Thứ 6, 03/05/2024, 08:52[GMT+7]

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHXH

Thứ 3, 23/05/2023 | 08:33:17
3,971 lượt xem
Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã chủ động, linh hoạt, đa dạng hình thức tuyên truyền nhằm mở rộng diện bao phủ BHXH. Nhân “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”, phóng viên Báo Thái Bình trao đổi với ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh để hiểu rõ hơn về kế hoạch cũng như việc triển khai của ngành BHXH trong dịp cao điểm này.

Viên chức ngành BHXH phối hợp với nhân viên thu tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình cho người dân trên địa bàn huyện Đông Hưng.

Phóng viên: Tháng 5 hàng năm được Thủ tướng Chính phủ chọn là “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân”. Tại tỉnh ta, ngành BHXH đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Mạc Thanh Hải: Như chúng ta biết, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy tháng 5 hàng năm là “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” nhằm thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp nhân dân đối với chính sách BHXH. Năm nay, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch với thông điệp “Đồng hành cùng BHXH vì cuộc sống chất lượng hơn”, trong đó chúng tôi tập trung phối hợp với các đoàn thể, tổ chức dịch vụ thu phát động phong trào thi đua, vận động hội viên, người dân tham gia BHXH tự nguyện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chú trọng truyền thông trên hệ thống truyền thanh cơ sở, truyền thông lưu động.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu để tổ chức lễ ra quân hưởng ứng. Tổ chức các hội nghị phổ biến, đối thoại, tư vấn trực tiếp về chính sách BHXH. Tăng cường các hội nghị khách hàng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, phấn đấu trong tháng 5/2023, ít nhất mỗi xã, phường tổ chức 1 hội nghị.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 278.050 người tham gia BHXH, trong đó phát triển tăng mới 671 người tham gia BHXH tự nguyện so với thời điểm 31/12/2022. Có nhiều địa phương thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH như huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Hưng Hà.

Phóng viên: Như ông trao đổi, đến nay Thái Bình đang có 278.050 người tham gia BHXH, vậy BHXH tỉnh đã có những cách làm như thế nào để đạt được con số ấn tượng đó?

Ông Mạc Thanh Hải: Đến nay, số người tham gia BHXH (cả bắt buộc và tự nguyện), đạt khoảng 25,3% số người trong độ tuổi lao động trong tỉnh. Có được kết quả đó là do trong thời gian qua, ngành BHXH đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhất là chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH đã đề ra. Chúng tôi tổ chức các lớp tập huấn trên địa bàn các huyện, cụm dân cư nhằm trang bị kiến thức về chính sách BHXH tự nguyện và kỹ năng tiếp cận, tư vấn, thuyết phục, vận động cho nhân viên của tổ chức dịch vụ thu ở các thôn, tổ dân phố. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao trách nhiệm, ý thức phục vụ, tạo niềm tin cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH.

Phóng viên: BHXH tỉnh sẽ có những giải pháp gì để tiếp tục duy trì và phát triển người tham gia BHXH, qua đó từng bước tiến tới hoàn thành mục tiêu BHXH toàn dân?

Ông Mạc Thanh Hải: Chúng tôi sẽ tích cực tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác phát triển người tham gia BHXH; giao chỉ tiêu, rà soát, đôn đốc tiến độ thực hiện chỉ tiêu giao về BHXH tự nguyện của từng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò và hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT các cấp, từ tỉnh đến cơ sở.

Tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, thực hiện tuyên truyền về chính sách BHXH cả loại hình bắt buộc và tự nguyện đến mọi tầng lớp nhân dân, người lao động trên địa bàn, trong các doanh nghiệp. Phối hợp với ngành thuế rà soát, đối chiếu dữ liệu quyết toán thuế thu nhập cá nhân với dữ liệu tham gia BHXH, những trường hợp đã kê khai thuế, thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc thì yêu cầu chủ sử dụng lao động phải tham gia cho người lao động theo quy định của pháp luật. Trường hợp đơn vị cố tình không tham gia cho người lao động thì thực hiện thanh tra và đề xuất xử phạt theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền, giải thích trực tiếp cho người dân tại các thôn, tổ dân phố về chính sách BHXH tự nguyện để mọi người hiểu rõ hơn về chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước.

Tiếp tục quán triệt viên chức, người lao động trong toàn ngành đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ý thức thực thi công vụ, phục vụ tốt quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; coi đây là một yếu tố quan trọng để phát triển người tham gia, mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT nói chung

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

Duy Tùng
(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày