Thứ 6, 03/05/2024, 03:04[GMT+7]

Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật

Thứ 5, 11/05/2023 | 20:36:11
743 lượt xem
Với thời tiết mưa ẩm và nắng nóng đan xen, các chuyên gia ngành nông nghiệp đánh giá tình hình sâu bệnh hại lúa và hoa màu vụ xuân năm nay sẽ diễn biến phức tạp. Nhu cầu sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của nông dân sẽ tăng cao, nhất là vào các đợt cao điểm các địa phương phát động chiến dịch phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh. Để giữ cho thị trường ổn định và giúp nông dân phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ cây trồng hiệu quả, Cục Quản lý thị trường tỉnh - cơ quan Thường trực BCĐ 389/ĐP tỉnh đã huy động lực lượng vào cuộc không để hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng lưu thông trên thị trường.

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật.

Do lúa bị một số loại sâu bệnh hại nên bà con nông dân xã Đông Tân, huyện Đông Hưng tập trung ra đồng phun thuốc phòng, trừ theo khuyến cáo của cơ quan chức năng. Gia đình ông Phạm Công Quyên, thôn Thượng Liệt, xã Đông Tân có 15 mẫu lúa cũng bị sâu bệnh hại nên ông vội đi mua thuốc bảo vệ thực vật về để phun trừ cho toàn bộ diện tích. Điều ông Quyên lo lắng khi mua thuốc là bản thân không có kiến thức và kỹ năng để nhận biết được hàng thật, hàng giả. Ông Quyên bày tỏ: Nông dân như chúng tôi thì không thể phân biệt được thuốc bảo vệ thực vật bị làm nhái, hay hàng thật và hàng giả. Chủ yếu chúng tôi tin tưởng vào cửa hàng, đại lý và nhà sản xuất. Thế nên chúng tôi cũng mong các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát tốt, hỗ trợ nông dân mua được hàng thật có chất lượng, tránh bị “tiền mất, tật mang”.

Không riêng ông Quyên, phần lớn bà con nông dân đi mua thuốc bảo vệ thực vật chỉ biết đặt niềm tin vào đại lý kinh doanh. Đây chính là cơ hội để các đối tượng làm ăn bất chính trà trộn đưa thuốc bảo vệ thực vật giả, nhái, kém chất lượng vào lưu thông trên thị trường. 

Trước nhu cầu tăng cao của thị trường, nguy cơ gian lận thương mại và hàng giả làm lũng loạn thị trường cũng như những băn khoăn của người nông dân, Đội Quản lý thị trường số 4 đã huy động lực lượng tập trung kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp trên địa bàn hai huyện Thái Thụy và Đông Hưng. 

Ông Lê Minh Đức, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 cho biết: Trong đợt cao điểm này, chúng tôi tập trung nắm địa bàn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm quyền lợi của bà con nông dân, đồng thời tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, đúng pháp luật.

Là một trong những cửa hàng được lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, bà Trần Thị Quỳnh, chủ cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật Trần Danh Đảm (xã Đông Tân, huyện Đông Hưng) chia sẻ: Bản thân chúng tôi phải chọn những nhà sản xuất uy tín để nhập thuốc bảo vệ thực vật có chất lượng tốt nhất về bán để giúp bà con phòng, trừ sâu bệnh hiệu quả. Chúng tôi rất ủng hộ việc cán bộ quản lý thị trường đi kiểm tra vì giúp chúng tôi nâng cao nhận thức pháp luật về kinh doanh, thêm kiến thức phân biệt được hàng nhái, hàng giả để mình tránh. Đặc biệt là cơ quan chức năng phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các cửa hàng, đại lý.

Hiện nay, hơn 75.000ha lúa xuân toàn tỉnh đang bước vào giai đoạn trỗ bông trong điều kiện sâu bệnh diễn biến phức tạp. Nếu để xảy ra tình trạng thuốc bảo vệ thực vật giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trôi nổi, lưu thông trên thị trường thì hậu quả không chỉ gây tốn kém tiền bạc, công sức của bà con nông dân mà còn dẫn tới nguy cơ mất mùa do sâu bệnh phá hoại. 

Ông Nguyễn Thái Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Là tỉnh nông nghiệp nên chúng tôi xác định vật tư nông nghiệp trong đó có thuốc bảo vệ thực vật là mặt hàng quan trọng cần phải kiểm soát chặt chẽ nhằm bảo đảm quyền lợi cho người nông dân và hiệu quả sản xuất ngành nông nghiệp. Trong đợt cao điểm chúng tôi chỉ đạo các phòng, đội quản lý thị trường phụ trách huyện, thành phố huy động lực lượng trinh sát, nắm chắc địa bàn, thẩm tra xác minh, tổ chức kiểm tra theo chuyên đề về thuốc bảo vệ thực vật. Bước đầu đã phát hiện và xử lý một số cửa hàng, đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp vi phạm liên quan đến quy định về giá, niêm yết giá, nhãn mác hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ... Thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục chỉ đạo toàn lực lượng kiểm soát chặt chẽ hoạt động lưu thông, buôn bán vật tư nông nghiệp nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Lực lượng quản lý thị trường kịp thời vào cuộc kiểm soát hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật đang nhận được sự đồng tình, đánh giá tích cực của cả các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và bà con nông dân. Việc không để thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng lưu thông trên thị trường sẽ góp phần quan trọng giúp nông dân phòng, trừ sâu bệnh cho lúa và hoa màu hiệu quả, hướng tới một mùa vụ thắng lợi.

Đi mua thuốc bảo vệ thực vật, nông dân chỉ biết đặt niềm tin vào cửa hàng, đại lý chứ không có khả năng phân biệt hàng thật/hàng giả. 

Khắc Duẩn