Chủ nhật, 19/05/2024, 03:35[GMT+7]

Liên tục xảy ra sự cố lưới điện do thả diều

Thứ 7, 10/06/2023 | 16:01:35
5,016 lượt xem
Những ngày qua, tình trạng thả diều vướng vào hệ thống lưới điện làm mất điện cục bộ trên địa bàn tỉnh lại tái diễn, gây khó khăn cho ngành điện trong việc bảo đảm cấp điện liên tục, ổn định phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Người dân thả diều vướng vào đường dây tải điện gây mất điện cục bộ.

Tái diễn tình trạng thả diều gây sự cố lưới điện

Theo tìm hiểu, tình trạng thả diều tại các địa phương diễn ra ngày càng phổ biến và trở thành thú chơi của một bộ phận người dân, nhất là vào dịp hè. Sở dĩ việc thả diều gây nguy cơ mất an toàn lưới điện là do người dân thường thả các loại diều kích thước lớn ngay gần hành lang lưới điện khi diều bị đứt dây mắc vào đường dây hoặc thiết bị trạm biến áp sẽ gây sự cố và làm ngừng cung cấp điện.

Hồi 21 giờ 50 phút ngày 4/6, đường dây 374E3.3 đã xảy ra sự cố lưới điện làm mất điện trên diện rộng các xã Đông Hợp, Đông Các, Đông Động, Đông Xuân, Đông Quang, Đông Mỹ và khu công nghiệp Gia Lễ (Đông Hưng) với 2.290 khách hàng. Công ty Điện lực Thái Bình đã tăng cường 16 công nhân triển khai tìm nguyên nhân gây ra sự cố và tiến hành khắc phục, đến 22 giờ 20 phút ngày 4/6 đã tìm ra sự cố do người dân thả diều vướng vào đường dây điện. Điện lực Đông Hưng tiến hành khắc phục sự cố, đến 22 giờ 55 phút cùng ngày đã gỡ xong diều và khôi phục đường dây, cấp điện trở lại cho khách hàng.

Lúc 11 giờ 50 phút ngày 21/5, MC 471E11.14 nhảy I cấp 1 dòng sự cố Ia-3500; Ib-3257; Ic- 2773. Có thông tin người dân báo mất điện do diều vướng vào đường dây khu vực chợ Lục, xã Thái Xuyên (Thái Thụy). Tổ công tác Công ty Điện lực Thái Bình đã đến kiểm tra, phát hiện diều vướng vào đường dây cột 2 nhánh chợ Lục. Công nhân ngành điện đã kéo diều ra khỏi đường dây, sau đó khôi phục lại lộ 471E11.14 đến DCL 40/1. Cấp PCT 1040/2023/ĐLTT xử lý táp dây dẫn xong, khôi phục lại đoạn đường dây sau DCL 40/1 lộ 471E11.14 nhánh chợ Lục.

Hai sự cố trên gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt gây thiệt hại rất lớn cho đơn vị sản xuất khi mất điện đột ngột. Theo thống kê của ngành điện, 5 tháng qua, hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 26 sự cố do diều vướng vào đường dây gây mất điện cục bộ.

Nỗ lực khắc phục sự cố về diều, cấp điện ổn định, an toàn

Trước những diễn biến khắc nghiệt của thời tiết, Công ty Điện lực Thái Bình đang nỗ lực cao nhất để duy trì cung ứng điện phục vụ khách hàng. Để bảo đảm vận hành hệ thống điện an toàn, một số khu vực trên địa bàn tỉnh đã bắt buộc phải điều tiết phụ tải, dẫn đến làm gián đoạn cung cấp điện. 

Anh Nguyễn Văn Hà, công nhân Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Những ngày nắng nóng cao điểm diễn ra trên cả nước vừa qua, nhiệt độ ngoài trời nhiều khu vực lên tới trên 40 độ C, nhu cầu sử dụng điện tăng cao đã tạo áp lực không nhỏ lên hệ thống. Trong khi mọi người tìm vào chỗ mát để tránh cái nóng như đổ lửa thì những người thợ điện vẫn miệt mài làm việc để bảo đảm cấp điện liên tục và ổn định phục vụ người dân. Vào cao điểm nắng nóng, khối lượng công việc của người thợ điện có thể tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Chúng tôi đối mặt với cái nóng cháy da cháy thịt, chạy đua với thời gian, làm việc xuyên trưa, thậm chí cả đêm. Sự cố điện do diều vướng vào đường dây tải điện xảy ra là công nhân ngành điện có mặt kịp thời, làm việc liên tục, miễn sao cấp điện trở lại cho người dân sớm nhất. Chúng tôi mong người dân nâng cao ý thức, thả diều xa khu vực đường dây điện để không xảy ra các sự cố.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Từ thú vui dân dã, việc thả diều đã trở thành vấn đề “nóng”, là mối đe dọa thường trực đối với ngành điện. Những con diều to, chiều dài lên tới hàng mét được thả lên trời cả ngày lẫn đêm. Trước thực trạng trên, Công ty Điện lực Thái Bình đã tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi, bố trí biển cảnh báo nguy hiểm tại các vị trí xung quanh lưới điện, trạm điện. Tăng cường kiểm tra các tuyến đường dây để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và cảnh báo nguy hiểm; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, vận động người dân bảo vệ hành lang an toàn các tuyến đường dây, trạm điện. Về phía người dân cần có ý thức buông diều ở những nơi có không gian rộng, không có đường dây, trạm điện ở gần để bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình và an toàn hệ thống lưới điện.

Để bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ sản xuất, kinh doanh, đời sống dân sinh trên địa bàn, Công ty Điện lực Thái Bình mong các địa phương vào cuộc quyết liệt, nghiêm cấm thả diều gần lưới điện cao áp, đồng thời cương quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm gây sự cố lưới điện. Đồng thời, khách hàng chung tay cùng ngành điện trong mùa nắng nóng, tăng cường sử dụng điện tiết kiệm để hệ thống điện được vận hành an toàn.

Điều 15, Nghị định số 17/2022/NĐ-CP, ngày 31/1/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp; điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hoạt động dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí quy định: Phạt tiền từ 5.000.000 - 10.000.000 đồng đối với hành vi thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện.

Công nhân ngành điện tuyên truyền đến các em nhỏ không thả diều gần đường dây tải điện và trạm biến áp gây nguy hiểm.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày