Thứ 5, 02/05/2024, 22:27[GMT+7]

Cầu nối giúp học sinh chọn ngành, chọn nghề

Thứ 3, 16/05/2023 | 08:17:30
1,969 lượt xem
Trước ngưỡng cửa cuộc đời, học sinh lớp 12 luôn cần sự đồng hành của cha mẹ, thầy cô, nhà trường. Thời điểm này, hoạt động tư vấn, hướng nghiệp đang được các trường THPT phối hợp với các cơ quan, tổ chức triển khai với nhiều hình thức.

Các học viện, nhà trường trong quân đội tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh.

Rộn ràng ngày hội tư vấn

Chương trình tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp cho học sinh từ lâu đã trở thành hoạt động thường niên, mang nhiều ý nghĩa do Báo Thái Bình và Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp thực hiện. Hoạt động này đã góp phần thay đổi nhận thức về vấn đề học tập, nghề nghiệp của học sinh và phụ huynh; từng bước cụ thể hóa phân luồng đào tạo và đào tạo nghề cho học sinh sau THCS của tỉnh. Trong chương trình năm nay, hàng chục lượt câu hỏi sát với thực tế bao trùm nhiều lĩnh vực ngành nghề, trường đào tạo cùng những khía cạnh trong khởi nghiệp đã được đề cập, khai thác trực tiếp tại buổi tư vấn. 

Ông Phan Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Câu hỏi của học sinh gửi về chương trình khá hay, ngoài những câu hỏi liên quan đến điểm mới của kỳ thi, những lưu ý quan trọng trong kỳ thi thì cũng xuất hiện các câu hỏi liên quan đến ngành, nghề đào tạo, chỉ tiêu, phương thức xét tuyển cũng như vấn đề “đầu ra” khi các em tốt nghiệp đại học. Điều này cho thấy hiệu quả thực tế của chương trình tư vấn mùa thi, định hướng nghề nghiệp do Báo Thái Bình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện nói riêng và các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp nói chung. 

Em Nguyễn Quỳnh Trang, học sinh Trường THPT Mê Linh chia sẻ: Theo dõi chương trình, em đã tháo gỡ được khá nhiều thắc mắc trong việc chọn trường, chọn nghề cho tương lai. Sau buổi tư vấn này, chúng em có thêm kiến thức, cơ sở để lựa chọn con đường đi một cách đúng đắn nhất.

Vừa qua, tại Trường THPT Tiên Hưng, Cục Nhà trường, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2023. Cùng tham gia hoạt động trên có các trường: Đại học Văn hóa Nghệ thuật quân đội; Đại học Trần Quốc Tuấn; Học viện Phòng không - Không quân và học sinh lớp 12 của các Trường THPT: Tiên Hưng, Bắc Đông Quan, Nam Đông Quan, Đông Quan, Mê Linh, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Đông Hưng. Tại buổi tư vấn, các trường đại học, học viện đã khái quát truyền thống lịch sử và những cống hiến của quân đội nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, giới thiệu phương thức, chỉ tiêu, đối tượng, khu vực, tiêu chuẩn tuyển sinh (bao gồm văn hóa, sức khỏe, chính trị, đạo đức, độ tuổi); tổ chức xét tuyển vào các học viện, trường quân đội; thủ tục đăng ký xét tuyển, hồ sơ đăng ký xét tuyển; quyền lợi, nghĩa vụ của thí sinh trúng tuyển... Hoạt động đã thu hút nhiều học sinh quan tâm đến đầu vào đào tạo đại học quân sự bởi đây là môi trường tốt để tuổi trẻ cống hiến và trưởng thành. Qua đó, học sinh hiểu hơn về công tác tuyển sinh quân sự, từ đó xác định, lựa chọn đúng trường để đăng ký dự thi tuyển sinh năm 2023.

Học sinh hào hứng giao lưu, đặt câu hỏi trong chương trình tư vấn mùa thi.

Những lựa chọn mới

Thực tế tại Trường THPT Mê Linh cách đây 3 - 4 năm, trước khi có dịch Covid-19, một số học sinh lớp 12 sau khi tốt nghiệp THPT lựa chọn con đường du học, xuất khẩu lao động ở Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc một số nước châu Âu... Nhưng giờ đây, việc lựa chọn đi nước ngoài gần như rất ít. Các em đã có những lựa chọn mới, như chọn trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề vì phù hợp với trình độ cũng như nhu cầu việc làm trong tỉnh. Với học sinh lớp chọn, các em vẫn lựa chọn thi vào những trường tốp đầu thuộc khối ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật, điện tử, cơ khí... 

Thầy giáo Dương Thế Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Mê Linh cho biết: Để chọn được ngành học thật sự phù hợp, các em trước hết phải có đam mê đồng thời phải tìm hiểu về thị trường lao động. Để hoạt động tư vấn, hướng nghiệp đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm học, nhà trường yêu cầu các thầy cô giáo tổ chức lồng ghép vào các tiết học, chào cờ đầu tuần và các hoạt động ngoại khóa. Với khối 12, cần tư vấn sâu hơn về ngành nghề, chú trọng các ngành xã hội còn thiếu nhân lực; đặc biệt giáo viên chủ nhiệm cố gắng quan tâm phân tích rõ cơ hội tìm được việc làm của từng ngành, nghề sau khi tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học. Đồng thời, cần cho phụ huynh và học sinh được tiếp cận nhiều với các trường qua hình thức trực tuyến để tạo thêm động lực, giải đáp những thắc mắc nhất là về phương thức tuyển sinh của các trường để các em có những lựa chọn mới cho tương lai. Không chỉ tư vấn cho học sinh lớp 12, chúng tôi cũng mở rộng tư vấn định hướng sớm cho học sinh lớp 10, 11 để các em có sự phấn đấu, định hướng bản thân phát triển tốt hơn.

Ông Phan Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết thêm: Với học sinh chuẩn bị chọn ngành, nghề năm nay, các em nên cân nhắc lựa chọn nghề nghiệp gắn với một số yếu tố như: sở thích nghề nghiệp, năng lực cá nhân, điều kiện gia đình, nhu cầu xã hội. Việc cân nhắc kỹ về năng lực thực sự của mình thay vì chọn cảm tính theo sở thích vô cùng quan trọng bởi sở thích có thể thay đổi theo thời gian. Bên cạnh đó, các em cần ưu tiên chọn ngành thay vì chọn trường và cân đối các trường tốp đầu, tốp giữa, tốp cuối theo thứ tự nguyện vọng khi đăng ký.

Thực tế cho thấy, nhiều học sinh theo xu hướng vào trường đại học danh tiếng, bất kể ngành học nào, điều này dẫn tới việc chán nản do ngành học không phù hợp. Hoặc các em quá tự tin vào lực học, chỉ đăng ký các trường tốp đầu dẫn đến việc mặc dù có điểm xét tuyển cao nhưng không đỗ đại học. Điều này vô cùng đáng tiếc. Vì thế, cùng với việc chọn ngành, chọn trường, thời điểm này, các em nên tập trung cao cho việc ôn tập để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT năm nay.

Hoc sinh lớp 12 giao lưu, đặt câu hỏi trong chương trình tư vấn mùa thi.

Đặng Anh