Thứ 6, 17/05/2024, 18:53[GMT+7]

Ôn tập chu đáo cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Thứ 4, 10/05/2023 | 19:39:15
4,487 lượt xem
Còn gần 1 tháng nữa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 sẽ diễn ra. Hiện nay, các trường THCS trong tỉnh đang dồn sức hoàn thành chương trình năm học theo khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đẩy mạnh ôn tập cho học sinh lớp 9 nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023 - 2024 đạt kết quả cao.

Học sinh lớp 9 Trường Tiểu học và THCS Song An (Vũ Thư) tập trung ôn tập cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Năm học 2022 - 2023, Trường Tiểu học và THCS Đông Quý (Tiền Hải) có 59 học sinh lớp 9. Nhờ thực hiện tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh nên đến thời điểm hiện tại 53 em có nguyện vọng tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, 6 em có nguyện vọng học nghề sau khi tốt nghiệp THCS. 

Thầy giáo Phạm Hoàng Cương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đối với 6 học sinh trên, chúng tôi đã tư vấn cho các em các trường nghề trên địa bàn tỉnh để các em có thể vừa học nghề vừa hoàn thành chương trình văn hóa THPT. Về công tác tổ chức ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, chúng tôi đã phân công 4 giáo viên có chuyên môn, kinh nghiệm để hướng dẫn ôn tập cho các em. Trước khi xây dựng kế hoạch dạy ôn cho học sinh lớp 9, nhà trường đã tổ chức các kỳ thi khảo sát để thực hiện phân loại học sinh dựa vào lực học thực tế và chia học sinh thành các lớp có độ đồng đều về nhận thức, tư duy, năng lực, giúp giáo viên chủ động hơn trong việc áp dụng các phương pháp giảng dạy phù hợp, nâng cao hiệu quả dạy và học ôn của từng lớp, từng đối tượng học sinh. Sau đợt khảo sát chất lượng học kỳ II, từ ngày 16/5 - 7/6, học sinh lớp 9 sẽ bước vào giai đoạn ôn tập chính thức, cố gắng chuẩn bị tốt kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng cho các kỳ thi tuyển sinh quan trọng.

Với mục đích tập trung ôn tập kiến thức các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh; rèn kỹ năng làm bài, củng cố kiến thức cho học sinh và nâng cao chất lượng thi vào THPT cho học sinh lớp 9, Trường Tiểu học và THCS Song An (Vũ Thư) đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, trong đó chú trọng nội dung các môn học theo chuẩn kiến thức trong chương trình THCS. 

Thầy giáo Nguyễn Trung Kiên, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học này, Trường có 90 học sinh lớp 9, trong đó có 54 em có nguyện vọng đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT đại trà, 6 em vừa đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT chuyên vừa thi THPT đại trà; 30 em có nguyện vọng học nghề hoặc học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sau khi tốt nghiệp THCS. Thực hiện kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9, nhà trường đã phân công 6 giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, nhiều kinh nghiệm tham gia ôn tập cho các em. Các thầy cô giáo đã chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung giảng dạy từng buổi học và dạy theo phân hóa trình độ, năng lực của từng học sinh. Khi đã phân loại được học sinh, giáo viên sẽ có kế hoạch ưu tiên bồi dưỡng học sinh khá và phụ đạo kiến thức cho học sinh trung bình, yếu. Đối với những học sinh bị hổng nhiều kiến thức, giáo viên sẽ phải thay đổi phương pháp dạy bảo đảm vừa nhắc lại lý thuyết các bài học vừa hướng dẫn cách thức làm bài tập và giao bài tập áp dụng cho học sinh; chọn bài dạy, chia dạng bài tập phù hợp với từng đối tượng học sinh. Qua đó giúp học sinh được rèn nhiều hơn về phương pháp học và làm bài, tăng cường ý thức học tập của học sinh.

Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có trên 26.000 học sinh lớp 9, tương đương với năm học trước. Theo chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2023 - 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo, sẽ tuyển sinh 16.225 học sinh, trong đó, chỉ tiêu tuyển sinh của Trường THPT Chuyên Thái Bình là 475 học sinh. Học sinh thi vào các trường THPT công lập sẽ thực hiện 3 bài thi là Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Riêng tổ chức tuyển sinh vào Trường THPT Chuyên Thái Bình sẽ thực hiện 4 bài thi, trong đó 3 bài thi đại trà và 1 bài thi chuyên theo lớp chuyên đăng ký dự thi. Nội dung thi, đối với các bài thi đại trà trong phạm vi chương trình THCS do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, chủ yếu ở lớp 9 và hướng dẫn nội dung, chương trình ôn thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Kiến thức bài thi bảo đảm độ phân hóa, tăng cường câu hỏi mở, câu hỏi vận dụng, câu hỏi gắn với thực tiễn. Thời gian tổ chức kỳ thi trong 2 ngày 9 - 10/6/2023.

Đến thời điểm này, cùng với công tác ôn tập, ngành giáo dục và các nhà trường cũng đang tích cực phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tại địa phương; các trung tâm hướng nghiệp dạy nghề của tỉnh và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền hướng nghiệp, phân luồng sau THCS đến phụ huynh và học sinh lớp 9. Qua đó bảo đảm cho các em có tâm lý học tập ổn định và có định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân.

Đặng Anh