Thứ 7, 04/05/2024, 10:05[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Lan tỏa phong trào hiến đất, giải phóng mặt bằng

Thứ 6, 19/05/2023 | 08:24:41
3,311 lượt xem
Khởi đầu từ vài chục hộ dân tham gia hiến đất, giải phóng mặt bằng để nâng cấp, cải tạo đường giao thông, đến nay huyện Quỳnh Phụ đã có hàng nghìn hộ dân hiến đất và tiếp tục đăng ký tự nguyện hiến đất. Phong trào hiến đất, giải phóng mặt bằng ở Quỳnh Phụ ngày càng lan tỏa sâu rộng trong nhân dân.

Tuyến đường ĐT.455 qua xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Phụ) hoàn thành góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Tháng 7/2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳnh Phụ ban hành Thông báo kết luận số 220 về việc nhân dân tự nguyện góp quyền sử dụng đất không đòi lại để nâng cấp, cải tạo đường giao thông. Từ những hộ dân đầu tiên tại một số địa phương như Quỳnh Ngọc, Quỳnh Lâm, An Thái hiến đất ở và đất nông nghiệp để tạo nên những tuyến đường rộng rãi, khang trang, nhận thấy những lợi ích thiết thực của việc hiến đất góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, gần 2 năm qua nhiều hộ dân các xã, thị trấn trong huyện tích cực đăng ký tự nguyện hiến đất ở, đất nông nghiệp, tài sản trên đất không đòi lại, tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng để nâng cấp, mở rộng, cải tạo đường giao thông.

Tuyến đường ĐT.455 đi xã Châu Sơn qua địa bàn xã Quỳnh Mỹ có chiều dài 1,8km. Trước đây tuyến đường nhỏ, bề rộng chỉ có 3m ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi lại của nhân dân. Khi tỉnh có chủ trương nâng cấp, cải tạo tuyến đường và giao cho huyện làm chủ đầu tư, chỉ trong thời gian ngắn, địa phương đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án. 

Đồng chí Phạm Hữu Hiệu, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Mỹ cho biết: Địa phương xác định công tác giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, do đó đã tập trung sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân nên chỉ sau thời gian ngắn tuyên truyền, vận động, nhân dân đã tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất để thực hiện dự án. Điển hình như thôn Châu Tiến có 152 gia đình đã tự nguyện hiến trên 3.000m2 đất ở và trên 1.000m2 đất nông nghiệp. Đến nay tuyến đường đang trong giai đoạn hoàn thành, nhân dân rất phấn khởi. Đây là tiền đề tạo thành phong trào hiến đất sâu rộng trong nhân dân để tiếp tục thực hiện các dự án tiếp theo của địa phương. 

Nhìn tuyến đường khang trang đang dần hiện hữu, ông Nguyễn Văn Thơm, thôn Châu Tiến vui mừng chia sẻ: Mở rộng đường nông thôn trước hết là đẹp nhà sau là đẹp làng. Mình vì mọi người, mọi người vì mình nên gia đình tôi hiến 1,5m chiều dài đất ở để mở rộng đường. Hiến đất để làm đường, tôi cũng như bà con trong thôn sẵn sàng ủng hộ để nông thôn ngày càng đổi mới.

Cũng như xã Quỳnh Mỹ, tuyến đường ĐT.455 đi qua xã Đồng Tiến với chiều dài 4,1km, do vậy diện tích đất ở và đất nông nghiệp cần hiến để thực hiện dự án là rất lớn. Song, vì phong trào chung của huyện và lợi ích thiết thực đối với người dân, toàn bộ 195 hộ dân đã hiến 2.270m2 đất ở và 138 hộ dân hiến 2,2ha đất nông nghiệp. 

Đồng chí Đặng Thanh Long, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết: Đất thổ cư của địa phương giá trị cao, nhiều khu vực giá trị lên đến 3 tỷ đồng/100m2 song người dân sẵn sàng hiến, có hộ hiến gần 100m2 đất để mở rộng đường; nhiều hộ kinh tế khó khăn sẵn sàng hiến gần 1.800m2 đất nông nghiệp. Chưa kể, nhân dân trong xã còn có cách làm riêng trong hiến đất. Cụ thể, với những hộ gia đình chưa cần hiến đất nông nghiệp thực hiện dự án sẵn sàng chia phần đất của mình cho những hộ đã hiến đất nằm trong dự án. Với sự ủng hộ cao của nhân dân, công tác giải phóng mặt bằng của địa phương triển khai nhanh, tạo điều kiện cho đơn vị thi công thực hiện dự án đúng tiến độ.

Cùng với hiến đất làm đường, việc giải phóng mặt bằng xây dựng, mở rộng khu, cụm công nghiệp và các công trình của nhà nước đã trở thành phong trào thi đua giữa các gia đình, các thôn, các xã trong toàn huyện Quỳnh Phụ. 

Tại xã An Thanh, sau khi hoàn thành tuyến đường ĐH.72C, với sự ủng hộ, đồng thuận của người dân trong việc hiến 5.000m2 đất ở và đất nông nghiệp, nhân dân địa phương tiếp tục đồng thuận, ủng hộ chủ trương thu hồi đất nông nghiệp để mở rộng khu công nghiệp Cầu Nghìn giai đoạn 2. 

Đồng chí Chu Công Dượng, Chủ tịch UBND xã An Thanh chia sẻ: Dự án mở rộng khu công nghiệp Cầu Nghìn giai đoạn 2 theo chủ trương của UBND tỉnh, xã An Thanh phải thực hiện thu hồi tổng diện tích đất nông nghiệp trên 80ha, gần 600 hộ nằm trong diện thu hồi để giải phóng mặt bằng. Trong thời gian rất ngắn, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động, đến nay mọi thủ tục về giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thiện và đang chờ các nhà đầu tư.

Sau gần 2 năm triển khai phong trào hiến đất, giải phóng mặt bằng, huyện Quỳnh Phụ có gần 4.000 hộ dân tham gia hiến trên 337.790m2 đất ở và đất nông nghiệp để nâng cấp, mở rộng, cải tạo 19 tuyến đường giao thông ở 30 xã, thị trấn. Quyết tâm cao của huyện cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ tích cực của nhân dân đã tạo nên một bức tranh khá hoàn chỉnh về phát triển hạ tầng giao thông với hàng loạt công trình, dự án trọng điểm đang được hoàn thành và đưa vào sử dụng, mang đến diện mạo mới, cơ hội mới để Quỳnh Phụ bứt phá vươn lên trở thành cực tăng trưởng kinh tế mới của tỉnh.   

Khu công nghiệp cầu Nghìn, thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) giai đoạn 1 hoàn thành thu hút nhiều nhà đầu tư đến đầu tư tại huyện Quỳnh Phụ.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày