Thứ 7, 04/05/2024, 09:42[GMT+7]

Phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em

Thứ 4, 07/06/2023 | 09:28:56
5,015 lượt xem
Hè về cũng là lúc các em thiếu nhi bước vào kỳ nghỉ nên môi trường nước luôn là lựa chọn lý tưởng để các em vui chơi, khám phá. Ở những nơi có nhiều sông, ao, hồ, việc trẻ em tụ tập đi tắm là hình ảnh hết sức phổ biến. Do đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước là việc làm cấp thiết nhằm giảm thiểu tình trạng trẻ em tử vong do đuối nước.

Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh bố trí những giáo viên có kỹ năng, nghiệp vụ, nhiệt tình, trách nhiệm dạy bơi cho trẻ em.

Những cái chết thương tâm

Những ngày cuối tháng 5/2023, không khí đau thương bao trùm mảnh đất Diêm Điền (Thái Thụy), ai cũng nghẹn ngào, xót xa khi hay tin hai anh em T.Q.H, sinh năm 2012 và em trai T.V.A, sinh năm 2014 bị nạn do đuối nước. Được biết, chiều ngày 22/5/2023, hai cháu đi chơi với các bạn thì bị đuối nước tại đầm nuôi thủy sản của một gia đình thuộc tổ dân phố Mai Diêm (thị trấn Diêm Điền). Cả H và A đều đang là học sinh Trường Tiểu học và THCS Thụy Hà (Thái Thụy). Mẹ của hai cháu là lao động tự do, bố đi xuất khẩu lao động. Thật đau lòng khi bố mẹ hai cháu vĩnh viễn mất đi những người con thân yêu của mình. Những đứa trẻ đang ở tuổi hồn nhiên cần được bao bọc và yêu thương đã không còn nữa.

Mới đây, tại huyện Tiền Hải xảy ra vụ tai nạn đuối nước làm một học sinh tử vong. Đó là trường hợp cháu H.Đ.P, học sinh Trường THCS Nam Thịnh, bị đuối nước khi đi tắm biển cồn Vành. P là học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, cái chết của P khiến người thân, họ hàng và người dân địa phương không khỏi xót xa. Đây thực sự là lời nhắc nhở những người có trách nhiệm, các bậc phụ huynh cần phải quan tâm, bảo vệ tốt hơn nữa đến trẻ em trước những nguy hiểm rình rập từ môi trường nước.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, trong đó nguyên nhân phổ biến là do thiếu sự giám sát của người lớn, sự chủ quan của bố mẹ để trẻ em tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm. Tai nạn đuối nước cũng một phần do trẻ không biết bơi, chưa được dạy kỹ năng bảo đảm an toàn và xử lý tình huống khi bơi và không có kỹ năng cứu đuối.

Quan tâm hơn đến việc học bơi của trẻ

Những năm gần đây, kinh tế - xã hội có bước phát triển, việc đáp ứng sân chơi cho trẻ em ngày càng đa dạng và phong phú. Ở nhiều vùng quê đã xuất hiện nhiều bể bơi phục vụ nhu cầu vui chơi của trẻ em trong dịp hè. 

Trẻ em xã Vũ Ninh (Kiến Xương) khởi động trước khi học bơi.

Chị Vũ Thị Mai, xã Vũ Ninh (Kiến Xương) từ lâu đã mong muốn cho cậu con trai được học bơi trong dịp hè nhưng chưa có điều kiện thực hiện. Khi nghe tin có một lớp dạy bơi cho trẻ em tổ chức ở trường tiểu học của xã trong hè này, chị đã nhanh chóng đăng ký cho con. Chị hy vọng, tham gia lớp học bơi sẽ giúp con được rèn luyện sức khỏe, đồng thời con sẽ được trang bị các kỹ năng bơi lội cơ bản để phòng tránh trường hợp tai nạn đuối nước. Lấy dẫn chứng trên địa bàn xã Vũ Ninh mấy năm trước có trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước, chị Mai cho rằng việc trẻ em được học bơi là vô cùng cần thiết và bổ ích để phòng tránh tai nạn rủi ro có thể xảy đến với các con khi tiếp xúc với môi trường nước.

Có mặt tại Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh, chúng tôi thấy rất đông phụ huynh đưa con đến đây để được tắm và học bơi. Chị Nguyễn Thị Vui, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) cho biết: Năm nào cũng vậy, mỗi khi bước vào kỳ nghỉ hè là tôi lại cho con đến bể bơi này. Trên địa bàn thành phố có rất nhiều khóa học bổ ích mà phụ huynh và học sinh có thể lựa chọn trong dịp hè như học chơi cầu lông, bóng bàn, học nhạc, học vẽ nhưng tôi thấy học bơi là một trong những môn rất quan trọng để sau này trẻ có thể tự tin ra ngoài xã hội, tiếp xúc với môi trường nước mà không phải lo lắng.

Chứng kiến cháu nội 6 tuổi đùa nghịch trong làn nước xanh mát, ông Trần Đình Thịnh, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) phấn khởi: Từ hôm nghỉ hè đến nay ngày nào tôi cũng chở cháu ra bể bơi Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh để cháu được vui chơi. Có rất nhiều phụ huynh đưa con, cháu đến đây để tắm và học bơi. Tôi thấy đây là việc làm rất hữu ích để các cháu có một môi trường vui chơi lành mạnh, đồng thời các cháu biết bơi để tránh tai nạn đuối nước.

Cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cấp, ngành và xã hội

Tháng hành động vì trẻ em năm nay, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 62/KH-UBND, ngày 28/4/2023, trong đó nhấn mạnh việc tổ chức các lớp dạy bơi, trang bị các kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em. 

Chị Bùi Thị Hòa, Bí thư Huyện đoàn Kiến Xương cho biết: Huyện đoàn đã chỉ đạo đoàn thanh niên các xã, thị trấn, các trường tiểu học và THCS trên địa bàn tổ chức tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, đồng thời tổ chức các lớp dạy bơi cho thiếu nhi. Mới bước vào đầu hè nhưng nhiều địa phương đã triển khai tốt các lớp kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho trẻ, tiêu biểu như các xã: Bình Định, Bình Thanh, Vũ Bình, Hòa Bình, Trà Giang...

Trong cái nắng gay gắt, làn da ngăm đen vì thường xuyên phơi mình dưới nắng để dạy bơi cho thiếu nhi trong xã, anh Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Đoàn xã Hòa Bình (Kiến Xương) cho biết, trên địa bàn xã hiện có 2 bể bơi cố định, mỗi ngày thu hút khoảng 60 lượt trẻ em đến học bơi vào hai buổi sáng và chiều. Anh Ngọc thấy vui mừng vì trẻ em trong xã đã có điều kiện thuận lợi để được vui chơi trong dịp hè. Học bơi lội không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn giúp các em có được kỹ năng xử lý tình huống khi cần thiết. Xã Hòa Bình có sông Kiến Giang chảy qua và nhiều ao, hồ khác, nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ về đuối nước nên việc trẻ em được học bơi là điều rất cần thiết.

Ông Chu Hữu Thông, Giám đốc Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh chia sẻ: Ngay từ đầu tháng tư, chúng tôi đã chỉnh trang lại khu bể bơi để phục vụ nhu cầu vui chơi, bơi lội của thiếu nhi. Để bảo đảm an toàn, chúng tôi bố trí các nhân viên cứu hộ túc trực để đề phòng khi có tai nạn xảy ra. Chúng tôi hợp đồng với các giáo viên có kỹ năng, nghiệp vụ, nhiệt tình, trách nhiệm để dạy bơi cho trẻ em vào các ngày trong tuần. Hiện nay, Nhà Văn hóa thiếu nhi tỉnh đón khoảng 200 - 300 lượt trẻ em đến tắm và học bơi mỗi ngày.

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ đuối nước ở trẻ em, làm 4 cháu bị chết đuối. Số vụ và số người chết do tai nạn đuối nước đã giảm đi so với cùng thời điểm năm 2022, tuy nhiên khu vực sông ngòi, ao, hồ vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây ra tai nạn đuối nước. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục bằng các hình thức phù hợp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân về phòng, chống tai nạn thương tích và phòng, chống đuối nước trẻ em, cảnh báo về các nguy cơ gây tử vong do đuối nước. Để không còn những cái chết thương tâm do đuối nước thì cha mẹ, người chăm sóc trẻ phải thường xuyên quan tâm, giám sát, nhắc nhở trẻ em về nguy cơ tai nạn đuối nước; chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Việc trang bị kỹ năng bơi lội cho trẻ em là việc làm rất cần thiết để phòng tránh tai nạn đuối nước. 

Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày