Thứ 6, 29/03/2024, 16:53[GMT+7]

Kỷ niệm ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam 6/6 Người cao tuổi là vốn quý

Thứ 3, 06/06/2023 | 09:02:21
2,260 lượt xem
Cùng với triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện để người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, thời gian qua, các cấp hội NCT trong tỉnh động viên NCT phát huy trí tuệ, kinh nghiệm trong hoạt động xã hội và gia đình, qua đó đóng góp tích cực vào việc xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Ông Nguyễn Ngọc Hải (người bên phải), Tổ trưởng tổ 11, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) tích cực vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống chữa cháy tại các tuyến đường trên địa bàn.

Toàn tỉnh hiện có 347.830 NCT, chiếm 18,6% dân số. Mặc dù tuổi đã cao song rất nhiều NCT vẫn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Ông Phí Ngọc Thành, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban thường trực Ban Công tác người cao tuổi tỉnh cho biết: Các cấp hội và hội viên NCT trong tỉnh luôn đoàn kết, chung sức thực hiện tốt các chương trình, nhiệm vụ công tác hội và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. NCT đã phát huy trí tuệ, kinh nghiệm trong việc tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Vì vậy, vị thế, uy tín của NCT tiếp tục được khẳng định.

Xác định NCT là vốn quý, thời gian qua, công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT được đẩy mạnh. Sức khỏe của NCT ngày càng được nâng cao, công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp hội, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức chăm sóc, phục hồi sức khỏe, phòng, chống các bệnh thường gặp ở NCT tại cộng đồng, phòng, chống dịch, hướng dẫn NCT kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe tại nhà nhằm hạn chế các bệnh nguy hiểm có nguy cơ cao thường gặp ở NCT. Chính sách bảo trợ xã hội đối với NCT được thực hiện thường xuyên, kịp thời nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của NCT, qua đó phần nào giúp NCT giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Hầu hết NCT vẫn tích cực lao động sản xuất, truyền dạy kinh nghiệm cho con cháu phát triển kinh tế. 46,8% NCT còn sức khỏe vẫn trực tiếp lao động, mở mang trang trại, gia trại, đưa những loại cây, con có giá trị cao vào sản xuất. Nhiều NCT trong các làng nghề truyền thống vẫn miệt mài sản xuất ra nhiều mặt hàng mỹ nghệ, dệt may, mây tre đan phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Nhiều gia đình NCT làm sinh vật cảnh, duy trì mô hình sản xuất VAC hợp lý, nuôi trồng thủy hải sản có giá trị kinh tế cao. Gần 1.000 NCT là chủ trang trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, tạo việc làm mới cho hàng trăm lao động tại địa phương, tích cực tham gia công tác xã hội, hiến đất, góp tiền, tài sản giúp địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Năm nay 70 tuổi, ông Nguyễn Ngọc Hải, tổ 11, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) đã có nhiều năm hoạt động phong trào tại địa phương. Từ tham gia ban chấp hành hội cựu chiến binh đến hội NCT, hội khuyến học, hiện đang là tổ trưởng tổ dân phố, dù sức khỏe không còn được như trước nhưng lúc nào ông cũng phát huy tinh thần “tuổi cao gương sáng”, nhiệt tình với các phong trào của địa phương. Bản thân ông luôn gần gũi, động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích; tuyên truyền NCT nêu cao vai trò, phát huy uy tín của mình vận động con cháu tích cực tham gia lao động sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, tích cực thực hiện nếp sống văn minh.

Người cao tuổi huyện Đông Hưng được khám và chăm sóc sức khỏe.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Toàn tỉnh có trên 31.000 NCT là đại biểu HĐND, ủy ban MTTQ, ban chấp hành các đoàn thể cấp xã, bí thư, phó bí thư, chi ủy viên, trưởng thôn, phó trưởng thôn, thành viên ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, tổ hòa giải, tổ tự quản. NCT là cánh tay nối dài giữ mối liên hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân ở cơ sở. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, NCT đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết; đề nghị chính quyền có chính sách thỏa đáng với người dân sau khi bàn giao đất, giải phóng mặt bằng cho các khu, cụm công nghiệp, xây dựng đường giao thông. 100% ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, tổ hòa giải đều có đại diện NCT tham gia. Thời gian tới, các cấp hội NCT trong tỉnh tiếp tục củng cố tổ chức hội vững mạnh; quan tâm chăm sóc và tạo điều kiện để NCT tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, góp phần để NCT được sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc.

Thời gian qua, các cấp hội NCT trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, đặc biệt là chăm lo cho NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Xã An Ấp (Quỳnh Phụ) là địa phương rất quan tâm đến công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là NCT. Trong dịp tết Nguyên đán, Hội NCT xã cùng các ban, ngành tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 70 NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị trên 70 triệu đồng. Hội phối hợp với các đơn vị tổ chức khám mắt, tư vấn sức khỏe cho trên 450 lượt NCT. Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tổ chức trao 10kg gạo/tháng cho NCT neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn. 

Đến thăm và trao gạo cho bà Hoàng Thị Hến, 97 tuổi, thôn An Ấp, chúng tôi cảm nhận rõ sự phấn khởi, niềm vui của bà. “Tôi rất vui vì nhận được sự quan tâm động viên thường xuyên của cấp ủy, chính quyền địa phương. Nhờ đó tôi có động lực để sống vui, sống khỏe trong quãng đời còn lại” - bà Hến chia sẻ.

6 tháng đầu năm 2023, Hội NCT huyện Quỳnh Phụ tổ chức trao quà mừng thọ cho 4.908 NCT tại các xã, thị trấn với tổng kinh phí trên 2,4 tỷ đồng. Toàn huyện có gần 12.000 NCT được hưởng chính sách trợ cấp xã hội, hơn 22.000 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế. 

Ông Phạm Văn Vịnh, Trưởng ban đại diện Hội NCT huyện cho biết: Để huy động sự chung tay của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với điều kiện địa phương. Cùng với đó, kịp thời biểu dương, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến là tập thể, cá nhân làm tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của NCT ở cơ sở. Từ đó tạo động lực cho các địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với ông Vũ Văn Dẫn, 77 tuổi, thôn Đồng Phú, xã Độc Lập (Hưng Hà), niềm vui lớn nhất của ông chính là căn nhà cũ xuống cấp đang được sửa chữa. Ông chia sẻ: Căn nhà của chúng tôi sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, do hoàn cảnh khó khăn nên chưa có điều kiện sửa chữa. Hội NCT xã và cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện giúp gia đình tôi sửa chữa nhà. Điều này sẽ giúp gia đình ổn định về chỗ ở, sinh hoạt, qua đó có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. 

Ông Nguyễn Hữu Đợi, Chủ tịch Hội NCT xã Độc Lập cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để thu hút sự tham gia của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để giúp đỡ được nhiều hơn nữa NCT có hoàn cảnh khó khăn.

Lễ mừng thọ các cụ cao tuổi xã An Lễ (Quỳnh Phụ) dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Quan tâm chăm lo cho NCT, dịp tết Nguyên đán toàn tỉnh có 173/260 xã, phường, thị trấn tổ chức lễ mừng thọ, thu hút trên 43.000 cán bộ, hội viên và gia đình NCT tham dự. Trong đó 46.058 cụ được tổ chức mừng thọ, tặng quà với số tiền trên 17 tỷ đồng. Ngoài ngân sách tỉnh, một số huyện đã trích ngân sách và vận động con em xa quê, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn ủng hộ trên 850 triệu đồng tổ chức hoạt động mừng thọ, chúc thọ. Bên cạnh đó, các cấp hội NCT chủ động phối hợp với chính quyền, MTTQ vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tặng quà tết cho 77.400 lượt NCT nghèo, neo đơn, nạn nhân chất độc da cam/Điôxin có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền trên 23 tỷ đồng. Các cấp hội cũng quan tâm rà soát thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NCT; phối hợp tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho NCT; duy trì và nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo NCT tham gia, động viên các cụ sống vui, sống hạnh phúc, sống mẫu mực.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Công tác chăm sóc NCT nói chung, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nói riêng được các cấp hội xác định là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Để làm tốt công tác này, các cấp hội sẽ tiếp tục rà soát các đối tượng, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với NCT theo đúng quy định. Cùng với đó, huy động nguồn lực để tổ chức các hoạt động như thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc sức khỏe, chúc thọ, mừng thọ NCT...

Công tác chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, ngành, cơ quan chức năng quan tâm. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của NCT từng bước được cải thiện. Thông qua các hoạt động này, các cấp hội NCT góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, động viên NCT sống vui, sống khỏe, tiếp tục có những đóng góp quan trọng cho gia đình và xã hội.

Duy Tùng - Nguyễn Triệu


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày