai đoạn 1 triển khai xây dựng từ đầu tuyến đến nút giao với đường ĐH.13 dài 3,47km trên địa bàn thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư; giai đoạn 2 từ nút giao với đường ĐH.13 đến đường đê tả Hồng Hà II dài 4,5km qua các xã Vũ Hội, Vũ Vân (Vũ Thư) và xã Vũ Thắng (Kiến Xương).

 Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh báo cáo tiến độ dự án.

Đối với giai đoạn 1 của dự án, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại thành phố Thái Bình có chiều dài khoảng 1,27km, qua địa phận xã Vũ Chính và phường Trần Lãm với diện tích khoảng 1,53ha. Trong đó, đã hoàn thành GPMB diện tích đất nông nghiệp và tài sản trên đất với giá trị 3,91 tỷ đồng. Hiện còn vướng mắc một số diện tích đất ở tại nút giao đường vành đai phía Nam và xã Vũ Chính. Tại huyện Vũ Thư, tuyến đường qua địa phận xã Vũ Hội có chiều dài khoảng 2,2km với tổng diện tích khoảng 0,6ha. Trong đó, đã phê duyệt và chi trả xong đất hành lang giao thông giá trị 0,82 tỷ đồng. Hiện còn vướng mắc một số hộ dân khu vực trước cửa UBND xã Vũ Hội; 18 hộ dân 2 bên đầu cầu Cọi. Hạ tầng lưới điện trên tuyến còn nhiều vướng mắc với trên 20 cột điện trung thế và hạ thế, 1 trạm biến áp.

Đối với giai đoạn 2 của dự án, huyện Kiến Xương đã hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích 2km đất nông nghiệp thuộc phạm vi dự án; huyện Vũ Thư đã bàn giao 1,5/2,5km đất nông nghiệp và đang triển khai xác minh nguồn gốc đất, kiểm đếm tài sản, trích lục, trích đo cũng như các quy trình GPMB trên diện tích đất ở thuộc phạm vi dự án.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án thi công từ tháng 9/2021 đến tháng 9/2023. Hiện đơn vị thi công đã hoàn thành nền mặt đường đến lớp thảm bê tông nhựa được 2,5km; hoàn thành đến lớp cấp phối đá dăm loại 2 được 2,9km; hoàn thành 3,9km rãnh dọc; hoàn thành 11/11 cống ngang đường. Thi công hoàn thành mố, trụ cầu, gác dầm và đổ mặt cầu đơn nguyên bên trái công trình cầu Cọi. Giá trị xây lắp ước đạt 101/137 tỷ đồng.

Các đơn vị đang đồng thời triển khai thi công giai đoạn 2 của dự án. Đến nay, đã hoàn thành công tác đúc cấu kiện, đang thi công các hạng mục nền đường, cống hộp ngang đường. Giá trị xây lắp ước đạt 35/118 tỷ đồng.

Sau khi trực tiếp kiểm tra thực tế và nghe báo cáo của các địa phương, đơn vị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh yêu cầu các địa phương cần tập trung vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công; lập phương án xử lý đối với các trường hợp cố tình vi phạm, lấn chiếm hành lang giao thông và đất công cộng.

Đối với vướng mắc về hạ tầng lưới điện trên tuyến, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh thống nhất với đề nghị của Công ty Điện lực Thái Bình, giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tổng hợp các đề xuất, kiến nghị, tham mưu cho UBND tỉnh có phương án chỉ đạo Sở Công Thương hỗ trợ việc di chuyển hạ tầng lưới điện theo phương án hỗ trợ khác. Phấn đấu trong tháng 5/2023 sẽ hoàn thành việc di dời hạ tầng lưới điện trên tuyến.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác GPMB tại khu vực cầu Cọi.

Kiểm tra tại khu vực cầu Cọi, xã Vũ Hội (Vũ Thư), đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đánh giá công tác GPMB của huyện Vũ Thư còn chậm, do đó, huyện cần tập trung đẩy nhanh hơn nữa tiến độ GPMB; tổ chức họp với các sở, ngành, địa phương để trực tiếp tháo gỡ vướng mắc với từng hộ dân, đặc biệt là 18 hộ dân tại 2 đầu cầu Cọi; lên phương án bố trí tái định cư, trong đó áp dụng linh hoạt giữa các biện pháp, đẩy nhanh thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để bà con nhân dân sớm ổn định chỗ ở sau khi GPMB.

Kiểm tra tiến độ thi công giai đoạn 2 của dự án tại đê tả Hồng Hà II, thuộc địa phận xã Vũ Vân (Vũ Thư), đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh thống nhất với đề xuất của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh về việc điều chỉnh tại nút giao với đê tả Hồng Hà II nhằm bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực này; đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành và huyện Vũ Thư cần tăng cường công tác phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng và các địa phương rà soát bản đồ, tiến hành trích lục và lên phương án kiểm đếm, tái định cư, đẩy nhanh GPMB phục vụ triển khai dự án.

Đơn vị thi công đã hoàn thành đến lớp cấp phối đá dăm loại 2 được 2,9km.

Đối với đơn vị thi công, cần khẩn trương hoàn thành thi công trên các diện tích đã được bàn giao mặt bằng, bảo đảm chất lượng và kỹ thuật cũng như bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện trong quá trình lưu thông trên tuyến.

Nguyễn Thơi