Thứ 5, 25/04/2024, 15:24[GMT+7]

Góp phần làm phong phú hoạt động của hội phụ nữ

Thứ 3, 16/05/2023 | 20:26:17
4,528 lượt xem
Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã và đang được các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh quan tâm phát triển, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích. Cũng từ phong trào đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho phụ nữ, xây dựng hình ảnh phụ nữ Thái Bình thời đại mới có sức khỏe để thực hiện tốt trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và quê hương.

Một tiết mục tại giao lưu dân vũ thể thao do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Kiến Xương tổ chức.

Gần 4 năm qua, vào mỗi buổi tối, gác lại mọi công việc, chị em trong câu lạc bộ (CLB) dân vũ của thôn Tam Lạc 2, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) tập trung để tập luyện những điệu nhảy, bài múa mà mình yêu thích. Không ai bảo ai, từ người trẻ tuổi cho đến trung tuổi, cùng hăng say và bị lôi cuối bởi những điệu nhảy sôi động, cùng nhau tập thể dục nhịp điệu. 

Chị Đoàn Thị Hải, hội viên phụ nữ thôn Tam Lạc 2 cho biết: Dù công việc bận rộn nhưng chị em luôn sắp xếp thời gian để tập luyện. Từ vài thành viên ban đầu, đến nay đã có 50 thành viên. Việc tham gia CLB không chỉ giúp chị em nâng cao sức khỏe, ít đau ốm mà còn tạo sự hứng khởi, lạc quan. Hiện tất cả các thôn trong xã Vũ Lạc đều có các CLB văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Các thành viên trong các CLB này cũng là lực lượng nòng cốt tham gia các hoạt động, phong trào phụ nữ và các chương trình văn hóa văn nghệ ở địa phương.

Nếu như trước đây các CLB thể dục thể thao chỉ tập trung ở một số môn truyền thống thì nay nhiều CLB mới được xây dựng đáp ứng nhu cầu, sở thích của chị em không chỉ khỏe mà còn phải đẹp như CLB yoga, aerobic, dân vũ, bóng chuyền hơi... Các CLB duy trì tập luyện hàng ngày và giao lưu vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10)... 

Chị Bùi Thị Thơm, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Định (Kiến Xương) cho biết: Bên cạnh CLB dân vũ, 8/8 chi hội phụ nữ trong xã có CLB bóng chuyền hơi. Ban ngày chị em vẫn lao động sản xuất, phát triển kinh tế cho gia đình, buổi tối chị em nâng cao tiếng hát, tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe tại các nhà văn hóa thôn. Hội thường xuyên tổ chức các cuộc giao lưu để lan tỏa phong trào đến nhân dân và nhiều hội viên nhất.

Cùng với phát triển các CLB thể dục thể thao thì việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống cũng được các cấp hội quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong đó, nổi bật là việc các cấp hội tham gia bảo tồn, phát huy giá trị nghệ thuật hát chèo, nhân rộng các mô hình CLB phụ nữ hát chèo góp phần thực hiện chỉ tiêu “giai đoạn 2020 - 2030: 100% các xã, phường, thị trấn và khuyến khích đến thôn, làng, tổ dân phố có CLB hát chèo truyền thống”. 

Chị Lê Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũ Thư cho biết: Từ năm 2017, Hội LHPN huyện Vũ Thư thành lập CLB phụ nữ với nghệ thuật chèo truyền thống. Đến nay, sau hơn 5 năm toàn huyện đã có 44 mô hình với trên 500 thành viên ở cả 30 xã, thị trấn. Hoạt động của các CLB đã tạo đời sống tinh thần cho hội viên, thu hút lượng hội viên tham gia, đặc biệt góp phần bảo tồn, gìn giữ nét văn hóa truyền thống của quê hương Thái Bình. 

Bà Phạm Thị Mây, CLB phụ nữ với nghệ thuật chèo truyền thống xã Việt Thuận (Vũ Thư) cho biết: Chúng tôi tham gia CLB không chỉ thỏa niềm đam mê hát chèo của bản thân, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ở khu dân cư mà mong muốn được lưu truyền nghệ thuật của cha ông đến các con cháu.

Đến nay, 100% cơ sở hội trên địa bàn tỉnh có các CLB, tổ đội, nhóm văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Việc triển khai sâu rộng các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của hội LHPN các cấp đã giúp cán bộ, hội viên hình thành thói quen, nhu cầu được luyện tập, nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần, sống tích cực, năng động hơn. Đối với tổ chức hội, đây cũng là một trong những hình thức hiệu quả thu hút, tập hợp hội viên tham gia sinh hoạt, tuyên truyền các vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em.

Tiết mục của câu lạc bộ chèo xã Đông Á (Đông Hưng) biểu diễn tại giao lưu văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao cấp tỉnh năm 2023.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày