Thứ 7, 04/05/2024, 23:57[GMT+7]

Tăng cường hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non

Thứ 2, 15/05/2023 | 08:35:29
3,581 lượt xem
Trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh đã tích cực đổi mới phương pháp giáo dục, trong đó tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Hoạt động trải nghiệm bé đi chợ của Trường Mầm non Đông Trung (Tiền Hải).

Thời gian qua, các trường mầm non trong tỉnh tích cực đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm. Đồng thời, tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ hướng đến mục đích trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ. 

Tại Trường Mầm non Đông Trung (Tiền Hải), nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Gần đây nhất, cô giáo Doãn Thị Hằng và cô giáo Nguyễn Thị Nhật đã tổ chức 2 hoạt động thực hành trải nghiệm ở 2 lĩnh vực phát triển nhận thức và phát triển ngôn ngữ với đề tài dạy trẻ ghép đôi và đọc bài thơ Bé và mèo. Các cô giáo linh hoạt sử dụng những đồ dùng hàng ngày cho trẻ trải nghiệm như chơi mà học, trẻ được thực hành, trải nghiệm với vật thật, được tự tìm hiểu, khám phá và chia sẻ ý kiến, cô giáo giúp củng cố lại kiến thức cơ bản cho các con. 

Cô giáo Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ngoài các hoạt động trải nghiệm trong phạm vi trường, lớp, chúng tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động bên ngoài nhà trường như hướng dẫn trẻ đi chợ, phân biệt, sơ chế thực phẩm... Trẻ rất hào hứng khi tham gia các hoạt động trải nghiệm, qua đó giúp các con lĩnh hội kiến thức, kỹ năng, hình thành thái độ đối với sự vật, hiện tượng và mọi người xung quanh.

Hiện nay, các nội dung trải nghiệm được các trường lồng ghép phù hợp từng chủ đề, chủ điểm nhằm giúp trẻ tiếp nhận nội dung cụ thể, xâu chuỗi chủ đề nhẹ nhàng, thông qua đó trẻ được rèn luyện các kỹ năng cơ bản phù hợp với từng độ tuổi, giúp trẻ phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin. “Bé tập làm nội trợ” là một trong những hoạt động trải nghiệm mà các cháu Trường Mầm non Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) rất thích thú. 

Cô giáo Nguyễn Thị Chĩn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trẻ tích cực tham gia hoạt động là một cách tuyệt vời để dạy trẻ về thực phẩm hàng ngày. Dạy trẻ học cách nấu ăn, cách chế biến món ăn không đơn thuần là học để biết cách nấu, cách chế biến một món ăn sao cho ngon, cho đúng mà còn là một hình thức giáo dục thực tế. Từ hoạt động này, trẻ sẽ hiểu được ý nghĩa của sự lao động, tận hưởng được cảm giác tự hào khi tự tay làm được một món ăn nào đó, được giao lưu với bạn bè, vui chơi,  trải nghiệm, được tìm tòi, khám phá những điều trẻ đã thấy khi ở nhà, ở trường và mọi hoạt động xung quanh. Thông qua hoạt động trải nghiệm “Bé tập làm nội trợ” giúp trẻ có khả năng tư duy tốt, tái tạo các hoạt động của người lớn bằng những công việc hàng ngày, đồng thời rèn kỹ năng tự tin, tự lập cho trẻ đạt hiệu quả cao. Qua đó các kỹ năng của trẻ càng trở nên thành thạo và khéo léo hơn theo thời gian, giúp trẻ phát triển toàn diện.

Bà Trần Thị Huyền, Phó Trưởng phòng Giáo dục tiểu học - mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Hiện nay, 100% trường mầm non trên địa bàn tỉnh đều tổ chức các hoạt động trải nghiệm phù hợp với nội dung, chủ đề học tập theo hình thức lấy trẻ làm trung tâm. Tại nhiều trường, trẻ có nhiều cơ hội khám phá với các góc chơi mở, môi trường học không còn gò bó trong lớp học mà mở rộng hoạt động học tại khu vườn trường, khu vận động và cả những khu tham quan trong hoạt động thực tế của trường. Qua đó giúp trẻ ngày càng năng động hơn, hình thành nét tư duy mới, kỹ năng mới, đó là kỹ năng lĩnh hội và sáng tạo bản thân giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, phát triển phù hợp với xu thế.

Hoạt động trải nghiệm bé tập làm nội trợ của Trường Mầm non Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ).

Đặng Anh