Thứ 7, 04/05/2024, 11:42[GMT+7]

Tính nhân văn của bảo hiểm y tế

Thứ 3, 16/05/2023 | 20:44:44
3,691 lượt xem
Bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó có BHYT hộ gia đình là chính sách an sinh xã hội để chăm sóc sức khỏe nhân dân, được nhà nước bảo hộ, không vì mục đích lợi nhuận nhằm chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân. Nhờ có BHYT mà nhiều người bệnh đã giảm được rất nhiều chi phí điều trị, qua đó giúp họ có thêm động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật.

Em Vũ Mạnh Tú được quỹ BHYT chi trả 817 triệu đồng cho các đợt khám bệnh và điều trị trong năm 2022.

Em Vũ Mạnh Tú ở tổ 12, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) mắc bệnh viêm cầu thận nên nhiều năm nay em phải thường xuyên lên Bệnh viện Bạch Mai để khám và điều trị. Kinh tế gia đình vốn dĩ đã khó khăn, thêm bệnh tật, mỗi lần lên Hà Nội nằm viện cả tháng trời kéo theo bao nhiêu chi phí tốn kém nhưng nhờ có BHYT nên em được giảm tới 80% tiền viện phí. Điều đó giúp gia đình em có thêm động lực và niềm tin để tiếp tục đương đầu với bệnh tật.

Bà Nguyễn Thị Loan, nhân viên thu BHXH, BHYT phường Trần Lãm chia sẻ: Hoàn cảnh của em Tú rất khó khăn. Bố em mới mất cách đây 1 năm, mẹ và anh trai làm nghề tự do, thu nhập không nhiều. Mỗi lần Tú lên Hà Nội điều trị là anh trai phải đi theo chăm sóc, có đợt nằm viện dài ngày nên cả hai anh em phải ở trên đó mấy tháng liền. Chi phí điều trị căn bệnh này rất cao, chưa kể mỗi lần đi lại rất tốn kém nhưng nhờ tham gia BHYT hộ gia đình nên em được quỹ BHYT chi trả phần lớn tiền viện phí. Trong năm 2022, Tú được quỹ BHYT chi trả lên tới 817 triệu đồng cho các đợt khám và điều trị.

Ở tổ 10, phường Trần Lãm, bà Vũ Thị Thùy bị tai biến mạch máu não nên phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Thái Bình. Hoàn cảnh gia đình cũng rất khó khăn nên BHYT giúp bà yên tâm điều trị. 

Bà Thùy cho biết: Bản thân tôi thường xuyên đau ốm, mấy năm trước tôi bị tai biến nên phải vào viện dài ngày. May có BHYT nên tôi chỉ phải chi trả một phần chi phí điều trị. Quả thực nếu không có BHYT thì tôi không biết lấy đâu ra tiền để chữa trị, gia đình tôi hoàn cảnh khó khăn nên chắc chắn không kham nổi. Trong năm 2022, bà Thùy được quỹ BHYT chi trả số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng cho các lần khám chữa bệnh.

Sau gần 15 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế và Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, việc thực hiện chính sách BHYT tại tỉnh Thái Bình đã có những kết quả nổi bật. Số người tham gia BHYT luôn tăng qua các năm; hiện toàn tỉnh có hơn 1,6 triệu người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ đạt 86,6% dân số. Chất lượng khám chữa bệnh BHYT, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh ngày càng được nâng cao, quyền lợi người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh luôn được bảo đảm theo quy định. Mạng lưới cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh được mở rộng, hiện nay BHXH tỉnh đã ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 44 cơ sở y tế, trong đó có 26 cơ sở khám chữa bệnh công lập và 18 cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập. Ngoài ra, các trạm y tế xã cũng ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với các bệnh viện đa khoa huyện, thành phố, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế ngay từ tuyến cơ sở.

BHYT giúp bà Vũ Thị Thùy (người bên trái) yên tâm điều trị.

Theo thông tin từ BHXH tỉnh, trong năm 2022, toàn tỉnh có 5.095 bệnh nhân được quỹ BHYT chi trả từ 50 triệu đồng trở lên; trong đó bệnh nhân được chi trả chi phí khám chữa bệnh cao nhất lên đến gần 3 tỷ đồng.

Để tiếp tục lan tỏa tính nhân văn, lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT đến nhiều người, ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Chúng tôi sẽ thường xuyên tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp tích cực với ngành BHXH trong thực hiện Luật Bảo hiểm y tế. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tính nhân văn, lợi ích thiết thực khi tham gia BHYT trên các kênh truyền thông, đa dạng các hình thức truyền thông nhằm tăng nhanh độ bao phủ BHYT. Trả lời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân khi tham gia BHYT, góp phần tích cực xây dựng hình ảnh ngành BHXH ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân và tổ chức. Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể phát triển mở rộng diện bao phủ BHYT.

Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày