Thứ 3, 07/05/2024, 06:09[GMT+7]

Tiền Hải: Thực hiện tốt công tác tôn giáo

Thứ 3, 16/05/2023 | 08:32:47
2,977 lượt xem
Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Tiền Hải lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tôn giáo, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Lãnh đạo xã Nam Chính (Tiền Hải) thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con giáo dân.

Giáo xứ Hữu Vi, xã Nam Chính hiện có gần 400 hộ với khoảng 2.000 nhân khẩu. Ông Trần Xuân Tuynh, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ cho biết: Giáo xứ  luôn hoạt động tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật. Vào các ngày lễ trọng, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương đều đến thăm, chúc mừng, tạo sự gắn bó với đồng bào có đạo. Các thành viên trong giáo xứ luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành phát động. Trước khi tiến hành xây dựng các công trình trong khuôn viên nhà thờ, chúng tôi đều báo cáo với cấp có thẩm quyền theo đúng quy định. Năm 2022 là năm thứ 5 liên tiếp giáo xứ được công nhận là “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”.

Theo đồng chí Dương Khánh Doanh, Bí thư Đảng ủy xã: Nam Chính hiện có 2 giáo xứ, 3 giáo họ với số lượng người theo đạo Công giáo chiếm 50% dân số. Ngoài ra, trên địa bàn còn có chùa Chính Giác với số lượng tín đồ Phật tử khá đông. Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, tích cực tham gia các cuộc vận động, các hoạt động nhân đạo từ thiện, xóa đói giảm nghèo, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo trên địa bàn đăng ký chương trình hoạt động và cam kết duy trì hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Nhìn chung, các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo thực hiện rất tốt. Hàng năm, các xứ, họ đạo đều được công nhận là “Xứ, họ đạo 4 gương mẫu”, chùa Chính Giác được công nhận là “Chùa cảnh 4 gương mẫu”... Các hoạt động tôn giáo ổn định góp phần phát triển kinh tế địa phương với tốc độ tăng trưởng bình quân 12,4%/năm, thu nhập của người dân bình quân đạt trên 53,3 triệu đồng/năm.

Theo đồng chí Hoàng Văn Túy, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Tiền Hải: Trên địa bàn huyện có 2 tôn giáo chính là đạo Phật và đạo Công giáo; riêng đạo Công giáo có trên 48.000 tín đồ, chiếm 22,3% dân số toàn huyện và 1/3 giáo dân toàn tỉnh. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn huyện giai đoạn 2017 - 2020 và những năm tiếp theo; chỉ đạo thực hiện tốt đoàn kết tôn giáo, tăng cường công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, phát huy vai trò tích cực của đồng bào các tôn giáo trong phát triển kinh tế - xã hội. Công tác tín ngưỡng, tôn giáo trở thành một nội dung trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện và các địa phương. Các đảng bộ, chi bộ đưa nội dung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo vào các buổi sinh hoạt của tổ chức đảng. Quan tâm giải quyết các vấn đề cụ thể liên quan đến công tác tôn giáo cũng như tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của chức sắc, tín đồ các tôn giáo; củng cố hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ nòng cốt trong vùng có đông đồng bào tôn giáo, góp phần tăng cường đồng thuận trong xã hội. Chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, sống “tốt đời đẹp đạo”. Nhiệm kỳ 2021 - 2026, toàn huyện có 52 chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo tham gia đại biểu HĐND huyện, HĐND xã, 1 linh mục là đại biểu HĐND tỉnh. 5 năm qua, toàn huyện kết nạp 8 đảng viên là người có đạo.

Bên cạnh đó, việc chăm lo cho đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào có đạo luôn được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đặc biệt quan tâm. Các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, nhất là vùng đồng bào các tôn giáo được thực hiện có hiệu quả. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào tôn giáo có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư; giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến; tỷ lệ hộ nghèo giảm. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào không ngừng được nâng lên, góp phần củng cố niềm tin của đồng bào các tôn giáo vào Đảng, Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Cùng với đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc về tôn giáo cũng được các cấp, các ngành trong huyện quan tâm và đã giải quyết nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đáp ứng nguyện vọng của tín đồ, chức sắc các tôn giáo, giữ gìn được an ninh tôn giáo ở địa phương.

Nhà thờ Giáo xứ Hữu Vi, xã Nam Chính, huyện Tiền Hải.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày