Thứ 7, 27/04/2024, 16:38[GMT+7]

Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại Quảng Trị

Chủ nhật, 14/05/2023 | 08:49:53
1,430 lượt xem
Ngày 13/5, Đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về tình hình sản xuất-kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh .

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Trị, tình hình kinh tế-xã hội và hoạt động sản xuất kinh doanh, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong quý I ước tăng 6,16% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng 3,97% của quý I/2022. Về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023, tỉnh Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 3.089 tỷ đồng, đến ngày 30/4, tổng giá trị giải ngân là 314,94 tỷ đồng, đạt 10,2% kế hoạch đề ra.

Về tình hình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn đến hết tháng 4/2023, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo nâng cao chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư, huy động các nguồn vốn để triển khai thực hiện, trong đó tập trung các công trình giao thông quan trọng mang tính chiến lược nhằm tăng cường kết nối liên vùng, khai thác các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, bảo đảm quốc phòng-an ninh và phục vụ tốt hơn đời sống của nhân dân.

Đồng chí Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại buổi làm việc. 

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Võ Văn Hưng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đưa ra một số kiến nghị, đề xuất như: Đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt quy hoạch không gian biển, quy hoạch tổng thể về phát triển năng lượng, quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng thời, quy hoạch và đầu tư hạ tầng lưới điện bảo đảm giải phóng công suất cho các dự án năng lượng nhằm tạo điều kiện cho tỉnh trong việc thu hút đầu tư, phát triển các dự án năng lượng. Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đề nghị cần sớm ban hành các cơ chế, chính sách trong việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án năng lượng, việc phát triển hạ tầng truyền tải điện, mua bán điện trực tiếp và các cơ chế, chính sách khác có liên quan đến việc đầu tư, phát triển các dự án năng lượng.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đề nghị Chính phủ quan tâm hỗ trợ vốn từ Trung ương để xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp; cần có giải pháp tháo gỡ các nút thắt trong ngành dệt may và công nghiệp chế biến gỗ; cần hỗ trợ thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, quảng bá, mở rộng thị trường, đặc biệt là việc mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Đồng chí đề nghị Trung ương nghiên cứu đầu tư nâng cấp hạ tầng Cửa khẩu quốc tế La Lay, đồng thời xây dựng đường nối từ cửa khẩu La Lay đến cảng Mỹ Thủy (Quốc lộ 15D); kiến nghị hỗ trợ xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng các cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh; cần có chính sách hỗ trợ nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu… nhằm đưa sản phẩm của tỉnh tiếp cận được các tiêu chuẩn quốc tế; kiến nghị có hướng dẫn thực hiện rà soát, đề xuất điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 ngân sách trung ương báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định đảm bảo phù hợp với quá trình triển khai thực hiện của địa phương.

Trên cơ sở lắng nghe ý kiến trao đổi của đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành và các thành viên trong đoàn công tác tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông đánh giá cao những kết quả của tỉnh Quảng Trị đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Trưởng Đoàn công tác phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí nhấn mạnh: Để Quảng Trị phát huy tốt hơn nữa những tiềm năng, lợi thế vốn có để phát triển kinh tế, tỉnh cần phải mạnh dạn, tiên phong thực hiện những kế hoạch dài hơi, trong đó lưu ý đến chuyển đổi số; qua đó, tranh thủ sự hỗ trợ của trung ương và các Bộ, ban, ngành có liên quan.

Một số vấn đề kiến nghị, đề xuất của tỉnh thuộc thẩm quyền của các Bộ, ban, ngành đã được giải đáp tại buổi làm việc đề nghị tỉnh triển khai theo đúng hướng dẫn. Đối với những nội dung kiến nghị, đề xuất về đầu tư, nguồn lực và một số vấn đề khác của tỉnh Quảng Trị, đoàn sẽ tiếp thu và báo cáo Chính phủ.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày