Thứ 7, 27/04/2024, 10:33[GMT+7]

Giá vàng lao dốc, thủng mốc 2.000 USD

Thứ 4, 17/05/2023 | 10:42:59
728 lượt xem
Giá vàng thế giới sáng nay (17/5) giảm mạnh, mất mốc 2.000 USD/ounce sau khi dữ liệu công bố mới đây cho thấy kinh tế Trung Quốc yếu đi.

Về dài hạn, vàng vẫn được đánh giá đang nằm trong xu hướng tăng. (Ảnh: Getty Images)

Cụ thể, rạng sáng nay, giá vàng giao ngay giảm 27,1 USD xuống 1.988,9 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 6 giao dịch lần cuối ở mức 1.992,6 USD/ ounce, giảm 28,7 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Kim loại quý lao dốc sau khi dữ liệu công bố mới đây cho thấy kinh tế Trung Quốc yếu hơn. Điều này đã làm gia tăng mối lo ngại về nhu cầu của người tiêu dùng và thương mại đối với vàng sẽ giảm.

Theo số liệu mới công bố, sản lượng công nghiệp trong tháng 4 của Trung Quốc tăng 5,6% so với cùng kỳ năm 2022, thấp hơn mức kỳ vọng của các chuyên gia kinh tế là 10,9%. Doanh số bán lẻ tăng 18,4%, thấp hơn dự báo của các chuyên gia là tăng 21%. Đầu tư tài sản cố định tăng 4,7%, so với kỳ vọng là mức 5,2%. Chỉ số này đạt mức tăng 5,1% trong tháng trước. Tỷ lệ thất nghiệp tại thành thị giảm còn 5,2% nhưng tỷ lệ thất nghiệp trong nhóm người trẻ lại chạm mức kỷ lục 20,4%.

Ngoài ra, thị trường vàng cũng chịu áp lực khi các thị trường chờ đợi tin tức về các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ. Phát biểu tại một hội nghị diễn ra hôm thứ Ba (16/5), Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng, một vụ vỡ nợ tại Mỹ sẽ tạo ra thảm họa kinh tế và tài chính.

"Việc vỡ nợ sẽ phá vỡ nền tảng xây dựng hệ thống tài chính của chúng ta. Rất có thể chúng ta sẽ chứng kiến sự phá vỡ của thị trường tài chính", bà Janet Yellen nhấn mạnh.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ mô tả, cuộc suy thoái có thể nghiêm trọng như cuộc Đại suy thoái. Theo đó, hơn 8 triệu người Mỹ có nguy cơ mất việc làm. Niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng bị ảnh hưởng đáng kể. Giá trị của thị trường chứng khoán bị giảm khoảng 45%. Bà cũng cho rằng, Mỹ đang phải trả giá đắt vì không nâng trần nợ.

Mọi con mắt hiện đang đổ dồn vào cuộc họp thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy để xem liệu có tiến bộ mới nào trong việc cố gắng nâng trần nợ 31,4 nghìn tỷ USD của chính phủ Mỹ để ngăn chặn một vụ vỡ nợ thảm khốc hay không.

Dù giá vàng giảm nhưng các chuyên gia cho rằng vàng đang được hỗ trợ dài hạn bởi nhu cầu trú ẩn an toàn. Theo khảo sát mới nhất của Bloomberg, có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy các nhà đầu tư đang chuyển sang mua vàng như một công cụ phòng ngừa khả năng vỡ nợ. Vàng là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư, với hơn một nửa số người được khảo sát chọn kim loại quý này để bảo vệ trước tình trạng hỗn loạn trần nợ.

Trước đó, Ole Hansen, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank (một ngân hàng của Đan Mạch) cho rằng sự biến động do hoạt động đầu cơ có thể đẩy giá vàng xuống thấp hơn vào tuần này. "Việc vàng điều chỉnh xuống 2.000 USD/ounce hoặc thấp hơn sẽ đáng lo ngại. Vàng cần giữ được mức hỗ trợ trên 1.950 USD/ounce", ông nhận định.

Trên Kitco, Georgette Boele, chuyên gia kinh tế cao cấp của ABN AMRO cho rằng, mặt hàng kim loại quý đang mất đà đi lên sau khi đã tăng 10% kể từ đầu năm tới nay.

"Từ đầu năm tới nay, vàng tăng do giới đầu tư kỳ vọng chu kỳ tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm chấm dứt. Những lo lắng về triển vọng nền kinh tế, lạm phát cao và căng thẳng địa chính trị cũng kéo vàng đi lên", theo Georgette Boele.

Tuy nhiên, Georgette Boele lưu ý, đà tăng đã bị kìm lại ở mức như hiện tại. Theo đó, FED đã không đưa ra tín hiệu sớm giảm lãi suất như thị trường mong chờ.

"Thị trường dự đoán FED sẽ bắt đầu giảm lãi suất trong quý III. Điều này phản ánh vào giá vàng (tăng). Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, việc cắt giảm lãi suất sẽ đến muộn hơn, có thể xảy ra vào cuối năm", Boele nhận định.

Mặt khác, USD chưa giảm giá sẽ ảnh hưởng tới đà tăng của vàng trong các tháng tới. Tuy nhiên về dài hạn, vàng vẫn được đánh giá đang nằm trong xu hướng tăng. Vàng có thể bứt phá trong năm 2024 khi cả FED, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ.

"Vàng sẽ ở mức 2.000 USD/ounce trong năm 2023 và 2.200 USD/ounce trong năm 2024", ABN AMRO dự báo.

Giá vàng trong nước

Giá vàng ở thị trường trong nước sáng nay được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm nhẹ. Lúc 9h35, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66,5 - 67,12 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua (16/5).

Tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, mỗi lượng vàng miếng SJC giao dịch ở mức 66,52 - 67,03 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 30.000 đồng/lượng chiều mua vào và 50.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Trong khi đó, giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra, không đổi so với chốt phiên hôm qua.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày