Thứ 6, 03/05/2024, 15:19[GMT+7]

Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Thứ 6, 19/05/2023 | 08:50:59
2,331 lượt xem
Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, thời gian qua, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực tổ chức đoàn, hội cựu thanh niên xung phong (TNXP) các cấp đã quan tâm triển khai kịp thời và hiệu quả công tác này.

Đoàn Thanh niên phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) tặng quà cựu thanh niên xung phong trên địa bàn.

Bác Hồ đã từng nói: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thấm nhuần tư tưởng đó, những năm qua, Thành đoàn Thái Bình phối hợp với Hội Cựu TNXP thành phố tổ chức nhiều buổi tọa đàm, nói chuyện truyền thống, sinh hoạt chi đoàn, hành trình về địa chỉ đỏ, kể chuyện theo sách về các tấm gương anh hùng... Qua những gương người thật, việc thật và những câu chuyện “truyền lửa” đã giúp nhiều bạn trẻ có nhận thức sâu sắc về tình yêu nước, ý thức về vai trò, trách nhiệm của mình trong học tập, công tác, sinh hoạt, nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của địa phương, đất nước. 

Em Đặng Phương Linh, lớp 7A4, Trường THCS Lương Thế Vinh chia sẻ: Qua những lần được nghe các bác Hội Cựu TNXP kể chuyện, cảm nhận trong em là sự tôn kính và lòng biết ơn đối với các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do cho dân tộc. Đặc biệt, những lời căn dặn của Bác Hồ dành cho chúng em là “ngọn đuốc sáng” dẫn lối cho thế hệ trẻ không ngừng học tập, rèn luyện và phấn đấu để trở thành người có ích cho xã hội.

Anh Vũ Mạnh Hoàng, Bí thư Thành đoàn Thái Bình cho biết: Thành đoàn thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động; phối hợp truyền thông về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên. Trong năm 2022, Thành đoàn đã phối hợp với Hội Cựu TNXP cùng cấp tổ chức được 23 hoạt động về nguồn, hành trình về địa chỉ đỏ; 34 buổi sinh hoạt nói chuyện truyền thống, gặp mặt nhân chứng lịch sử; xây dựng, tu sửa 2 nhà tình nghĩa với tổng trị giá gần 300 triệu đồng, tặng 110 suất quà trị giá trên 30 triệu đồng cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng; tổ chức 39 buổi ra quân vệ sinh, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ.

Ông Đặng Văn Bộ, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Chương trình phối hợp giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống TNXP cho thanh thiếu nhi và giải quyết chế độ, chính sách cho cựu TNXP có 3 nội dung: tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống lực lượng TNXP cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và cựu TNXP; tổ chức các hoạt động tri ân, “Đền ơn đáp nghĩa”, bảo đảm an sinh xã hội; tham gia giải quyết chế độ, chính sách đối với cựu TNXP. 

Theo đó, 5 năm qua, các cấp bộ đoàn đã tổ chức hơn 580 buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống lực lượng TNXP, 345 đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng; các cấp bộ đoàn đã vận động quyên góp, trao tặng 5.600 suất quà, 300 chiếc chăn ấm, 1.600 thiết bị tiết kiệm điện, 310 công trình nước sạch; tư vấn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 16.000 lượt đối tượng chính sách, hộ nghèo, cựu TNXP. Các cấp hội cựu TNXP đã tuyên truyền, vận động và tiếp nhận từ nhiều nguồn ủng hộ của các cơ quan, đơn vị với số tiền trên 7 tỷ đồng để tặng 57 căn nhà tình nghĩa, 88 sổ tiết kiệm, 15.000 suất quà cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng quỹ nghĩa tình đồng đội với số tiền hơn 8,3 tỷ đồng. Tổ chức đoàn, hội cựu TNXP tiếp tục phối hợp tham mưu với cấp ủy, chính quyền thực hiện các chế độ, chính sách đối với cựu TNXP, trong đó trọng tâm là các chế độ, chính sách theo Quyết định số 40 và Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ, Thông tư liên tịch số 28 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng về giải quyết tồn đọng chế độ liệt sĩ, thương binh đối với người không còn giấy tờ gốc, góp phần thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công.

Những việc làm thiết thực, ý nghĩa trên đã góp phần tạo ra môi trường lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức trong sáng, từ đó nhân lên những tấm gương điển hình trong học tập, lao động, sản xuất... ở thế hệ trẻ.

Thành đoàn Thái Bình khánh thành nhà tình nghĩa cho gia đình cựu thanh niên xung phong Phạm Thọ Kiệu, thôn Tống Thỏ Trung, xã Đông Mỹ.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày