Thứ 6, 29/03/2024, 20:20[GMT+7]

Thái Thụy: Phòng, chống bệnh truyền nhiễm mùa hè

Thứ 3, 16/05/2023 | 20:38:56
6,618 lượt xem
Nắng nóng xen lẫn những cơn mưa bất chợt là đặc trưng của mùa hè. Đây cũng là thời điểm các dịch bệnh truyền nhiễm như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy, viêm màng não... dễ lây lan, bùng phát. Cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Thái Thụy đã triển khai nhiều hoạt động nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Nhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi tại xã Thái Xuyên (Thái Thụy).

Lễ phát động tổng vệ sinh môi trường và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh mùa hè, trọng tâm dịch Covid-19 và sốt xuất huyết năm 2023 diễn ra tại xã Thái Xuyên (Thái Thụy) thu hút đông đảo các ban, ngành, giáo viên, học sinh trong xã tham gia. Không chỉ cung cấp thông tin tới người dân các dịch bệnh thường gặp mùa hè, các biện pháp vệ sinh môi trường phòng, chống dịch, tại lễ phát động, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, UBND huyện đã kêu gọi toàn dân nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường sống bằng cách thực hiện vệ sinh môi trường thường xuyên. Hưởng ứng lời kêu gọi, ngay sau lễ phát động, đông đảo nhân dân, giáo viên và học sinh xã Thái Xuyên đã tổ chức vệ sinh môi trường, phun khử khuẩn, thuốc diệt muỗi trên địa bàn xã.

Ông Vũ Trọng Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Xuyên cho biết: Các cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, nhất là dịch sốt xuất huyết. Hàng năm, bám sát chỉ đạo của ngành y tế, huyện Thái Thụy, xã đã xây dựng các chương trình, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, triển khai đến các ban, ngành, các thôn; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: qua đài truyền thanh xã, treo pa nô, áp phích từ xã đến thôn ở các điểm đông người qua lại, lồng ghép qua các hội nghị. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các biện pháp phòng, chống; việc vệ sinh môi trường, tiêu diệt bọ gậy... để người dân biết và thực hiện.

Cùng với xã Thái Xuyên, hưởng ứng lễ phát động, các xã, thị trấn trong huyện đã tổ chức vệ sinh môi trường; duy trì thực hiện tổng vệ sinh môi trường vào ngày 24 hàng tháng. Qua rà soát, tổng hợp, từ đầu năm đến ngày 7/5, trên địa bàn huyện Thái Thụy đã ghi nhận 2 ca mắc sốt xuất huyết, 13 ca mắc tay chân miệng, 7 ca nhiễm adenovirus, 6 ca thủy đậu, hơn 820 ca tiêu chảy...

Ông Lê Tiến Đại, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện chia sẻ: Hàng năm, trước khi thời tiết vào hè, huyện đều phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh. Mục đích của chiến dịch là nâng cao trách nhiệm, tạo sự chuyển biến của người dân về nhận thức cũng như thực hành phòng, chống dịch truyền nhiễm nói chung, sốt xuất huyết nói riêng; vận động nhân dân thường xuyên diệt muỗi, thau vét bọ gậy. Hiện nay, dịch bệnh có sự đan xen giữa bệnh tái nổi và mới nổi. Do đó, chúng tôi xác định không thể chủ quan, lơ là. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Trung tâm thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh, phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường giám sát phòng, chống dịch và thực hiện điều tra, truy vết, xử lý dịch khi xuất hiện có ca mắc tại cộng đồng. Trước bối cảnh số ca Covid-19 đang gia tăng, Trung tâm cũng chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền người dân thực hiện tốt 2K và tiêm vắc-xin, nhất là người có nguy cơ cao; phối hợp rà soát các gia đình có người nguy cơ cao mắc Covid-19, người chưa tiêm đủ mũi vẫn đang được thực hiện để khi có vắc-xin sẽ tổ chức tiêm ngay.

Người dân huyện Thái Thụy tham gia vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa hè.

Chủ động phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh có thể phát dịch hoặc bùng phát; sẵn sàng đáp ứng nhanh, hiệu quả với các tình huống dịch bệnh; bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị của huyện đã có kế hoạch triển khai thực hiện nhiều hoạt động. Song, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè hiệu quả, ngoài nỗ lực của các cấp, ngành, người dân cần nêu cao ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. 

Ông Lê Tiến Đại cho biết thêm: Mỗi gia đình, mỗi người dân nên dành thời gian để vệ sinh môi trường sống, làm việc, học tập không để nước đọng tạo môi trường cho muỗi sinh sản, truyền bệnh sốt xuất huyết; thực hiện 2K theo khuyến cáo của ngành y tế và tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ, đúng lịch... Mỗi hành động nhỏ sẽ chung tay, góp sức, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày