Thứ 5, 16/05/2024, 02:47[GMT+7]

Chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 Chăm sóc những mầm non tương lai

Thứ 5, 01/06/2023 | 09:16:56
3,160 lượt xem
Quan tâm chăm sóc, bảo vệ, tạo điều kiện để trẻ em được sống trong môi trường thật sự an toàn và được phát triển toàn diện là trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội. Chăm lo cho trẻ em chính là chăm bẵm, vun trồng cho những mầm non tương lai của đất nước.

Là địa phương thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em của huyện Quỳnh Phụ, hàng năm xã Quỳnh Hồng nghiêm túc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. 

Ông Nguyễn Huy Hóa, công chức lao động - thương binh và xã hội xã Quỳnh Hồng cho biết: Toàn xã có 2.755 trẻ em, trong đó 11 cháu có hoàn cảnh đặc biệt. Xác định việc quan tâm chăm lo cho trẻ em là nhiệm vụ quan trọng, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, địa phương thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến trẻ em. Vào dịp ngày Quốc tế thiếu nhi, xã đều tổ chức tặng quà tất cả các cháu đang theo học mầm non và các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Dịp tết Trung thu, xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tổ chức vui trung thu cho các cháu. Dịp hè, tổ chức các hoạt động hè, tạo môi trường lành mạnh cho trẻ em vui chơi và phát triển. Nhờ làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nên những năm gần đây xã Quỳnh Hồng không xảy ra tai nạn thương tích, đuối nước và không có trẻ em bị xâm hại.

Không chỉ ở Quỳnh Hồng mà nhiều địa phương trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đều thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. 

Theo bà Phạm Thị Thúy Mùi, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện: Để tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi, bảo đảm các quyền cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện hiệu quả các chương trình dành cho trẻ em, trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chủ đề tháng hành động vì trẻ em năm 2023 là “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, huyện Quỳnh Phụ sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có tổ chức đi thăm, động viên và tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại một số xã, trẻ em đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ và Bệnh viện Đa khoa Phụ Dực.

Xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) thường xuyên quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Làng trẻ em SOS Thái Bình là mái ấm yêu thương của trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc Làng chia sẻ: 100% trẻ đang sinh sống tại Làng được quan tâm chăm sóc tốt về dinh dưỡng, sức khỏe, hoạt động tinh thần và rèn luyện kỹ năng. Làng luôn tạo mọi điều kiện để trẻ phát triển tốt cả về thể lực, trí lực và tinh thần; chú trọng xây dựng môi trường gia đình thay thế, bảo đảm mọi trẻ em có một mái ấm thực sự như bao trẻ em khác ngoài xã hội. Hàng năm, Làng chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện tốt các hoạt động sinh hoạt văn hóa tinh thần, thành lập các câu lạc bộ trẻ em, trang bị kỹ năng sống, thể dục thể thao, lao động cải tạo môi trường. Các câu lạc bộ hoạt động thường xuyên và hiệu quả.

Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện toàn tỉnh có trên 439.000 trẻ em, trong đó 5.485 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Thời gian qua,  Sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt công tác trẻ em; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, huyện, thành phố tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao dành cho thiếu nhi; các hoạt động tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại trẻ em; triển khai các mô hình bảo đảm an toàn cho trẻ em. Chuẩn bị cho tháng hành động vì trẻ em năm nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 62/KH-UBND, ngày 28/4/2023 tập trung vào các hoạt động vì trẻ em. 

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở cho biết: Chúng tôi đang đẩy mạnh các hoạt động truyền thông; tập huấn về thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em. Trong đó, tập trung tuyên truyền Luật Trẻ em năm 2016; Chỉ thị số 18/CT-TTg, ngày 16/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; các chính sách về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động vận động nguồn lực, tiếp nhận ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em để chăm lo cho trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn nói riêng.

Với sự quan tâm vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội, trẻ em sẽ được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, có điều kiện phát triển toàn diện.

Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày