Thứ 7, 27/04/2024, 19:46[GMT+7]

Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ 5, 18/05/2023 | 17:37:29
1,876 lượt xem
Chiều 18/5, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân và Công đoàn Viên chức Việt Nam phối hợp tổ chức Tọa đàm “Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và ra mắt giao diện mới Trang Thông tin điện tử Công đoàn Viên chức Việt Nam tại địa chỉ https://congdoanvienchucvn.org.vn/.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Ngọ Duy Hiểu; Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Trần Thị Kim Anh; Vụ trưởng, Trưởng ban Nhân Dân điện tử Nguyễn Ngọc Thanh chủ trì, điều hành thảo luận tại tọa đàm. (Ảnh: THÀNH ĐẠT).

Tọa đàm nhằm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và hướng tới kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023).

Tham dự tọa đàm, về phía Công đoàn Viên chức Việt Nam có các đồng chí: Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam; Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam; các Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam: Trần Thị Kim Anh, Thái Hoài Nam.

Về phía Báo Nhân Dân có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng Ban Kinh tế-Công nghiệp, Chủ tịch Công đoàn Báo Nhân Dân; Phạm Song Hà, Ủy viên Ban Biên tập, Trưởng Ban Chính trị-Xã hội; Nguyễn Ngọc Thanh, Vụ trưởng, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử.

Cùng dự còn có đại diện các đơn vị thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Viên chức Việt Nam, các công đoàn cơ sở, các chuyên gia, nhà khoa học…

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu khẳng định, trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, tìm hiểu và sớm nhận ra sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân đối với cách mạng Việt Nam.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu khai mạc tọa đàm. (Ảnh: THÀNH ĐẠT).

Người cũng đặt ra nền móng thành lập Công hội Đỏ Bắc Kỳ, tổ chức tiền thân của Công đoàn Viên chức Việt Nam hiện nay; đồng thời luôn quan tâm tới giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn.

“Nhận thấy những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Công đoàn Viên chức Việt Nam đã nghiên cứu, phối hợp với Báo Nhân Dân để tổ chức tọa đàm hôm nay. Đây là sự kiện đặc biệt có ý nghĩa vào dịp kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, đồng chí Ngọ Duy Hiểu nêu rõ.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu đề nghị các nhà khoa học, chuyên gia và đại diện các tổ chức công đoàn cùng bàn thảo, nghiên cứu về vị trí, ý nghĩa của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị; vai trò, sứ mệnh của công đoàn trong bảo vệ quyền và lợi ích người lao động, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.

Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam kỳ vọng, tọa đàm sẽ làm rõ giá trị những tư tưởng của Bác trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, trong đó có các cán bộ công đoàn; cũng như việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc xây dựng tổ chức công đoàn Việt Nam ngày càng vững mạnh.

Đưa hoạt động của các cấp công đoàn đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực

Tham luận tại tọa đàm, Tiến sĩ Đinh Ngọc Quý, Phó Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người Việt Nam đầu tiên nhận thức đúng đắn vai trò và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam, cũng như đặt nền móng về lý luận và thực tiễn cho việc tổ chức công đoàn cách mạng theo quan điểm học thuyết Mác-Lênin ở Việt Nam.

Người đã rèn luyện đội ngũ giai cấp công nhân và dìu dắt, giáo dục, tổ chức công đoàn từ lúc thành lập để có sự trưởng thành như ngày nay.

Tiến sĩ Đinh Ngọc Quý tham luận với chủ đề "Tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và sứ mệnh của Công đoàn Việt Nam". (Ảnh: THÀNH ĐẠT).

Người sớm nhận thức được vai trò của công đoàn là “tổ chức quần chúng rộng lớn nhất của giai cấp công nhân, là trường học tổ chức, giáo dục, đoàn kết công nhân, trường học quản lý công nghiệp xã hội chủ nghĩa, trường học chủ nghĩa cộng sản”.

Nguyên lý tổng quát được Người nêu lên để xác định sứ mệnh và nhiệm vụ của công đoàn Việt Nam là: “Công đoàn phải thật sự trở thành trường học quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế và văn hóa của giai cấp công nhân”. Do đó, công đoàn phải vận động quần chúng lao động tham gia ngày càng rộng rãi vào toàn bộ sự nghiệp xây dựng nền kinh tế quốc dân, vào các kế hoạch kinh tế, sản xuất, phân phối.

Về sứ mệnh, nhiệm vụ của công đoàn, Người nêu rõ: “Nhiệm vụ của công nhân và công đoàn hiện nay là xây dựng chủ nghĩa xã hội. Muốn thế, công đoàn phải tổ chức, giáo dục, lãnh đạo công nhân đẩy mạnh sản xuất, thực hành tiết kiệm, hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch của Đảng và Nhà nước đề ra”.

Công đoàn phải bảo vệ những lợi ích chính đáng của công nhân, viên chức thường xuyên quan tâm đến lợi ích vật chất và tinh thần của công nhân, viên chức.

Cán bộ công đoàn nắm vững đường lối chính sách của Đảng, có lập trường giai cấp vững vàng, thấy hết trách nhiệm trước nhân dân, trước xã hội mà tự rèn luyện, nâng cao ý chí cách mạng tiến công..., có thế mới xây dựng một đội ngũ công nhân giác ngộ cao, có lòng yêu nước và yêu chủ nghĩa xã hội, có tinh thần làm chủ tập thể.

Tiến sĩ Đinh Ngọc Quý nhấn mạnh, việc nghiên cứu vận dụng sáng tạo những quan điểm của Hồ Chí Minh về Công đoàn, trong đó có quan điểm về vị trí, vai trò, sứ mệnh của Công đoàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần kíp, góp phần xây dựng và phát triển tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay.

Phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức công đoàn trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên

Từ thực tế hoạt động công đoàn cơ sở, đồng chí Cao Thị Mai Hồng, Phó Chủ tịch Công đoàn Văn phòng Trung ương Đảng nêu rõ, Công đoàn Văn phòng Trung ương Đảng luôn xác định việc giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên và người lao động theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, là nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Phó Chủ tịch Công đoàn Văn phòng Trung ương Đảng Cao Thị Mai Hồng trình bày tham luận "Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". (Ảnh: THÀNH ĐẠT).

Thời gian qua, Đảng ủy và lãnh đạo Văn phòng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hai nội dung trọng tâm là “Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ” và “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Các cấp ủy đã giao Ban Chấp hành Công đoàn sưu tầm tài liệu về tấm gương đạo đức, tác phong của Bác để phổ biến trong sinh hoạt thường kỳ, sinh hoạt chuyên đề, thông tin thời sự.

Quá trình tổ chức thực hiện đã nâng cao nhận thức và làm cho cán bộ, đoàn viên trong cơ quan, đơn vị hiểu sâu sắc về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, từ đó liên hệ xây dựng và hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của cơ quan, đơn vị mình, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Để phát huy tốt hơn nữa vai trò của tổ chức công đoàn trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, người lao động, thời gian tới Công đoàn Văn phòng Trung ương Đảng sẽ tập trung đẩy mạnh vai trò của Công đoàn trong việc thường xuyên tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, sinh động các nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, người lao động.

Chủ động xây dựng nội dung học tập và làm theo sát với thực tế gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong các cấp công đoàn, đưa giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên và người lao động theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành việc làm thường xuyên của mỗi đoàn viên.

Đồng thời, phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến, những mô hình hay, cách làm hiệu quả của những tập thể và cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nâng cao vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động

Tham luận tại tọa đàm, đồng chí Trần Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Ban Nội chính Trung ương cho rằng, trong tình hình hiện nay, yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín càng trở nên cần thiết hơn.

Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Ban Nội chính Trung ương Trần Thị Hoa tham luận tại tọa đàm. (Ảnh: THÀNH ĐẠT).

Đồng chí cũng kiến nghị các giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngang tầm nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới, các cấp công đoàn cần tập trung vào một số nội dung, bao gồm:

Nâng cao nhận thức, tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, công chức, viên chức, trong đó chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tiếp tục đổi mới hoạt động, nâng cao vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong việc tham gia vào công tác cán bộ của cơ quan, đơn vị. Các cấp công đoàn cần tích cực phát hiện, giới thiệu cho cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị về những cán bộ có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, năng lực chuyên môn tốt để cơ quan, đơn vị xem xét, có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo, rèn luyện đội ngũ cán bộ cho tương lai…

Theo đồng chí, các cấp công đoàn cũng cần tổ chức tốt các phong trào thi đua gắn với Cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành-Trách nhiệm-Liêm chính-Sáng tạo”; đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động.

Bên cạnh đó, đồng chí Trần Thị Hoa cho rằng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của công đoàn cần tập trung vào việc giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt.

Trong khuôn khổ tọa đàm, các tham luận và ý kiến phát biểu cũng tập trung làm rõ vai trò của công đoàn với việc tham gia nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình mới; động viên đoàn viên, người lao động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần tăng năng suất lao động; phát huy vai trò của đoàn viên và người lao động trong tham gia quản lý cơ quan, đơn vị; cải tiến lề lối làm việc của các cấp công đoàn theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Vụ trưởng, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử Nguyễn Ngọc Thanh phát biểu bế mạc tọa đàm. (Ảnh: THÀNH ĐẠT).

Phát biểu bế mạc, Vụ trưởng, Trưởng Ban Nhân Dân điện tử Nguyễn Ngọc Thanh nêu rõ, những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với tổ chức công đoàn, các cán bộ công đoàn vẫn còn vẹn nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay.

Đồng chí cho biết, đa phần các tham luận tại tọa đàm đã phản ánh được thực tiễn sinh động tại các công đoàn cơ sở, đây là giá trị rất lớn. Từ những chia sẻ tại tọa đàm, các công đoàn cơ sở có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để vận dụng vào công việc công đoàn tại đơn vị một cách hiệu quả, thiết thực.

Theo: nhandan.vn