Thứ 7, 04/05/2024, 03:18[GMT+7]

Tổ dân phố Tiểu Hoàng: Chuyển biến tích cực từ xây dựng chi bộ kiểu mẫu

Thứ 7, 27/05/2023 | 14:45:29
1,077 lượt xem
Việc triển khai xây dựng chi bộ kiểu mẫu ở Chi bộ tổ dân phố Tiểu Hoàng, thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải) thời gian qua đã tạo hiệu ứng tích cực, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó mật thiết với nhân dân, trở thành điểm sáng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Cán bộ tổ dân phố Tiểu Hoàng tới các gia đình tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh.

Cũng giống như nhiều gia đình khác trong tổ dân phố Tiểu Hoàng, mỗi khi gia đình bà Nguyễn Thị Hồng, phố Lương Văn Sảng có công việc thì mọi người trong tổ dân phố đều sẵn sàng tới giúp đỡ như những người thân. Bà Hồng chia sẻ: Hầu hết các gia đình ở đây đều ở các nơi khác đến đây sinh sống, xa gia đình, anh em họ hàng, tuy nhiên bù lại bà con lối xóm sống với nhau rất tình cảm, đoàn kết gắn bó. Khi nhà ai có việc hiếu, việc hỉ, mỗi gia đình trong khu dân cư đều sắp xếp công việc bố trí ít nhất có một người qua giúp đỡ gia chủ từ việc nhỏ nhất. Tình cảm nhờ vậy càng thêm khăng khít. 

Theo ông Nguyễn Văn Vinh, Bí thư Chi bộ tổ dân phố: Tổ dân phố Tiểu Hoàng nằm ở trung tâm của thị trấn Tiền Hải, người dân sống chủ yếu ở hai bên đường do vậy luôn tiềm ẩn các vấn đề phức tạp về an toàn giao thông, an ninh trật tự. Mặt khác, đa số người dân trong khu dân cư đều ở các nơi khác về sinh sống mang theo nhiều phong tục tập quán nên việc xây dựng nếp sống mới gặp không ít khó khăn. Vì vậy, khi được lựa chọn làm điểm xây dựng chi bộ kiểu mẫu năm 2022, Chi bộ đã lựa chọn nội dung kiểu mẫu là xây dựng nếp sống văn minh trong việc hiếu, việc hỉ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm tạo chuyển biến tích cực, xây dựng khu dân cư trở thành khu dân cư đáng sống. Chi ủy cùng ban công tác mặt trận khu dân cư đã củng cố lại tất cả quy ước của tổ dân phố trong đó quy định rõ ràng các nội dung về hoạt động hiếu, hỉ, lễ hội; thành lập 4 tổ hiếu, hỉ ở 4 cụm dân cư trong đó mỗi tổ cử ra một ban đại diện. Khi trong cụm dân cư có gia đình có việc hiếu, hỉ, ban đại diện huy động và phân công nhân lực, vật lực giúp đỡ các gia đình. Trong quá trình diễn ra các hoạt động hiếu, hỉ, Chi ủy và ban công tác mặt trận khu dân cư thường xuyên tới giúp đỡ cũng như giám sát và duy trì hoạt động hiếu, hỉ theo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở giao thông.

Ông Trần Đức Lâm, phố Lương Văn Sảng cho biết: Hiện nay, tất cả các hoạt động hiếu, hỉ trên địa bàn không tiếp thuốc lá, việc hiếu chỉ tổ chức ăn uống cho người nhà và khách ở xa về, còn bà con hàng xóm chỉ tới giúp đỡ không ở lại ăn uống; không sử dụng loa đài sau 21 giờ. Việc hỉ thì hầu hết các gia đình đều tổ chức tại hội trường nhà văn hóa của tổ, mượn sân trường học hoặc ở nhà hàng nên không gây mất trật tự an toàn giao thông. Nhiều người ở địa phương khác khi đến thăm viếng đều đánh giá rất cao mô hình của tổ dân phố. Bên cạnh đó, việc được lựa chọn xây dựng chi bộ kiểu mẫu cũng là động lực mạnh mẽ giúp Chi bộ chuyển biến rõ nét hơn về mọi mặt, vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Chi bộ được nâng lên rõ rệt. Ngoài thực hiện tốt nội dung trọng tâm đăng ký kiểu mẫu, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, nhân dân trong tổ dân phố luôn đoàn kết trong giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp. Hiện nay, trên địa bàn có 3 tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy. Các chi hội phụ nữ, cựu chiến binh thường xuyên quản lý, giữ vệ sinh đường phố, bóc gỡ các quảng cáo, nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường. Người dân đều chấp hành thực hiện nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; tích cực lao động sản xuất, kinh doanh. Thu nhập bình quân của người dân hiện nay đạt trên 50 triệu đồng/người/năm. Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, số hộ giàu, khá không ngừng tăng nhanh, các gia đình đều có nhà ở kiên cố, mua sắm các tiện nghi hiện đại. Tỷ lệ gia đình văn hóa năm 2022 đạt 98,5%. Trong công tác đảng, ngoài duy trì tốt nền nếp sinh hoạt chi bộ hàng tháng, hàng quý, Chi bộ đều tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung bám sát vào thực tế nhiệm vụ trọng tâm của tổ dân phố trong từng thời điểm để có giải pháp triển khai hiệu quả. Thực hiện giao nhiệm vụ cho đảng viên theo từng tháng, từng quý, thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện của đảng viên, kịp thời động viên các đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ, nhắc nhở các đồng chí thực hiện chưa tốt từ đó có ý thức và tinh thần phấn đấu tốt hơn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đến nay, 100% đảng viên trong Chi bộ đều đã cài đặt và sử dụng hiệu quả phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Chi bộ được Huyện ủy công nhận đạt chi bộ kiểu mẫu năm 2022.

Tuyến phố Lương Văn Sảng trên địa bàn tổ dân phố Tiểu Hoàng, thị trấn Tiền Hải được đầu tư nâng cấp, mở rộng.



Đào Quyên